แนวคิดและทฤษฎี

สรุปหลักการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

สรุปจาก Problem Based Learning โดย ดร. นุชลี อุปภัย

หลักการ คำอธิบาย
หลักข้อที่ 1
ธรรมชาติของการเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนได้ดีที่สุดด้วยการนำข้อมูลและ ประสบการณ์มาทำให้มีความหมายขึ้นภายในตนเอง
หลักข้อที่ 2
เป้าหมายของกระบวนการเรียนรู้
การแนะแนวและสนับสนุนจากผู้สอนจะทำให้ผู้เรียนมีเป้าหมายในการเรียน และสามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
หลักข้อที่ 3
การสร้างความรู้
ผู้เรียนที่บรรลุความสำเร็จต้องสามารถเชื่อมโยงข้อมูลใหม่ให้เข้ากับความรู้เดิมที่มีอยู่อย่างมีความหมาย
หลักข้อที่ 4
การคิดเชิงกลยุทธ์
ผู้เรียนต้องสามารถสร้างความรู้ และใช้ความรู้ที่สะสมอยู่เดิม รวมทั้งใช้เหตุผลของตนเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักข้อที่ 5
การคิดเกี่ยวกับความคิดของตนเอง
การเลือกวิธีการดำเนินงานที่เหมาะสม และความสามารถในการ ติดตาม ตรวจสอบความคิดของตน นับเป็นสิ่งสำคัญ
หลักข้อที่ 6
บริบทของการเรียนรู้
ปัจจัยสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ วัฒนธรรม เทคโนโลยี และการสั่งสอนล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
หลักข้อที่ 7
อารมณ์และแรงจูงใจมีผลต่อการเรียนรู้
แรงจูงใจในการเรียนมีผลอย่างมากต่อการเรียนรู้ ซึ่งแรงจูงใจส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากสภาวะทางอารมณ์ของผู้เรียน ความเชื่อ ความสนใจเป้าหมาย ตลอดจนความเคยชินของการคิด
หลักข้อที่ 8
การจูงใจภายในในการเรียน
ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดในขั้นสูง และความอยากรู้อยากเห็น ทำให้บุคคลเกิดแรงจูงใจในการเรียน ซึ่งแรงจูงใจภายในดังกล่าวจะต้อง เกิดจากงานที่มีความยากและท้าทายความคิด รวมทั้งให้โอกาสในการ เลือกและสามารถควบคุมการทำงานด้วยตนเองได้
หลักข้อที่ 9
ผลกระทบของการจูงใจต่อความพยายาม
การได้ความรู้และทักษะที่ซับซ้อนจำเป็นต้องอาศัยความพยายาม และ การฝึกฝน ซึ่งถ้าผู้เรียนปราศจากแรงจูงใจในการเรียนก็จะไม่เกิดความพยายาม และการเรียนก็จะกลายเป็นการบังคับให้เรียน
หลักข้อที่ 10
อิทธิพลของพัฒนาการต่อการเรียนรู้
บุคคลแต่ละคนมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันไป การเรียนรู้จะได้ผลดีเมื่อนำพัฒนาการที่แตกต่างหลากหลายทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคมเหล่านี้ของผู้เรียนเข้ามาพิจารณาประกอบด้วย
หลักข้อที่ 11
อิทธิพลของสังคมต่อการเรียนรู้
การปะทะสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความสัมพันธ์ทางสังคม และการสื่อสารสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ล้วนแล้วแต่มีผลต่อการเรียนรู้แทบทั้งสิ้น
หลักข้อที่ 12
ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้
ผู้เรียนจะมีกลวิธี และความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์และการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่แตกต่างกัน
หลักข้อที่ 13
การเรียนรู้และความหลากหลาย
การเรียนรู้จะมีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อความแตกต่างด้านภาษา วัฒนธรรม และสังคมของผู้เรียน ถูกนำมาพิจารณาด้วย
หลักข้อที่ 14
มาตรฐานและการวัดผล
การตั้งมาตรฐานและการวัดผลที่เหมาะสมและท้าทายนับเป็นส่วน สำคัญของกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน

Loading