Page 110 - 2recruitstudent
P. 110

103







                                                                 ุ
                    ขั้นตอนการดําเนินงาน                ปญหา/อปสรรค                      แนวทางแกไข
                                                                ื
                                                (7) นักศึกษาไมย่นเอกสารสงตัวตอ (7) ยาเตอนนกศึกษาเรื่องการยื่น
                                                                                              ั
                                                                                          ื
                                                                                       ้ํ
                                                                                                 ่
                                                                                              ั
                                                สถานประกอบการ                     เอกสารในวนทีนักศึกษามารับ
                                                                                             ั
                                                                                  หนังสือสงนกศึกษาเขารับการ
                                                                                                            ื
                                                                                  ปฏิบัติสหกิจศึกษา และยาเตอน
                                                                                                         ํ
                                                                                                         ้
                                                                                  อกครงผานชองทางออนไลนในวัน
                                                                                       ้
                                                                                                          
                                                                                       ั
                                                                                    ี
                                                                                  กอนเริ่มปฏิบัติสหกิจศึกษาวันแรก
                                                                                                      ื
                                                                               ั
                                                                   ื
                                                (8) หลังจากนักศึกษาย่นเอกสารสงตว (8) ดําเนินการเปลี่ยนช่อที่ปรึกษา
                                                                       
                                                 
                                                                            ํ
                                                                         
                                                ตอสถานประกอบการพบวาผูมีอานาจ ในสถานประกอบการ พรอมติดตอ
                                                ในการอนุมัติรับนักศึกษาสหกจศึกษา ใหนักศึกษามารับหนังสือคืน
                                                                          ิ
                                                ไมใชที่ปรึกษาในสถานประกอบการ
                                                     ั
                                                ของนกศึกษา สถานประกอบการจึงให   
                                                นกศึกษาเปลี่ยนช่อที่ปรึกษาในสถาน
                                                               ื
                                                 ั
                                                               ั
                                                ประกอบในใบสงตว

                                          ่
                       5.2  ขอเสนอแนะเพือการพัฒนางานหรือปรับปรุงงาน
                                                                                       ั
                            1.  สถานประกอบการควรกําหนดภาระงานโดยมีรายละเอียดหนาที่ที่นกศึกษาตองรับผิดชอบ
                                                                  ั
                                                                                 
                                                    ั
                                      ั
                                  
                                                                            ื
                                                                            ่
                                                           ิ
                                                               ี
                                อยางชดเจนและตรงกบสาขาวชาชพนกศึกษา เพอลดปญหาการใชงานนักศึกษาผิด
                                                                        ิ
                                                                     ิ
                                ประเภท จนทําใหผิดวัตถุประสงคหลักของปฏบัตงานสหกิจศึกษาดวย
                                                                                                     ื
                                                          ี
                            2.  ควรจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรูเก่ยวกับประสบการณทํางานในสถานประกอบการเพ่อการ
                                พัฒนาคุณภาพบัณฑิต ตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งตรงกับความตองการของ
                                                                               
                                                                           ิ
                                                
                                ตลาดแรงงานถือเปนสวนสําคัญของการเตรียมบณฑตใหพรอมทีจะเลือกอาชพ และเขาสู  
                                                                                                ี
                                                                        ั
                                                                                     ่
                                ระบบการทํางานทันทีที่จบการศึกษา
                                                                                                 ่
                                                                                 
                                                                                                        ั
                                                   
                                                                       ื
                                                                       ่
                                                                           
                                                                
                            3.  ควรมีการจัดสัมมนาผูประกอบการตางๆ เพอใหความรู ความเขาใจในเรืองการจด
                                การศึกษาแบบสหกจศึกษา และชใหเห็นประโยชนจากโครงการดงกลาว โดยเฉพาะหวขอ
                                                            ้
                                                                                      ั
                                                ิ
                                                            ี
                                                                                                      ั
                                สิทธิประโยชนทางภาษีและการลดคาใชจายในการจางพนักงานประจํา
                                                                                 ั
                            4.  ควรมีการจัดสัมมนาเพอใหสถานประกอบการตางๆ ตระหนกถึงความสําคัญของตนในการ
                                                                       
                                                   ื่
                                 
                                     ั
                                          ุ
                                ชวยพฒนาอตสาหกรรมการบริการของประเทศ และสรางขีดความสามารถในการแขงขัน
                                      
                                                                                
                                                  
                                                               ั
                                มากกวาหาประโยชนจากโครงการดงกลาวในเรืองการใชแรงงาน โดยไมมีคาตอบแทน
                                                                         ่
                                และบางแหงมอบหมายใหนักศึกษาทํางานหนัก โดยที่นักศึกษาไมไดคาตอบแทน
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115