Page 110 - 2recruitstudent
P. 110
103
ุ
ขั้นตอนการดําเนินงาน ปญหา/อปสรรค แนวทางแกไข
ื
(7) นักศึกษาไมย่นเอกสารสงตัวตอ (7) ยาเตอนนกศึกษาเรื่องการยื่น
ั
ื
้ํ
่
ั
สถานประกอบการ เอกสารในวนทีนักศึกษามารับ
ั
หนังสือสงนกศึกษาเขารับการ
ื
ปฏิบัติสหกิจศึกษา และยาเตอน
ํ
้
อกครงผานชองทางออนไลนในวัน
้
ั
ี
กอนเริ่มปฏิบัติสหกิจศึกษาวันแรก
ื
ั
ื
(8) หลังจากนักศึกษาย่นเอกสารสงตว (8) ดําเนินการเปลี่ยนช่อที่ปรึกษา
ํ
ตอสถานประกอบการพบวาผูมีอานาจ ในสถานประกอบการ พรอมติดตอ
ในการอนุมัติรับนักศึกษาสหกจศึกษา ใหนักศึกษามารับหนังสือคืน
ิ
ไมใชที่ปรึกษาในสถานประกอบการ
ั
ของนกศึกษา สถานประกอบการจึงให
นกศึกษาเปลี่ยนช่อที่ปรึกษาในสถาน
ื
ั
ั
ประกอบในใบสงตว
่
5.2 ขอเสนอแนะเพือการพัฒนางานหรือปรับปรุงงาน
ั
1. สถานประกอบการควรกําหนดภาระงานโดยมีรายละเอียดหนาที่ที่นกศึกษาตองรับผิดชอบ
ั
ั
ั
ื
่
ิ
ี
อยางชดเจนและตรงกบสาขาวชาชพนกศึกษา เพอลดปญหาการใชงานนักศึกษาผิด
ิ
ิ
ประเภท จนทําใหผิดวัตถุประสงคหลักของปฏบัตงานสหกิจศึกษาดวย
ื
ี
2. ควรจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรูเก่ยวกับประสบการณทํางานในสถานประกอบการเพ่อการ
พัฒนาคุณภาพบัณฑิต ตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งตรงกับความตองการของ
ิ
ตลาดแรงงานถือเปนสวนสําคัญของการเตรียมบณฑตใหพรอมทีจะเลือกอาชพ และเขาสู
ี
ั
่
ระบบการทํางานทันทีที่จบการศึกษา
่
ั
ื
่
3. ควรมีการจัดสัมมนาผูประกอบการตางๆ เพอใหความรู ความเขาใจในเรืองการจด
การศึกษาแบบสหกจศึกษา และชใหเห็นประโยชนจากโครงการดงกลาว โดยเฉพาะหวขอ
้
ั
ิ
ี
ั
สิทธิประโยชนทางภาษีและการลดคาใชจายในการจางพนักงานประจํา
ั
4. ควรมีการจัดสัมมนาเพอใหสถานประกอบการตางๆ ตระหนกถึงความสําคัญของตนในการ
ื่
ั
ุ
ชวยพฒนาอตสาหกรรมการบริการของประเทศ และสรางขีดความสามารถในการแขงขัน
ั
มากกวาหาประโยชนจากโครงการดงกลาวในเรืองการใชแรงงาน โดยไมมีคาตอบแทน
่
และบางแหงมอบหมายใหนักศึกษาทํางานหนัก โดยที่นักศึกษาไมไดคาตอบแทน