Page 105 - 3-10studentadmiss
P. 105

- ๙๖ -



                                                       หน้า   ๑๓

              เล่ม   ๑๓๒   ตอนพิเศษ   ๒๙๕   ง       ราชกจจานุเบกษา                ๑๓   พฤศจิกายน   ๒๕๕๘
                                                         ิ


                                                                                     ี
                                                                                            ้
                           “  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร”  หมายถึง  อาจารยประจําหลักสูตรที่มภาระหนาที่ในการบรหาร
                                                                     ์
                                                                                                      ิ
                                                                             ุ
                                                                               ุ
              และพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน  ตั้งแต่การวางแผน  การควบคมคณภาพ  การติดตามประเมนผล
                                                                                                      ิ
              และการพัฒนาหลักสูตร  อาจารยผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องอยประจาหลักสูตรนั้นตลอดระยะเวลาที่จัดการศกษา
                                         ์
                                                                                                      ึ
                                                                 ู่
                                                                     ํ
                                                                                     ่
                                                                                 ั
                                                   ิ
                              ์
                                            ั
              โดยจะเปนอาจารยผู้รับผิดชอบหลกสูตรเกนกว่า  ๑  หลักสูตรในเวลาเดียวกนไมได้  ยกเว้นพหุวิทยาการ
                      ็
                                                                    ึ่
              หรอสหวิทยาการ  ให้เปนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้อีกหนงหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
                                  ็
                ื
              สามารถซ้ําได้ไมเกิน  ๒  คน
                            ่
                           “  อาจารย์พิเศษ”  หมายถึง  ผู้สอนที่ไมใช่อาจารยประจํา
                                                             ่
                                                                      ์
                      ๕.  ปรชญา  และวัตถุประสงค
                             ั
                                                  ์
                           ๕.๑  หลักสูตรประกาศนียบตรบณฑิตและประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง  มุ่งให้มีความสัมพันธ์
                                                       ั
                                                   ั
                                                        ึ
                        ั
                                         ึ
                                                                                         ึ
              สอดคล้องกบแผนพัฒนาการศกษาระดับอุดมศกษาของชาติ  ปรชญาของการอุดมศกษา  ปรชญาของ
                                                                                                  ั
                                                                        ั
              สถาบันอุดมศกษา  และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ  เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพใหมีความชํานาญ
                                                                                              ้
                         ึ
                                                                                                ็
                                              ู้
                                       ้
              ในสาขาวิชาเฉพาะ  เพื่อใหมีความรความเชี่ยวชาญ  สามารถปฏบัติงานได้ดียิ่งขึ้น  โดยเปนหลักสูตร
                                                                         ิ
              การศึกษาที่มีลักษณะเบ็ดเสร็จในตัวเอง
                                           ิ
                                                                               ั
                                                                        ี
                                                                                              ั
                                                                    ุ่
                                                         ิ
                           ๕.๒  หลักสูตรปรญญาโทและปรญญาเอก  มงให้มความสมพันธ์สอดคล้องกบแผนพัฒนา
                                                                                ั
                                                    ั
                                                                       ึ
                   ึ
                                   ึ
              การศกษาระดับอุดมศกษาของชาติ  ปรชญาของการอุดมศกษา  ปรชญาของสถาบันอุดมศกษา
                                                                                                      ึ
              และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากล  เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพ  ที่มีความรู้
              ความสามารถระดับสูง  ในสาขาวิชาต่าง ๆ  โดยกระบวนการวิจัยเพื่อให้สามารถบกเบิกแสวงหาความรใหม่
                                                                                    ุ
                                                                                                      ู้
              ได้อยางมอิสระ  รวมทั้ง  มความสามารถในการสร้างสรรค์จรรโลงความกาวหน้าทางวิชาการ  เชื่อมโยง
                      ี
                                      ี
                   ่
                                                                               ้
                                                           ์
                                                                   ่
                                                                                ี
              และบรณาการศาสตรที่ตนเชี่ยวชาญกบศาสตรอื่นได้อยางต่อเนอง  มคุณธรรมและจรรยาบรรณ
                   ู
                                                                           ื่
                                                  ั
                                   ์
                                                     ิ
                   ิ
                                                                                   ้
              ทางวชาการและวิชาชีพ  ทั้งนี้ในระดับปรญญาโท  มุ่งให้มีความรู้ความเขาใจในกระบวนการสร้าง
                                     ่
                                                                                         ุ่
                                                                                              ี
                      ุ
              และประยกต์ใช้ความรใหมเพื่อการพัฒนางานและสังคม  ในขณะที่ระดับปรญญาเอก  มงให้มความสามารถ
                                                                               ิ
                                 ู้
                                                                               ็
                                                ์
                     ้
                                                           ่
                                          ้
                                       ์
                                                       ู้
              ในการคนคว้าวิจัยเพื่อสรรคสรางองคความรใหมหรอนวัตกรรม  ซึ่งเปนประโยชน์ต่อการพัฒนางาน
                                                             ื
              สังคม  และประเทศ
                      ๖.  ระบบการจัดการศกษา  ใช้ระบบทวิภาค  โดย  ๑  ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น  ๒  ภาค
                                            ึ
              การศกษาปกติ  ๑  ภาคการศกษาปกติมระยะเวลาศกษาไมน้อยกว่า  ๑๕  สัปดาห์  สถาบนอุดมศกษา
                                                  ี
                                                                                               ั
                                                                   ่
                                                                                                      ึ
                                                             ึ
                                        ึ
                   ึ
                                                               ํ
                                                                                                   ั
                                                                          ิ
                                           ํ
                                  ู
                                                                       ่
                 ิ
                        ึ
              ที่เปดการศกษาภาคฤดร้อน  ให้กาหนดระยะเวลาและจานวนหนวยกต  โดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกนได้กับ
                   ึ
              การศกษาภาคปกติ
                                       ึ
                                ั
                                                     ึ
                           สถาบนอุดมศกษาที่จัดการศกษาในระบบไตรภาค  หรอระบบจตุรภาค  ให้ถือแนวทาง
                                                                            ื
              ดังนี้
                                 ระบบไตรภาค
                                         ๑  ปีการศกษาแบ่งออกเปน  ๓  ภาคการศกษาปกติ  ๑  ภาคการศกษา
                                                                                                      ึ
                                                  ึ
                                                                 ็
                                                                                ึ
                             ึ
                   ี
              ปกติมระยะเวลาศกษาไม่น้อยกว่า  ๑๒  สัปดาห์
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110