Page 105 - 3-10studentadmiss
P. 105
- ๙๖ -
หน้า ๑๓
เล่ม ๑๓๒ ตอนพิเศษ ๒๙๕ ง ราชกจจานุเบกษา ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
ิ
ี
้
“ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร” หมายถึง อาจารยประจําหลักสูตรที่มภาระหนาที่ในการบรหาร
์
ิ
ุ
ุ
และพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ตั้งแต่การวางแผน การควบคมคณภาพ การติดตามประเมนผล
ิ
และการพัฒนาหลักสูตร อาจารยผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องอยประจาหลักสูตรนั้นตลอดระยะเวลาที่จัดการศกษา
์
ึ
ู่
ํ
่
ั
ิ
์
ั
โดยจะเปนอาจารยผู้รับผิดชอบหลกสูตรเกนกว่า ๑ หลักสูตรในเวลาเดียวกนไมได้ ยกเว้นพหุวิทยาการ
็
ึ่
หรอสหวิทยาการ ให้เปนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้อีกหนงหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
็
ื
สามารถซ้ําได้ไมเกิน ๒ คน
่
“ อาจารย์พิเศษ” หมายถึง ผู้สอนที่ไมใช่อาจารยประจํา
่
์
๕. ปรชญา และวัตถุประสงค
ั
์
๕.๑ หลักสูตรประกาศนียบตรบณฑิตและประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง มุ่งให้มีความสัมพันธ์
ั
ั
ึ
ั
ึ
ึ
สอดคล้องกบแผนพัฒนาการศกษาระดับอุดมศกษาของชาติ ปรชญาของการอุดมศกษา ปรชญาของ
ั
ั
สถาบันอุดมศกษา และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพใหมีความชํานาญ
้
ึ
็
ู้
้
ในสาขาวิชาเฉพาะ เพื่อใหมีความรความเชี่ยวชาญ สามารถปฏบัติงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเปนหลักสูตร
ิ
การศึกษาที่มีลักษณะเบ็ดเสร็จในตัวเอง
ิ
ั
ี
ั
ุ่
ิ
๕.๒ หลักสูตรปรญญาโทและปรญญาเอก มงให้มความสมพันธ์สอดคล้องกบแผนพัฒนา
ั
ั
ึ
ึ
ึ
การศกษาระดับอุดมศกษาของชาติ ปรชญาของการอุดมศกษา ปรชญาของสถาบันอุดมศกษา
ึ
และมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากล เน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพ ที่มีความรู้
ความสามารถระดับสูง ในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยกระบวนการวิจัยเพื่อให้สามารถบกเบิกแสวงหาความรใหม่
ุ
ู้
ได้อยางมอิสระ รวมทั้ง มความสามารถในการสร้างสรรค์จรรโลงความกาวหน้าทางวิชาการ เชื่อมโยง
ี
ี
่
้
์
่
ี
และบรณาการศาสตรที่ตนเชี่ยวชาญกบศาสตรอื่นได้อยางต่อเนอง มคุณธรรมและจรรยาบรรณ
ู
ื่
ั
์
ิ
ิ
้
ทางวชาการและวิชาชีพ ทั้งนี้ในระดับปรญญาโท มุ่งให้มีความรู้ความเขาใจในกระบวนการสร้าง
่
ุ่
ี
ุ
และประยกต์ใช้ความรใหมเพื่อการพัฒนางานและสังคม ในขณะที่ระดับปรญญาเอก มงให้มความสามารถ
ิ
ู้
็
์
้
่
้
์
ู้
ในการคนคว้าวิจัยเพื่อสรรคสรางองคความรใหมหรอนวัตกรรม ซึ่งเปนประโยชน์ต่อการพัฒนางาน
ื
สังคม และประเทศ
๖. ระบบการจัดการศกษา ใช้ระบบทวิภาค โดย ๑ ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น ๒ ภาค
ึ
การศกษาปกติ ๑ ภาคการศกษาปกติมระยะเวลาศกษาไมน้อยกว่า ๑๕ สัปดาห์ สถาบนอุดมศกษา
ี
ั
่
ึ
ึ
ึ
ึ
ํ
ั
ิ
ํ
ู
่
ิ
ึ
ที่เปดการศกษาภาคฤดร้อน ให้กาหนดระยะเวลาและจานวนหนวยกต โดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกนได้กับ
ึ
การศกษาภาคปกติ
ึ
ั
ึ
สถาบนอุดมศกษาที่จัดการศกษาในระบบไตรภาค หรอระบบจตุรภาค ให้ถือแนวทาง
ื
ดังนี้
ระบบไตรภาค
๑ ปีการศกษาแบ่งออกเปน ๓ ภาคการศกษาปกติ ๑ ภาคการศกษา
ึ
ึ
็
ึ
ึ
ี
ปกติมระยะเวลาศกษาไม่น้อยกว่า ๑๒ สัปดาห์