Page 7 - 3-19trackgrad
P. 7
่
บทที 1
บทนา
ํ
ความเป็นมาและความสําคัญ
ี
ั
การประกนคุณภาพการศึกษาของมหาวทยาลัยเทคโนโลยราชมงคลพระนคร
ิ
ตามทีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดบอดมศึกษาของสํานกงานคณะกรรมการ
่
ุ
ั
ั
ี
้
ั
การอดมศึกษา (สกอ.) ได้พฒนาตวบ่งช และเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ุ
ั
ั
่
ื
ึ
ุ
่
มาอย่างต่อเนองจนถงปัจจุบน พ.ศ. 2557 ทีให้ความสําคัญของหน่วยย่อยของการอดมศึกษา
ั
่
่
ทีทําหน้าทีผลิตบณฑิตให้มีคุณภาพ โดยกําหนดกรอบแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
่
ิ
่
ิ
่
ุ
ี
่
ั
ิ
ั
ี
ุ
ึ
การศกษาภายใน ระดบอดมศึกษาซึงพจารณาเพมเตมในสาระทเกยวข้องกบกรอบแผนอดมศึกษา
่
ั
ั
ระยะยาว 15 ปี ฉบบที 2 (พ.ศ. 2551-2565) แผนพัฒนาการศึกษา ระดบอดมศึกษา ฉบบที 11
ุ
่
ั
ุ
ั
(พ.ศ. 2555-2559) มาตรฐานการอดมศึกษา มาตรฐานสถาบนอดมศึกษา เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ุ
ิ
ุ
ุ
ระดบอดมศึกษา พ.ศ. 2548 รวมทังกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต พ.ศ. 2552
ิ
้
ั
ั
ุ
ั
ั
ั
โดยกาหนดให้มีการประกนคุณภาพการศึกษาภายใน 3 ระดบ คือ ระดบหลักสูตร ระดบคณะ และ
ั
ํ
ั
ั
ระดบสถาบน ดงน ี ้
ั
ั
การประกนคุณภาพการศึกษาภายในระดบสถาบน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่
ั
ั
ิ
ั
่
ิ
่
องค์ประกอบที 1 การผลิตบณฑต องค์ประกอบที 2 การวจย องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
่
ิ
ั
ิ
่
ํ
องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปวฒนธรรม และองค์ประกอบที 5 การบรหารจัดการ ซึงการ
ิ
ุ
่
ั
่
ประกนระดับสถาบนน เมือพจารณาการดาเนนงานของสถาบันทีสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
ี
้
่
ิ
ั
่
ั
ิ
ํ
ของแต่ละคณะโดยครอบคลุมด้านกายภาพ และภารกจของสถาบันรวมถึงการประกนคุณภาพ
ั
ิ
ุ
ุ
ั
่
ในภาพรวม จดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพภายในแต่ละระดบ เพอการควบคมคุณภาพ
ื
่
ื
่
ิ
้
้
ี
ั
ิ
ุ
การตดตามตรวจสอบคณภาพและการพฒนาคุณภาพ เพอให้ไดข้อมูลทีชผลการบรหารจัดการ
่
ั
หลักสูตรทีไดคุณภาพมาตรฐานการอดมศึกษาของแตละคณะ และภาพรวมของสถาบน อนจะนาไปสู่
ั
้
่
ํ
ุ
่
ั
การกําหนดแนวทางและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนือง และเพือจดทํารายงานประจําปีทีเป็นรายงาน
่
่
ุ
ั
ิ
ประเมินคุณภาพภายในเสนอต่อสํานกงานคณะกรรมการการอดมศึกษาทุกปีการศึกษา งานตดตาม
็
่
็
ี
ผูสําเรจการศึกษาถือเปนภาระงานของงานแนะแนวการศึกษาและอาชพทีมีความสําคัญมากอกงาน
้
ี
หนงทีควรจดทําเปนคูมือการปฏบตงานเพอเปนแนวทางในการปฏบัติงานของบุคลากรทีปฏิบัติงาน
ั
่
ึ
่
่
ิ
ิ
่
็
ื
ั
่
็
ิ
ิ
ั
ั
ั
ี
แนะแนวการศึกษาและอาชพ กองพฒนานกศึกษา และคณะทัง 9 คณะในสังกดมหาวทยาลัย
้
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในการนาผลการตดตามผสําเร็จการศึกษามาจัดทํารายงานการประกน
ู
ั
ํ
ิ
้
้
ั
ั
ี
ั
คุณภาพการศึกษา พร้อมหลักฐานประกอบตวชวด ตามระบบประกันคุณภาพทีเกยวกบงาน
่
ี
่
่
่
ทีรับผิดชอบตามช่วงเวลาทีกําหนดไว้ในระบบงานการประกันคุณภาพมาใช้เป็นฐานข้อมูลกลาง