Page 7 - 3-19trackgrad
P. 7

่
                                                             บทที 1

                                                             บทนา
                                                                   ํ
                        ความเป็นมาและความสําคัญ


                                                                                        ี
                                        ั
                               การประกนคุณภาพการศึกษาของมหาวทยาลัยเทคโนโลยราชมงคลพระนคร
                                                                      ิ
                        ตามทีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดบอดมศึกษาของสํานกงานคณะกรรมการ
                             ่
                                                                       ุ
                                                                    ั
                                                                                       ั
                                                            ี
                                                            ้
                                                 ั
                        การอดมศึกษา (สกอ.) ได้พฒนาตวบ่งช และเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
                             ุ
                                                       ั
                                                 ั
                                    ่
                                    ื
                                          ึ
                                                                                                  ุ
                                                               ่
                        มาอย่างต่อเนองจนถงปัจจุบน พ.ศ. 2557 ทีให้ความสําคัญของหน่วยย่อยของการอดมศึกษา
                                      ั
                                 ่
                         ่
                        ทีทําหน้าทีผลิตบณฑิตให้มีคุณภาพ  โดยกําหนดกรอบแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
                                                                             ่
                                                                    ิ
                                                                 ่
                                                                 ิ
                                                      ่
                                             ุ
                                                                               ี
                                                                               ่
                                                                                       ั
                                                        ิ
                                          ั
                                                                             ี
                                                                                                  ุ
                            ึ
                        การศกษาภายใน ระดบอดมศึกษาซึงพจารณาเพมเตมในสาระทเกยวข้องกบกรอบแผนอดมศึกษา
                                                                                                       ่
                                                                                      ั
                                                                                                    ั
                        ระยะยาว 15 ปี ฉบบที 2 (พ.ศ. 2551-2565) แผนพัฒนาการศึกษา ระดบอดมศึกษา ฉบบที 11
                                                                                        ุ
                                           ่
                                         ั
                                                     ุ
                                                                          ั
                        (พ.ศ. 2555-2559)  มาตรฐานการอดมศึกษา มาตรฐานสถาบนอดมศึกษา เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
                                                                             ุ
                                                                                                ิ
                                                                                 ุ
                                                                        ุ
                        ระดบอดมศึกษา พ.ศ. 2548 รวมทังกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต พ.ศ. 2552
                                                                          ิ
                                                      ้
                                                                              ั
                           ั
                              ุ
                                                                          ั
                                             ั
                                                                                                ั
                        โดยกาหนดให้มีการประกนคุณภาพการศึกษาภายใน 3 ระดบ คือ ระดบหลักสูตร ระดบคณะ และ
                                                                                   ั
                            ํ
                           ั
                                 ั
                        ระดบสถาบน ดงน  ี ้
                                     ั

                                       ั
                               การประกนคุณภาพการศึกษาภายในระดบสถาบน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่
                                                                         ั
                                                                  ั
                                                                        ิ
                                                                         ั
                                                                 ่
                                                                                                    ิ
                                    ่
                        องค์ประกอบที 1 การผลิตบณฑต องค์ประกอบที 2 การวจย องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
                                                                                       ่
                                                  ิ
                                               ั
                                                                                                ิ
                                                                                                     ่
                                                ํ
                        องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปวฒนธรรม และองค์ประกอบที 5 การบรหารจัดการ ซึงการ
                                                                                          ิ
                                              ุ
                                    ่
                                                        ั
                                                                                 ่
                        ประกนระดับสถาบนน เมือพจารณาการดาเนนงานของสถาบันทีสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
                                          ี
                                          ้
                                             ่
                                                             ิ
                             ั
                                                                             ่
                                        ั
                                                ิ
                                                          ํ
                        ของแต่ละคณะโดยครอบคลุมด้านกายภาพ และภารกจของสถาบันรวมถึงการประกนคุณภาพ
                                                                                                 ั
                                                                       ิ
                                                                                                 ุ
                                    ุ
                                                                                  ั
                                                                                       ่
                        ในภาพรวม จดมุ่งหมายของการประกันคุณภาพภายในแต่ละระดบ เพอการควบคมคุณภาพ
                                                                                       ื
                                                                         ่
                                                                         ื
                                                                                      ่
                                                                                                ิ
                                                                                       ้
                                                                               ้
                                                                                       ี
                                                           ั
                            ิ
                                            ุ
                        การตดตามตรวจสอบคณภาพและการพฒนาคุณภาพ เพอให้ไดข้อมูลทีชผลการบรหารจัดการ
                                ่
                                                                                                 ั
                        หลักสูตรทีไดคุณภาพมาตรฐานการอดมศึกษาของแตละคณะ และภาพรวมของสถาบน อนจะนาไปสู่
                                                                                             ั
                                  ้
                                                                   ่
                                                                                                      ํ
                                                      ุ
                                                                                                ่
                                                                             ั
                        การกําหนดแนวทางและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนือง และเพือจดทํารายงานประจําปีทีเป็นรายงาน
                                                                  ่
                                                                          ่
                                                                            ุ
                                                      ั
                                                                                                     ิ
                        ประเมินคุณภาพภายในเสนอต่อสํานกงานคณะกรรมการการอดมศึกษาทุกปีการศึกษา งานตดตาม
                             ็
                                                                                     ่
                                           ็
                                                                                  ี
                        ผูสําเรจการศึกษาถือเปนภาระงานของงานแนะแนวการศึกษาและอาชพทีมีความสําคัญมากอกงาน
                         ้
                                                                                                     ี
                        หนงทีควรจดทําเปนคูมือการปฏบตงานเพอเปนแนวทางในการปฏบัติงานของบุคลากรทีปฏิบัติงาน
                                 ั
                             ่
                          ึ
                                                                                                 ่
                          ่
                                                                               ิ
                                                     ิ
                                                           ่
                                                              ็
                                                           ื
                                                    ั
                                          ่
                                       ็
                                                   ิ
                                                                                                   ิ
                                                        ั
                                                             ั
                                                                                             ั
                                                ี
                        แนะแนวการศึกษาและอาชพ กองพฒนานกศึกษา และคณะทัง 9 คณะในสังกดมหาวทยาลัย
                                                                               ้
                        เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในการนาผลการตดตามผสําเร็จการศึกษามาจัดทํารายงานการประกน
                                                                     ู
                                                                                                         ั
                                                       ํ
                                                               ิ
                                                                     ้
                                                                  ้
                                                                    ั
                                                                                                     ั
                                                                  ี
                                                                ั
                        คุณภาพการศึกษา พร้อมหลักฐานประกอบตวชวด ตามระบบประกันคุณภาพทีเกยวกบงาน
                                                                                               ่
                                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                         ่
                                               ่
                        ทีรับผิดชอบตามช่วงเวลาทีกําหนดไว้ในระบบงานการประกันคุณภาพมาใช้เป็นฐานข้อมูลกลาง
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12