Page 36 - 3-3academicserv
P. 36

29







                                         (7) ถากรรมการตรวจรับพัสดุบางคนไมยอมรับพัสดุโดยทำความเห็นแยงไวให
                                                                                                      ้
                                                            ่
                                                                                        ่
                       เสนอหัวหนาหนวยงานของรัฐเพื่อพิจารณาสังการ ถาหัวหนาหนวยงานของรัฐสังการใหรับพัสดุนันไว
                       จึงดำเนินการตาม (4) หรือ (5) แลวแตกรณ  ี
                                     3.  พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจางและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดย

                       สรุปสาระสำคัญไวดังตอไปนี้

                                       มาตรา 4 ในพระราชบัญญัตินี้
                                       “การจัดซื้อจัดจาง” หมายความวา การดำเนินการเพื่อใหไดมาซึ่งพัสดุโดยการ

                       ซื้อ จาง เชา แลกเปลี่ยน หรือโดยนิติกรรมอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
                                       “พัสดุ” หมายความวา สินคา งานบริการ งานกอสราง งานจางที่ปรึกษาและ

                       งานจางออกแบบ หรือควบคุมงานกอสราง รวมทั้งการดำเนินการอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

                                       “สินคา” หมายความวา วัสดุ ครุภัณฑ ที่ดิน สิ่งปลูกสราง และทรัพยสินอื่นใด
                       รวมทั้งงานบริการที่รวมอยูในสินคานั้นดวย แตมูลคาของงานบริการตองไมสูงกวามูลคาของสินคานั้น

                                       “งานบริการ” หมายความวา งานจางบริการ งานจางเหมาบริการ งานจางทำ

                       ของและการรับขนตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยจากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล แตไม       
                       หมายความรวมถึงการจางลูกจางของหนวยงานของรัฐ การรับขนในการเดินทางไปราชการหรือไป

                       ปฏิบัติงานของหนวยงานของรัฐ งานจางที่ปรึกษา งานจางออกแบบหรือควบคมงานกอสราง และการ
                                                                                       ุ
                                                     
                       จางแรงงานตามประมวลกฎหมายแพงและพาณชย
                                                             ิ
                                       “ราคากลาง” หมายความวา ราคาเพื่อใชเปนฐานสำหรับเปรียบเทียบราคาที่ผู 
                       ยื่นขอเสนอไดยื่นเสนอไวซึ่งสามารถจัดซื้อจัดจางไดจริงตามลำดับ ดังตอไปนี้
                                         (7) ราคาที่ไดมาจากการคำนวณตามหลักเกณฑที่คณะกรรมการราคากลาง

                       กำหนด

                                         (8) ราคาที่ไดมาจากฐานขอมูลราคาอางอิงของพัสดุที่กรมบัญชีกลางจัดทำ
                                         (9) ราคามาตรฐานที่สำนักงบประมาณหรือหนวยงานกลางอื่นกำหนด

                                         (10) ราคาที่ไดมาจากการสืบราคาจากทองตลาด
                                         (11) ราคาที่เคยซื้อหรือจางครั้งหลังสุดภายในระยะเวลาสองปงบประมาณ

                                         (12) ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหนวยงานของรัฐ

                       นั้น ๆ
                                         ในกรณีที่มีราคาตาม (1) ใหใชราคาตาม (1) กอน ในกรณีที่ไมมีราคาตาม (1)

                       แตมีราคาตาม (2) หรือ (3) ใหใชราคาตาม (2) หรือ (3) กอน โดยจะใชราคาใดตาม (2) หรือ (3) ให

                       คำนึงถึงประโยชนของหนวยงานของรัฐเปนสำคัญ ในกรณีที่ไมมราคาตาม (1) (2) และ (3) ใหใชราคา
                                                                           ี
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41