Page 36 - 3-3academicserv
P. 36
29
(7) ถากรรมการตรวจรับพัสดุบางคนไมยอมรับพัสดุโดยทำความเห็นแยงไวให
้
่
่
เสนอหัวหนาหนวยงานของรัฐเพื่อพิจารณาสังการ ถาหัวหนาหนวยงานของรัฐสังการใหรับพัสดุนันไว
จึงดำเนินการตาม (4) หรือ (5) แลวแตกรณ ี
3. พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจางและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดย
สรุปสาระสำคัญไวดังตอไปนี้
มาตรา 4 ในพระราชบัญญัตินี้
“การจัดซื้อจัดจาง” หมายความวา การดำเนินการเพื่อใหไดมาซึ่งพัสดุโดยการ
ซื้อ จาง เชา แลกเปลี่ยน หรือโดยนิติกรรมอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
“พัสดุ” หมายความวา สินคา งานบริการ งานกอสราง งานจางที่ปรึกษาและ
งานจางออกแบบ หรือควบคุมงานกอสราง รวมทั้งการดำเนินการอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
“สินคา” หมายความวา วัสดุ ครุภัณฑ ที่ดิน สิ่งปลูกสราง และทรัพยสินอื่นใด
รวมทั้งงานบริการที่รวมอยูในสินคานั้นดวย แตมูลคาของงานบริการตองไมสูงกวามูลคาของสินคานั้น
“งานบริการ” หมายความวา งานจางบริการ งานจางเหมาบริการ งานจางทำ
ของและการรับขนตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยจากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล แตไม
หมายความรวมถึงการจางลูกจางของหนวยงานของรัฐ การรับขนในการเดินทางไปราชการหรือไป
ปฏิบัติงานของหนวยงานของรัฐ งานจางที่ปรึกษา งานจางออกแบบหรือควบคมงานกอสราง และการ
ุ
จางแรงงานตามประมวลกฎหมายแพงและพาณชย
ิ
“ราคากลาง” หมายความวา ราคาเพื่อใชเปนฐานสำหรับเปรียบเทียบราคาที่ผู
ยื่นขอเสนอไดยื่นเสนอไวซึ่งสามารถจัดซื้อจัดจางไดจริงตามลำดับ ดังตอไปนี้
(7) ราคาที่ไดมาจากการคำนวณตามหลักเกณฑที่คณะกรรมการราคากลาง
กำหนด
(8) ราคาที่ไดมาจากฐานขอมูลราคาอางอิงของพัสดุที่กรมบัญชีกลางจัดทำ
(9) ราคามาตรฐานที่สำนักงบประมาณหรือหนวยงานกลางอื่นกำหนด
(10) ราคาที่ไดมาจากการสืบราคาจากทองตลาด
(11) ราคาที่เคยซื้อหรือจางครั้งหลังสุดภายในระยะเวลาสองปงบประมาณ
(12) ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหนวยงานของรัฐ
นั้น ๆ
ในกรณีที่มีราคาตาม (1) ใหใชราคาตาม (1) กอน ในกรณีที่ไมมีราคาตาม (1)
แตมีราคาตาม (2) หรือ (3) ใหใชราคาตาม (2) หรือ (3) กอน โดยจะใชราคาใดตาม (2) หรือ (3) ให
คำนึงถึงประโยชนของหนวยงานของรัฐเปนสำคัญ ในกรณีที่ไมมราคาตาม (1) (2) และ (3) ใหใชราคา
ี