Page 22 - 3-7windowssv
P. 22
13
ี
SLA หรือ Service Level Agreement คือ สัญญาท่กําหนดรายละเอียดเรืองการใหบริการ
่
ั
ื
ํ
เม่อนํามาใชกบงานบริการ IT ภายในองคกรแลว สวนใหญจะเปนการกาหนดถึงมาตรฐานในการใหบริการ
่
โดยวัดจากเวลาเปนสําคัญ เชน งานติดตั้งคอมพิวเตอรตองเสร็จภายใน 8 ชัวโมง ระบบเครือขายเมื่อเกิดปญหา
่
ิ
่
ื
จะตองสามารถแกไขใหแลวเสร็จในระยะเวลาไมเกน 2 ชัวโมง หรือเมอเสนทางเครือขายหลักเกดปญหา
ิ
เสนทางสํารองจะตองสามารถทํางานทดแทนไดทันที หรือไมเกิน 5 นาที เปนตน
3.3 การจัดทํา SLA (Service Level Agreement) ดานระบบเครือขาย
เพ่อเปนขอกําหนดการใหบริการ ระหวางผูใหบริการระบบเครือขาย และผูใชบริการระบบเครือขาย
ื
ี่
โดยมีขอตกลงถึงระดับคุณภาพของบริการทมีใหแกผูใชบริการ รับทราบและเขาใจถูกตองตรงกัน เชน
3.3.1 สามารถใหบริการ support ตรวจสอบ และแกไขปญหาดานเทคนิคแกผูใชบริการอันเกดจาก
ิ
ั
ระบบเครือขายของผูใหบริการผานชองทางโทรศพทหมายเลข 02-665-3777 ตอ 6785 ไดในวัน
็
ั
ู
และเวลาราชการ ยกเวนกรณีเหตสุดวิสัย เชน โทรศพทขดของ, คสายเตม, ไฟดบ หรือปญหาทางดานระบบ
ั
ุ
ั
การใหบริการสัญญานโทรศัพทของผูใหบริการขัดของ
3.3.2 ระบบ support ตอบคําถามผานทางระบบ email ผูใชบริการสามาถสงอีเมลเขามา
ี
ที network-team@rmutp.ac.th ผูใชบริการจะไดรับตอบกลับจากเจาหนาท support ภายในระยะเวลา
่
่
ั
ไมเกิน 24 ชั่วโมง นับต้งแตไดรับ email โดยจะสรุปรายงานการแกไขปญหา สาเหตุของปญหา
่
และแนวทางการแกไขปญหาของผูใชบริการ เนืองจากปญหาของผูใชบริการแตละราย มีสภาพของปญหา
ที่เกิดจากปจจัยและตัวแปรของปญหาที่แตกตางกัน
3.3.3 รับประกันคาเฉลี่ยในการ uptime 99.9% โดยอตรานี้จะไมรวมถึง scheduled down time
ั
ี
ี
ท่มีการวางแผนปรับปรุงระบบเครือขาย และแจงใหผูใชบริการทราบลวงหนา ยกเวนกรณปญหา
Link Network/ISP Down กรณีเหตุภัยพิบัติธรรมชาติ หรือเหตุวิกฤตอื่น ๆ ที่ไมสามารถควบคุมได
่
ื
ี
ี
ี
3.3.4 มเสนทางระบบเครือขายสํารอง ท่สามารถใชงานไดทันทเมอเสนทางหลัก หรือเสนทางปจจุบัน
ไมสามารถใชงานได
่
3.3.5 มระบบตรวจสอบสถานะ และปริมาณการใชงานเครือขาย เพอใหผูใชบริการเครือขายสามารถ
ี
ื
ใชในการตรวจสอบสถานะได
3.4 วิธีการปฏิบัติงาน
การเตรียมขอมูลสําหรับนําเขาสูระบบบริหารและจัดการเครือขายโดยใช Widows Server
โดยทาการสํารวจขอมลอปกรณเครือขาย และเครื่องคอมพวเตอรแมขายทงหมด โดยแยกออกเปนแตละพนท ี่
้
ั
ํ
ื้
ู
ุ
ิ
ดังนี้
• พื้นที่เครือขาย zone 1 ประกอบไปดวย ศูนยเทเวศรและโชติเวช
ั
ิ
• พื้นที่เครือขาย zone 2 ประกอบไปดวย ศนยพณชยการพระนครและศูนยชุมพรเขตอุดมศกดิ์
ู
ู
• พื้นที่เครือขาย zone 3 ประกอบไปดวย ศนยพระนครเหนือ
ระบบบริหารและจัดการเครือขายโดยใช Widows Server สํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร. พระนคร