Page 10 - 4-19militaryrelief
P. 10
3
บทที่ 2
โครงสร้างและหน้าที่ความรับผิดชอบ
2.1 โครงสร้างบริหารจัดการ
ึ
“กองพัฒนานักศกษา” เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พ.ศ.
2518 ซึ่งต่อมาได้มี “พระราชบัญญัติเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเป็นสถาบัน
เทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2532″ โดยออกเป็นกฎกระทรวงตามมาตราที่ 6 และมาตราที่ 7 ท าหน้าที่
เป็นหน่วยงานประสานการปฏิบัติงาน ให้แก่ คณะและวิทยาเขตในสังกัด เกี่ยวกับงานกิจการ
นักศึกษาต่อมาในปี 2550 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศแบ่งส่วนราชการใน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อาศัยอานาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 9 วรรค
สอง แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงศึกษาธิการออกประกาศไว้ โดยแบ่งส่วนราชการในส านักงานอธิการบดี ออกเป็น 5
หน่วยงาน โดย “กองพัฒนานักศึกษา” เป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดส านักงานอธิการบดี
ึ
ี
ิ
กองพัฒนานักศึกษา มวสัยทัศน์ คือ ส่งเสริมให้บัณฑิตมีคุณลักษณะพงประสงค์ตาม
อัตลักษณ์ที่มหาวิทยาลัยก าหนด และมีศักยภาพเป็นที่พึ่งของสังคม
ค่านิยมองค์กร คือ ทีมงานมืออาชีพ ริเริ่มสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพนักศึกษา
เป้าหมายระยะสั้นของหน่วยงาน
ื่
- พัฒนาทักษะทางสังคมของนักศึกษา เพอส่งเสริมศักยภาพพร้อมเป็นที่พึ่ง
ของสังคม
- พัฒนาทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานของบุคลากร
เป้าหมายระยะยาวของหน่วยงาน
- พัฒนาระบบสารสนเทศการให้บริการและสวัสดิการนักศกษาที่ทันสมัย ทั่วถึง
ึ
ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- บริหารจัดการ บูรณาการ และสร้างเครือข่ายงานกิจการนักศึกษาให้มีความ
เข้มแข็ง (Best Practice)
2.1.1 โครงสร้างบริหารจัดการองค์กร
กองพฒนานักศึกษา ตระหนักดีว่าการพฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์นั้น
ั
ั
เป็นกระบวนการทางการศึกษาที่ซับซ้อน ซึ่งจะต้องอาศัยความพยายามเป็นอย่างมากจากบุคลากร
ทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งการพฒนานักศึกษาดังกล่าวนี้ประกอบด้วย 2
ั
ั
กระบวนการส าคัญคือ กระบวนการพฒนาความรู้ความสามารถด้านวิชาการ ซึ่งอยู่ในความ
รับผิดชอบของฝ่ายวิชาการ และกระบวนการพฒนาศักยภาพและค่านิยม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ
ั
ของฝ่ายกิจการนักศึกษา โดยมีโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กร ดังนี้