Page 10 - 4-19militaryrelief
P. 10

3






                                                             บทที่ 2

                                             โครงสร้างและหน้าที่ความรับผิดชอบ


                        2.1 โครงสร้างบริหารจัดการ

                                             ึ
                               “กองพัฒนานักศกษา” เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พ.ศ.
                        2518 ซึ่งต่อมาได้มี “พระราชบัญญัติเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเป็นสถาบัน
                        เทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2532″ โดยออกเป็นกฎกระทรวงตามมาตราที่ 6 และมาตราที่ 7 ท าหน้าที่

                        เป็นหน่วยงานประสานการปฏิบัติงาน ให้แก่ คณะและวิทยาเขตในสังกัด เกี่ยวกับงานกิจการ
                        นักศึกษาต่อมาในปี 2550 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศแบ่งส่วนราชการใน

                        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อาศัยอานาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 9 วรรค
                        สอง แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 รัฐมนตรีว่าการ
                        กระทรวงศึกษาธิการออกประกาศไว้ โดยแบ่งส่วนราชการในส านักงานอธิการบดี ออกเป็น 5

                        หน่วยงาน โดย “กองพัฒนานักศึกษา” เป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดส านักงานอธิการบดี
                                                                                             ึ
                                                    ี
                                                     ิ
                               กองพัฒนานักศึกษา มวสัยทัศน์ คือ ส่งเสริมให้บัณฑิตมีคุณลักษณะพงประสงค์ตาม
                        อัตลักษณ์ที่มหาวิทยาลัยก าหนด และมีศักยภาพเป็นที่พึ่งของสังคม
                               ค่านิยมองค์กร คือ ทีมงานมืออาชีพ ริเริ่มสร้างสรรค์ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพนักศึกษา
                               เป้าหมายระยะสั้นของหน่วยงาน
                                                                        ื่
                                      - พัฒนาทักษะทางสังคมของนักศึกษา เพอส่งเสริมศักยภาพพร้อมเป็นที่พึ่ง
                                        ของสังคม

                                      - พัฒนาทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานของบุคลากร
                               เป้าหมายระยะยาวของหน่วยงาน
                                      - พัฒนาระบบสารสนเทศการให้บริการและสวัสดิการนักศกษาที่ทันสมัย ทั่วถึง
                                                                                     ึ
                                        ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                                      - บริหารจัดการ บูรณาการ และสร้างเครือข่ายงานกิจการนักศึกษาให้มีความ
                                        เข้มแข็ง (Best Practice)

                               2.1.1 โครงสร้างบริหารจัดการองค์กร

                               กองพฒนานักศึกษา ตระหนักดีว่าการพฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์นั้น
                                                                    ั
                                    ั
                        เป็นกระบวนการทางการศึกษาที่ซับซ้อน ซึ่งจะต้องอาศัยความพยายามเป็นอย่างมากจากบุคลากร
                        ทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  ซึ่งการพฒนานักศึกษาดังกล่าวนี้ประกอบด้วย 2
                                                                       ั
                                                          ั
                        กระบวนการส าคัญคือ กระบวนการพฒนาความรู้ความสามารถด้านวิชาการ ซึ่งอยู่ในความ
                        รับผิดชอบของฝ่ายวิชาการ และกระบวนการพฒนาศักยภาพและค่านิยม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ
                                                               ั
                        ของฝ่ายกิจการนักศึกษา โดยมีโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กร ดังนี้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15