Page 23 - 4-1studentactivity
P. 23

17







                          2.4  บทบำทหน้ำที่ควำมรับผิดชอบของต ำแหน่ง

                                     จากมาตรฐานก าหนดต าแหน่งที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.
                       2553 ได้ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสายงานนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ ดังนี้

                       คือ
                              2.4.1  หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก

                                     ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการใน

                       การท างานปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และ
                       ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติด้านต่าง ๆ ดังนี้

                                        2.4.1.1  การปฏิบัติการ


                                                   1)  ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้
                       การจัดการความรู้ งานกิจการนักศึกษา งานวินัยและพฒนานักศึกษา และบริการและสวัสดิการ
                                                                      ั
                                                  ิ
                                                                           ื่
                       นักศึกษา งานวิชาทหารการจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
                                                   ิ
                       และทางการศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
                                                   2)  ส ารวจรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษา
                       และกิจการนักศึกษาความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร
                       ปรับปรุงหลักสูตร การพัฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พื้นฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้

                       เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                                                   3)  จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจาก

                       ต่างประเทศทางการศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้ง
                       ปรับปรุงให้ทันสมัยเพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
                                                   4)  ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้าน

                       การศึกษา วิเคราะห์วิจัย ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนา
                       งานด้านวิชาการศึกษา

                                                   5)  การให้บริหารวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริม
                       การจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและ

                       กิจการนักศึกษาและเผยแพร่การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความจัดท า
                       วารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ให้ค าปรึกษาแนะน า ในการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและ

                       นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้สามารถ
                                                                                               ื่
                       ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28