Page 23 - 4-1studentactivity
P. 23
17
2.4 บทบำทหน้ำที่ควำมรับผิดชอบของต ำแหน่ง
จากมาตรฐานก าหนดต าแหน่งที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.
2553 ได้ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสายงานนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ ดังนี้
คือ
2.4.1 หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการใน
การท างานปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และ
ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.4.1.1 การปฏิบัติการ
1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้
การจัดการความรู้ งานกิจการนักศึกษา งานวินัยและพฒนานักศึกษา และบริการและสวัสดิการ
ั
ิ
ื่
นักศึกษา งานวิชาทหารการจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
ิ
และทางการศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
2) ส ารวจรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษา
และกิจการนักศึกษาความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร
ปรับปรุงหลักสูตร การพัฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พื้นฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้
เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจาก
ต่างประเทศทางการศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้ง
ปรับปรุงให้ทันสมัยเพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
4) ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้าน
การศึกษา วิเคราะห์วิจัย ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนา
งานด้านวิชาการศึกษา
5) การให้บริหารวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริม
การจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและ
กิจการนักศึกษาและเผยแพร่การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความจัดท า
วารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ให้ค าปรึกษาแนะน า ในการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและ
นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้สามารถ
ื่
ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง