Page 23 - 4-8coursedetail
P. 23

16







                               รูปแบบของหลักสูตร      แบ งเป0น 2 กลุ ม ได/แก
                               1. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ แบ งเป0น 2 แบบ ได/แก

                                                                  ุ
                                                                                          ั้
                                                                ี่
                                                                                ี
                                 1.1 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ ทมงผลิตบณฑตให/มความรอบรู/ทง ภาคทฤษฎี และ
                                                                        ั
                                                                           ิ
                              ั


                                               ั
                                ิ
                       ภาคปฏิบต เน/นความรู/และทกษะด/านวิชาการ สามารถนําความรู/ไปประยุกตใช/ใน สถานการณจริงได /
                       อย างสร/างสรรค
                                                                             ึ่
                                                          /
                                  1.2 หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาการ ซงเปนหลักสูตรปริญญาตรี สําหรับ
                                                                                0
                                                                   ี
                                                  ุ
                              ี่
                       ผู/เรียนทมความสามารถพเศษ มงเน/นผลิตบณฑตทมความรู/ ความสามารถระดบสูง โดยใช/หลักสูตร
                                            ิ
                               ี
                                                                                        ั
                                                           ั
                                                                 ี่
                                                               ิ
                                                                                        /
                            ี่
                              I
                                                                                         ึ
                                                   ั
                       ปกตทเปดสอนอยู แล/ว ให/รองรับศกยภาพของผู/เรียน โดยกาหนดให/ผู/เรียนไดศกษา บางรายวิชาใน
                           ิ
                                                                        ํ
                       ระดับบัณฑิตศึกษาที่เปIดสอนอยู แล/ว และสนับสนุนให/ผู/เรียนได/ทําวิจัยที่ลุ มลึกทางวิชาการ
                                                                                      /
                                 2. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ แบ งเป0น 2 แบบ ไดแก
                                 2.1 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ ทมงผลิตบณฑตให/มความรอบรู/
                                                                                               ี
                                                                               ี่
                                                                        ั
                                                                                          ิ
                                                                                       ั
                                                                         ิ
                                                                                ุ
                                                ิ
                                                                                /
                                               ั
                       ทงภาคทฤษฎีและภาคปฏิบต เน/นความรู/ สมรรถนะและทกษะดานวิชาชีพตามขอกาหนดของ
                        ั้
                                                                          ั
                                                                                                ํ
                                                                                              /
                                                        ั
                                                             /
                                                                       ั
                                           ี
                                                                        ิ
                       มาตรฐานวิชาชีพ หรือมสมรรถนะและทกษะดานการปฏิบตเชิงเทคนิคในศาสตร สาขาวิชานั้นๆ โดย
                       ผ านการฝMกงาน ในสถานประกอบการ หรือสหกิจศึกษา
                                                                                                      ิ
                                                                                    /
                                                                                                        ี่
                                    หลักสูตรแบบนี้เทานั้นทจัดหลักสูตรปริญญาตรี (ตอเนื่อง) ได เพราะมงผลิตบณฑตทม ี

                                                                                                  ั
                                                     ี่
                                                                                            ุ

                                                                                      /
                                                                                   ั้
                                                                            ึ้
                                                                                                   ั
                                    ั
                                     ิ
                        ั
                       ทกษะการปฏิบตการอยู แล/ว ให/มความรู/ดานวิชาการมากยิ่งขน รวมทงไดรับการฝMกปฏิบตขนสูง
                                                                                                      ั้
                                                                                                     ิ
                                                   ี
                                                           /
                       เพิ่มเติม
                                                             ื
                                                                0
                                                                                                       /

                                    หลักสูตรปริญญาตรี (ตอเนื่อง) ถอเปนส วนหนึ่งของหลักสูตรปริญญาตรี และจะตอง
                                                                                       /
                                                                                                      ํ
                       สะทอนปรัชญาและเนื้อหาสาระของหลักสูตรปริญญาตรีนั้นๆ โดยครบถวน และให/ระบคาว า
                                                                                                     ุ
                           /
                       “ต อเนื่อง” ในวงเล็บต อท/ายชื่อหลักสูตร
                                                         /
                                                                                  ิ
                                                                                 ั
                                                                                           0
                                  2.2 หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ ซงเปนหลักสูตรสําหรับ
                                                                                        ึ่
                                                                                                     ั
                                                                                                      ิ
                                                            ั
                                                               ิ
                                                                  ี่
                                                  ุ
                              ี่
                                             ิ
                                                                    ี
                       ผู/เรียนทมความสามารถพเศษ มงเน/นผลิตบณฑตทมความรู/ สมรรถนะทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ
                               ี
                        ั้
                                              ี่
                                                                                           ํ
                                                I
                       ขนสูง โดยใช/หลักสูตรปกตทเปดสอนอยู แล/ว ให/รองรับศกยภาพของผู/เรียน โดยกาหนดให/ผู/เรียนได /
                                                                      ั
                                             ิ
                       ศึกษาบางรายวิชา ในระดับบัณฑิตศึกษาที่เปIดสอนอยู แล/ว และทําวิจัยที่ลุ มลึกหรือได/รับการฝMกปฏิบต ิ
                                                                                                        ั
                       ขั้นสูงในหน วยงาน องค กร หรือสถานประกอบการ
                                                                                                          ี
                                                                                                      /
                                หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาการหรือทางวิชาชีพหรือปฏิบตการตองม
                                                                                                 ิ
                                                       /
                                                                                               ั
                       การเรียนรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษาไม น/อยกว า 12 หน วยกิต
                                                         /
                                                                     ึ
                                                                          ั่
                                 โครงสร/างหลักสูตร ประกอบดวยหมวดวิชาศกษาทวไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชา
                       เลือกเสรี โดยมีสัดส วนจํานวนหน วยกิตของแต ละหมวดวิชา ดังนี้
                                          หมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมายถึง หมวดวิชาที่เสริมสร/างความเปนมนุษย ที่สมบูรณ  ให/มีความ
                                                                                  0
                                                        ุ
                                                                                 ิ
                                                                                                          ิ
                       รอบรู/อย างกว/างขวาง เขาใจ และเห็นคณคาของตนเอง ผู/อน สังคม ศลปวัฒนธรรม และธรรมชาต

                                            /
                                                                        ื่
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28