Page 23 - 4-8coursedetail
P. 23
16
รูปแบบของหลักสูตร แบ งเป0น 2 กลุ ม ได/แก
1. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ แบ งเป0น 2 แบบ ได/แก
ุ
ั้
ี่
ี
1.1 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ ทมงผลิตบณฑตให/มความรอบรู/ทง ภาคทฤษฎี และ
ั
ิ
ั
ั
ิ
ภาคปฏิบต เน/นความรู/และทกษะด/านวิชาการ สามารถนําความรู/ไปประยุกตใช/ใน สถานการณจริงได /
อย างสร/างสรรค
ึ่
/
1.2 หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาการ ซงเปนหลักสูตรปริญญาตรี สําหรับ
0
ี
ุ
ี่
ผู/เรียนทมความสามารถพเศษ มงเน/นผลิตบณฑตทมความรู/ ความสามารถระดบสูง โดยใช/หลักสูตร
ิ
ี
ั
ั
ี่
ิ
/
ี่
I
ึ
ั
ปกตทเปดสอนอยู แล/ว ให/รองรับศกยภาพของผู/เรียน โดยกาหนดให/ผู/เรียนไดศกษา บางรายวิชาใน
ิ
ํ
ระดับบัณฑิตศึกษาที่เปIดสอนอยู แล/ว และสนับสนุนให/ผู/เรียนได/ทําวิจัยที่ลุ มลึกทางวิชาการ
/
2. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ แบ งเป0น 2 แบบ ไดแก
2.1 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ ทมงผลิตบณฑตให/มความรอบรู/
ี
ี่
ั
ิ
ั
ิ
ุ
ิ
/
ั
ทงภาคทฤษฎีและภาคปฏิบต เน/นความรู/ สมรรถนะและทกษะดานวิชาชีพตามขอกาหนดของ
ั้
ั
ํ
/
ั
/
ั
ี
ิ
มาตรฐานวิชาชีพ หรือมสมรรถนะและทกษะดานการปฏิบตเชิงเทคนิคในศาสตร สาขาวิชานั้นๆ โดย
ผ านการฝMกงาน ในสถานประกอบการ หรือสหกิจศึกษา
ิ
/
ี่
หลักสูตรแบบนี้เทานั้นทจัดหลักสูตรปริญญาตรี (ตอเนื่อง) ได เพราะมงผลิตบณฑตทม ี
ั
ี่
ุ
/
ั้
ึ้
ั
ั
ิ
ั
ทกษะการปฏิบตการอยู แล/ว ให/มความรู/ดานวิชาการมากยิ่งขน รวมทงไดรับการฝMกปฏิบตขนสูง
ั้
ิ
ี
/
เพิ่มเติม
ื
0
/
หลักสูตรปริญญาตรี (ตอเนื่อง) ถอเปนส วนหนึ่งของหลักสูตรปริญญาตรี และจะตอง
/
ํ
สะทอนปรัชญาและเนื้อหาสาระของหลักสูตรปริญญาตรีนั้นๆ โดยครบถวน และให/ระบคาว า
ุ
/
“ต อเนื่อง” ในวงเล็บต อท/ายชื่อหลักสูตร
/
ิ
ั
0
2.2 หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ ซงเปนหลักสูตรสําหรับ
ึ่
ั
ิ
ั
ิ
ี่
ุ
ี่
ิ
ี
ผู/เรียนทมความสามารถพเศษ มงเน/นผลิตบณฑตทมความรู/ สมรรถนะทางวิชาชีพหรือปฏิบตการ
ี
ั้
ี่
ํ
I
ขนสูง โดยใช/หลักสูตรปกตทเปดสอนอยู แล/ว ให/รองรับศกยภาพของผู/เรียน โดยกาหนดให/ผู/เรียนได /
ั
ิ
ศึกษาบางรายวิชา ในระดับบัณฑิตศึกษาที่เปIดสอนอยู แล/ว และทําวิจัยที่ลุ มลึกหรือได/รับการฝMกปฏิบต ิ
ั
ขั้นสูงในหน วยงาน องค กร หรือสถานประกอบการ
ี
/
หลักสูตรปริญญาตรีแบบกาวหน/าทางวิชาการหรือทางวิชาชีพหรือปฏิบตการตองม
ิ
/
ั
การเรียนรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษาไม น/อยกว า 12 หน วยกิต
/
ึ
ั่
โครงสร/างหลักสูตร ประกอบดวยหมวดวิชาศกษาทวไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชา
เลือกเสรี โดยมีสัดส วนจํานวนหน วยกิตของแต ละหมวดวิชา ดังนี้
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป หมายถึง หมวดวิชาที่เสริมสร/างความเปนมนุษย ที่สมบูรณ ให/มีความ
0
ุ
ิ
ิ
รอบรู/อย างกว/างขวาง เขาใจ และเห็นคณคาของตนเอง ผู/อน สังคม ศลปวัฒนธรรม และธรรมชาต
/
ื่