Page 8 - 5-11purchasing
P. 8

บทที่ 1 บทน ำ

                       1.1 ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญ
                            มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้รับการสถาปนาขึ้นในพระราชบัญญัติ

                       มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2548 เป็นสถาบันการศึกษาที่มี
                       ชื่อเสียงมีความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพมาเป็นเวลาช้านาน เนื่องจากเดิมที่รวมอยู่กับสถาบันเทคโนโลยี
                       ราชมงคล ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสายวิชาชีพ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
                       ราชมงคลพระนคร อยู่ภายใต้การก ากับดูแลของกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ
                                                                             ุ
                       นวัตกรรม การด าเนินงานบริหารจัดการจึงต้องสอดคล้องกับกฎกระทรวง กฎหมาย ระเบียบ
                       ข้อบังคับ ตามที่ภาครัฐก าหนด และบริหารจัดการให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ก าหนดไว้ การบริหาร
                                                                                          ั
                       จัดการองค์การให้ประสบความส าเร็จ และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ก าหนดไว้ การพฒนาบุคลากรให้มี
                       ความรู้และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเรื่องหนึ่งที่มีความส าคัญขององค์การ ซึ่งการ

                        ั
                       พฒนาบุคลากร มีหลายรูปแบบ อาทิ การฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน การศึกษาคู่มือด้วยตนเอง
                       การจัดการความรู้ ซึ่งรูปแบบของการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ มีความแตกต่างกนไปในแต่ละ
                                                                                               ั
                       องค์การ ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ รวมถึงงบประมาณที่สอดคล้องกันในการด าเนินงานอกด้วย
                                                                                                     ี
                       ดังนั้น การรวบรวมองค์ความรู้ การถ่ายทอดประสบการณ์ การจัดท าแนวทางในการปฏิบัติงาน
                       การจัดท าคู่มือปฏิบัติงาน จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่น าไปใช้ในการบริหารจัดการองค์การให้ประสบ
                       ความส าเร็จ และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ก าหนดไว้
                              งานบริหารทั่วไป กองสื่อสารองค์การ ในฐานะที่รับผิดชอบการด าเนินงานด้านบริหารจัดการ
                       สนับสนุนงานหลักของหน่วยงาน ก ากับติดตามการบริหารจัดการงบประมาณเงินรายจ่าย งบประมาณ

                       เงินรายได้ประจ าปี รวมถึงด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน เช่น การจัดจ้างผลิตสื่อประชาสัมพันธ์
                       การจัดจ้างผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย การจัดจ้างพื้นที่โฆษณาบนสื่อออนไลน์ การจัดซื้อ
                                             ์
                                                                                                   ี
                       ครุภณฑ์เพื่อการสื่อสารองคการ การจัดซื้อวัสดุด าเนินโครงการ ฯลฯ จึงเห็นความส าคัญที่ต้องมแนวทาง
                          ั
                       ปฏบัติการในการด าเนินงาน เพื่อให้ผู้ปฏบัติงานมีความรู้ความความเข้าใจ ในการปฏบัติงานให้มีความ
                                                        ิ
                         ิ
                                                                                            ิ
                       ถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบ
                       กระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อกทั้งกฎกระทรวง
                                                                                           ี
                       ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในสภาวการณ์ปัจจุบัน สามารถส่งผลให้การปฏบัติงานเกิดประสิทธิภาพ
                                                                                     ิ
                                                                ิ
                       สูงสุด รวดเร็ว คล่องตัว ลดข้อผิดพลาดในการปฏบัติที่ไม่ถูกต้องและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ก าหนดไว้
                       รวมทั้งบุคลากรน าไปศึกษาสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อพัฒนาตนเองได้อกทางหนึ่ง
                                                                                ี
                              จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงได้มาเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน “การจัดซื้อ
                       จัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามมาตรา 56 (2)(ข) กองสื่อสารองค์การ”
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13