Page 91 - 7-10meeting
P. 91

๗๖

                                1.4 การทำบันทึก/ หนังสือเชิญประชุม

                                การประชุมแต่ละครั้ง ผู้รับผิดชอบในการจัดประชุมมีหน้าที่ทำหนังสือเชิญประชุมเพื่อนัด
                  หมายคณะกรรมการ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุม ในการเชิญประชุมจะทำบันทึกนัดหมาย ส่งไปยัง

                  บุคคลที่เกี่ยวข้องผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (E-Document)  สิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการก่อน

                  จัดทำหนังสือเชิญประชุม คือ การกำหนดวันประชุมและระเบียบวาระการประชุม โดยหารือกับประธาน
                  และตรวจสอบว่าผู้ที่จะเชิญประชุมว่างหรือไม่  หลังจากนั้นก็เตรียมการจองสถานที่ให้เรียบร้อย  แล้วจึง

                  ดำเนินการร่างหนังสือเชิญประชุม และใบตอบรับการเข้าร่วมประชุม รูปแบบของหนังสือเชิญ
                  ประชุม  โดยทั่วไปหนังสือเชิญประชุมมีรูปแบบเช่นเดียวกับหนังสือติดต่อราชการซึ่งประกอบด้วย ส่วนต้น

                  ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนท้ายโครงสร้างของหนังสือเชิญประชุมประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้
                                1)  ส่วนต้น  ประกอบด้วย

                                 -  เรื่อง โดยทั่วไปมักใช้ว่า “ขอเชิญประชุม” หรือระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการประชุมประเภทใด

                                -  คำขึ้นต้น ขึ้นอยู่กับผู้รับหนังสือ ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปใช้ว่า “เรียน...”  ต่อท้ายด้วยชื่อบุคคล
                  หรือถ้าเป็นหนังสือที่ส่งถึงคนจำนวนมาก  อาจใช้คำขึ้นต้นที่มีความหมายรวม  ไม่จำเป็นต้องระบุชื่อเฉพาะ

                                -  อ้างถึง อาจมีหรือไม่มีก็ได้ โดยทั่วไปมักอ้างถึงเฉพาะจดหมายฉบับก่อน แต่ถ้ามีเรื่องอื่น

                  ที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วย จึงอ้างถึงหนังสืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ
                               -  สิ่งที่ส่งมาด้วย อาจมีหรือไม่มีก็ได้ โดยปกติมักเป็นระเบียบวาระการประชุม รายงานการ

                 ประชุมครั้งก่อน หรือเอกสารประกอบการประชุม ถ้ามีเอกสารมากกว่าหนึ่งรายการจะต้องใส่หมายเลขกำกับทุกรายการ
                                2)  ส่วนเนื้อเรื่อง  ควรตรวจสอบข้อมูลในเนื้อหาว่าครอบคลุมประเด็นต่อไปนี้

                                ใคร            -      ผู้เรียกประชุม
                                อะไร           -      ชื่อของการประชุม

                                เมื่อไหร่      -      กำหนดวัน-เวลา

                                ที่ไหน         -      สถานที่
                                เหตุใด          -     จุดประสงค์

                                3) คำลงท้าย  ให้ใช้ตามฐานะของผู้รับหนังสือ  ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปมักใช้ว่า “ขอแสดง

                 ความนับถือ” ลายมือชื่อและตำแหน่งให้ลงลายมือชื่อของผู้ออกหนังสือ  พร้อมทั้งพิมพ์ชื่อเต็มไว้ในวงเล็บใต้
                 ลายมือชื่อ และลงตำแหน่งของเจ้าของลายมือชื่อด้วย เช่น เลขานุการ กรรมการ ประธานกรรมการ เป็นต้น

                 และสุดท้ายหรือตอนท้ายของจดหมาย เช่น ขอให้นำเอกสารประกอบวาระการประชุมครั้งที่... มาด้วย  เป็นต้น
                 ในกรณีที่ต้องการทราบจำนวนผู้เข้าประชุมที่แน่นอนอาจแนบใบตอบรับเข้าประชุมหรือระบุให้แจ้งความ

                 จำนงเข้าประชุมภายในวันเวลาที่กำหนดก็ได้ ในกรณีที่มีการประชุมอยู่เป็นประจำอาจจัดทำเป็นแบบฟอร์มไว้
                 โดยเติมเฉพาะส่วนที่เป็นชื่อผู้เรียกประชุม ชื่อของการประชุม กำหนดวัน เวลา สถานที่ และจุดประสงค์ของ

                 การประชุมทำให้สิ้นเปลืองเวลาในการจัดทำน้อยลงไม่ต้องร่างจดหมายใหม่ทุกครั้งที่มีการประชุม
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96