Page 5 - KMeBookManual
P. 5

1




                                                        บทที่ 1


                                                         บทน า



               1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ


                              ศูนย์การจัดการความรู้ เป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
               ด าเนินการเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในองค์กร ให้เป็นไปตามเป้าหมายของการพฒนาคุณภาพการบริหาร
                                                                                     ั
                                  ื่
                                                                                        ิ่
                                     ั
               จัดการภาครัฐและเพอพฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยมุ่งเพมศักยภาพบุคลากร
               ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ให้เป็นผู้มีความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวทันต่อ
               การเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ศูนย์การจัดการความรู้ได้ด าเนินการจัดเก็บแนวปฏิบัติที่ดี รวมทั้งองค์ความรู้

                                                   ื่
               ทั้งจากสายวิชาการและสายสนับสนุนเพอเป็นแหล่งเรียนรู้  ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้ถือเป็นทุนทางปัญญา
                                                                                         ั
               (Intellectual Capital) ของมหาวิทยาลัย สามารถน ามาประมวลกลั่นกรอง รวบรวมพฒนาเป็นคลังสมอง
               และน าขึ้นเผยแพร่ในระบบสารสนเทศต่าง ๆ เช่น คลังความรู้ดิจิทัล RMUTP iknowledge เว็บไซต์ KM,
               Youtube Channel, Social Media  รวมไปถึงการเผยแพร่ในรูปแบบ eBook ของศูนย์การจัดการความรู้


                              ในปัจจุบัน เป็นยุคที่สื่อต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและความสนใจของคน

                                                                                             ิ
               หนังสืออเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้ มุ่งสร้างสื่อความรู้อเล็กทรอนิกส์
                        ิ
               ที่ประกอบด้วยสื่อหลากหลายรูปแบบเสมือนเป็นหนังสือที่มีชีวิต ประกอบไปด้วยภาพ เสียง หรือ
               ภาพเคลื่อนไหวเพอให้เกิดความน่าสนใจและสามารถน าเสนอองค์ความรู้นั้น ๆ อย่างรอบด้าน
                                 ื่
                                                                                                        ื่
               ด้วยการพลิกหน้าหนังสือดิจิทัลบนสมาร์ทโฟนด้วยนิ้วมือแบบสัมผัส หรือการใช้เมาส์คลิกเพอ
               พลิกหน้าหนังสือจากเครื่องคอมพวเตอร์ ด้วยรูปแบบของ Uniform Resource Locator (URL) เพอให้ผู้อาน
                                                                                                 ื่
                                                                                                       ่
                                           ิ
               สามารถเข้าถึงความรู้และน าไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย ปัจจุบันหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ eBook เป็นสื่อประเภทหนึ่ง
                                                                                        ่
               ที่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หันมาสนใจและใช้งานมากขึ้น สอดคล้องกับสถิติที่คนอานหนังสือในรูปแบบ
               กระดาษลดลง โดยอานจากสื่อดิจิทัลมากขึ้น ๆ ทุกวัน ศูนย์การจัดการความรู้จึงได้มีการผลิตสื่อความรู้
                                  ่
               ในรูปแบบ eBook และมอบให้ผู้เขียนเป็นผู้ด าเนินการผลิต


                              จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงมีความสนใจในการเขียนคู่มือ
               การปฏิบัติงาน เรื่อง การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ eBook ของศูนย์การจัดการความรู้ เพื่อเป็นการถ่ายทอด

               ความรู้แก่ผู้สนใจ ให้สามารถน าไปเป็นแนวทางการปฏิบัติ ต่อไป

















                                                   คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10