Page 5 - KMeBookManual
P. 5
1
บทที่ 1
บทน า
1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ
ศูนย์การจัดการความรู้ เป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ด าเนินการเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในองค์กร ให้เป็นไปตามเป้าหมายของการพฒนาคุณภาพการบริหาร
ั
ื่
ิ่
ั
จัดการภาครัฐและเพอพฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยมุ่งเพมศักยภาพบุคลากร
ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ให้เป็นผู้มีความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวทันต่อ
การเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ศูนย์การจัดการความรู้ได้ด าเนินการจัดเก็บแนวปฏิบัติที่ดี รวมทั้งองค์ความรู้
ื่
ทั้งจากสายวิชาการและสายสนับสนุนเพอเป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้ถือเป็นทุนทางปัญญา
ั
(Intellectual Capital) ของมหาวิทยาลัย สามารถน ามาประมวลกลั่นกรอง รวบรวมพฒนาเป็นคลังสมอง
และน าขึ้นเผยแพร่ในระบบสารสนเทศต่าง ๆ เช่น คลังความรู้ดิจิทัล RMUTP iknowledge เว็บไซต์ KM,
Youtube Channel, Social Media รวมไปถึงการเผยแพร่ในรูปแบบ eBook ของศูนย์การจัดการความรู้
ในปัจจุบัน เป็นยุคที่สื่อต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและความสนใจของคน
ิ
หนังสืออเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้ มุ่งสร้างสื่อความรู้อเล็กทรอนิกส์
ิ
ที่ประกอบด้วยสื่อหลากหลายรูปแบบเสมือนเป็นหนังสือที่มีชีวิต ประกอบไปด้วยภาพ เสียง หรือ
ภาพเคลื่อนไหวเพอให้เกิดความน่าสนใจและสามารถน าเสนอองค์ความรู้นั้น ๆ อย่างรอบด้าน
ื่
ื่
ด้วยการพลิกหน้าหนังสือดิจิทัลบนสมาร์ทโฟนด้วยนิ้วมือแบบสัมผัส หรือการใช้เมาส์คลิกเพอ
พลิกหน้าหนังสือจากเครื่องคอมพวเตอร์ ด้วยรูปแบบของ Uniform Resource Locator (URL) เพอให้ผู้อาน
ื่
่
ิ
สามารถเข้าถึงความรู้และน าไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย ปัจจุบันหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ eBook เป็นสื่อประเภทหนึ่ง
่
ที่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หันมาสนใจและใช้งานมากขึ้น สอดคล้องกับสถิติที่คนอานหนังสือในรูปแบบ
กระดาษลดลง โดยอานจากสื่อดิจิทัลมากขึ้น ๆ ทุกวัน ศูนย์การจัดการความรู้จึงได้มีการผลิตสื่อความรู้
่
ในรูปแบบ eBook และมอบให้ผู้เขียนเป็นผู้ด าเนินการผลิต
จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงมีความสนใจในการเขียนคู่มือ
การปฏิบัติงาน เรื่อง การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ eBook ของศูนย์การจัดการความรู้ เพื่อเป็นการถ่ายทอด
ความรู้แก่ผู้สนใจ ให้สามารถน าไปเป็นแนวทางการปฏิบัติ ต่อไป
คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้