Page 3 - B.Sc.(Computer Science)
P. 3

ก


                                                           ค ำน ำ


                       หลักสูตรวิทยาศาสตรบันฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพวเตอร์ ฉบับนี้เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566
                                                                     ิ
               โดยได้มีการปรับปรุง ให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของส านักงาน
                                                                       ุ
                                                                                                         ั
                                ุ
                                                                                    ื่
               ปลัดกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) และเพอให้สอดคล้องกับแผนพฒนา
               เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ว่าด้วย
               การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560 รวมทั้งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพฒนาประเทศและวิสัยทัศน์
                                                                                      ั
               พันธกิจ ของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งมั่นให้ผู้ส าเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้ มีความรู้ทางด้านวิชาการและมีทักษะด้าน
               ปฏิบัติ ที่สามารถท างานในสถานประกอบการได้เป็นอย่างดี สามารถน าองค์ความรู้ไปพฒนางานได้ตามความ
                                                                                          ั
               เหมาะสม มีความเป็นผู้น า มีคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม สอดคล้องกับ
               ความต้องการของสถานประกอบการหรือผู้ใช้บัณฑิตทั้งภาครัฐและเอกชน ตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มี
               การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


                       หลักสูตรฉบับนี้ได้จัดท าโดยมีสาระส าคัญ 8 หมวด ได้แก่

               1. ข้อมูลทั่วไป
               2. ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

               3. ระบบการจัดการศึกษา การด าเนินการและโครงสร้างของหลักสูตร
               4. ผลการเรียนรู้ กลยุทธ์การสอนและการประเมินผล

               5. หลักเกณฑ์ในการประเมินผลนักศึกษา
               6. การพัฒนาคณาจารย์
               7. การประกันคุณภาพหลักสูตร

               8. การประเมินผลและปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร
                       นอกจากการน าหลักสูตรไปใช้ ซึ่งต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ทได้ก าหนด
                                                                                                    ี่
               ไว้แล้วนั้น ผู้บริหาร ผู้สอน ที่เกี่ยวข้องยังคงต้องศึกษา ท าความเข้าใจรายละเอยดให้ครบถ้วน เพอประสิทธิภาพ
                                                                                 ี
                                                                                                ื่
               ของการน าหลักสูตรไปใช้ในการเรียนการสอนและปฏิบัติให้มีประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง

                                                                                  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                                                                           มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   1   2   3   4   5   6   7   8