Page 5 - Develop teaching media and graphic design using the Canva
P. 5
5
หลักกำรและเหตุผล
วิธีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนในอดีตโรงเรียนและสถานศึกษาส่วนใหญ่ จะเป็นการจัดการเรียน
การสอนโดยการตั้งโจทย์สมมุติขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาหรือนักเรียนภายในชั้นได้ศึกษาโดยความรู้ที่ได้รับมานั้น
อาจจะเป็นความรู้จากอาจารย์ผู้สอนหรือจากสื่อการสอนภายนอก โดยจะมีการให้คะแนนเมื่อนักศึกษาหรือ
นักเรียน สามารถทำตามโจทย์ได้สำเร็จโดยอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ เพียงคนเดียว ซึ่งตัวนักศึกษาก็จะ
ได้รับความรู้ในด้านเดียว โดยที่ตัวนักศึกษาเองไม่เคยทำงานแบบมีประสบการณ์จริง
ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิธี เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจะเป็นการตั้ง
โจทย์ขึ้นมาและให้นักเรียนหรือนักศึกษา ได้ร่วมกลุ่มหรือร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาในโจทย์ ซึ่งวิธีการเรียนสอน
รูปแบบนี้จะเป็นการเน้นให้นักศึกษาหรือนักเรียน ได้มีส่วนร่วมในบทเรียนมากขึ้น แต่เกณฑ์การให้คะแนนยัง
มาจากอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ เพียงคนเดียว
ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนที่ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้ดำเนินการปรับให้สอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาลซึ่งให้เน้นหลักการบูร
ณาการ โดยได้มีการนำสภาพปัญหาจริงจากชุมชนภายนอก เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ทำให้
นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงจากการทำงาน ทั้งยังเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นการ
พัฒนาชุมชนควบคู่ไปด้วย
ดังนั้นทางคณะจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนการสอนในรูปแบบของการบูรณาการ และ
ความสำคัญของนโยบายการพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (STARTUP) โดยการเริ่มพัฒนาผู้ประกอบการรุ่น
เยาว์ และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาวิชาชีพด้านการออกแบบ ความคิดสร้างสร้างสรรค์ด้าน
นวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเริ่มจาก
ช ุ ม ช น ข อ ง ต น เ อ ง แ ล ะ ไ ด ้ ม ี ก า ร เ พ ิ ่ ม ใ น ส ่ ว น ข อ ง โ ร ง เ ร ี ย น
ขาดการสนับสนุนในงบประมาณต่าง ๆ โดยโครงการนี่จะเข้าไม่ช่วยสนับสนุนในการนำทักษะทางด้านวิชาชีพ
เพื่อทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพื่อต่อยอดในด้านการสร้างอาชีพ และรายได้ต่อไป
โดยทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ได้มีการลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย
โดยมีการสำรวจกิจกรรมที่ทางโรงเรียนมีความต้องให้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้แก่บุคลากรและ
นักเรียน โดยมีรายชื่อกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิชาชีพที่ทางคณะได้ดำเนินการสอน โดยอาศัยความร่วมมือจาก
ทางบุคลากรของทางโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในการร่วมกันวางแผนและรูปแบบของการดำเนินกิจกรรม ตลอด
จนถึงการประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินการจัดทำข้อเสนอและกำหนดการต่าง ๆ ของโครงการดังกล่าว