Page 5 - Develop teaching media and graphic design using the Canva
P. 5

5


               หลักกำรและเหตุผล


                       วิธีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนในอดีตโรงเรียนและสถานศึกษาส่วนใหญ่ จะเป็นการจัดการเรียน

               การสอนโดยการตั้งโจทย์สมมุติขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาหรือนักเรียนภายในชั้นได้ศึกษาโดยความรู้ที่ได้รับมานั้น

               อาจจะเป็นความรู้จากอาจารย์ผู้สอนหรือจากสื่อการสอนภายนอก โดยจะมีการให้คะแนนเมื่อนักศึกษาหรือ
               นักเรียน สามารถทำตามโจทย์ได้สำเร็จโดยอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ เพียงคนเดียว ซึ่งตัวนักศึกษาก็จะ

               ได้รับความรู้ในด้านเดียว โดยที่ตัวนักศึกษาเองไม่เคยทำงานแบบมีประสบการณ์จริง


                       ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิธี เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจะเป็นการตั้ง
               โจทย์ขึ้นมาและให้นักเรียนหรือนักศึกษา ได้ร่วมกลุ่มหรือร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาในโจทย์ ซึ่งวิธีการเรียนสอน

               รูปแบบนี้จะเป็นการเน้นให้นักศึกษาหรือนักเรียน ได้มีส่วนร่วมในบทเรียนมากขึ้น แต่เกณฑ์การให้คะแนนยัง
               มาจากอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้น ๆ เพียงคนเดียว


                       ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนที่ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัย

               เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้ดำเนินการปรับให้สอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาลซึ่งให้เน้นหลักการบูร
               ณาการ โดยได้มีการนำสภาพปัญหาจริงจากชุมชนภายนอก เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ทำให้

               นักศึกษาได้มีประสบการณ์จริงจากการทำงาน ทั้งยังเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นการ

               พัฒนาชุมชนควบคู่ไปด้วย

                       ดังนั้นทางคณะจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนการสอนในรูปแบบของการบูรณาการ และ

               ความสำคัญของนโยบายการพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (STARTUP) โดยการเริ่มพัฒนาผู้ประกอบการรุ่น
               เยาว์ และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาวิชาชีพด้านการออกแบบ ความคิดสร้างสร้างสรรค์ด้าน

               นวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเริ่มจาก

               ช ุ ม ช น ข อ ง ต น เ อ ง   แ ล ะ ไ ด ้ ม ี ก า ร เ พ ิ ่ ม ใ น ส ่ ว น ข อ ง โ ร ง เ ร ี ย น
               ขาดการสนับสนุนในงบประมาณต่าง ๆ โดยโครงการนี่จะเข้าไม่ช่วยสนับสนุนในการนำทักษะทางด้านวิชาชีพ

               เพื่อทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพื่อต่อยอดในด้านการสร้างอาชีพ และรายได้ต่อไป

                       โดยทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ได้มีการลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย

               โดยมีการสำรวจกิจกรรมที่ทางโรงเรียนมีความต้องให้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้แก่บุคลากรและ

               นักเรียน โดยมีรายชื่อกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิชาชีพที่ทางคณะได้ดำเนินการสอน โดยอาศัยความร่วมมือจาก

               ทางบุคลากรของทางโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในการร่วมกันวางแผนและรูปแบบของการดำเนินกิจกรรม ตลอด

               จนถึงการประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินการจัดทำข้อเสนอและกำหนดการต่าง ๆ ของโครงการดังกล่าว
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10