Page 4 - Canva manual for teaching and designing products
P. 4
1. ที่มำของโปรแกรม CANVA
Canva เป็นโปรแกรมออกแบบกราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Melanie Perkins, Cliff Obrecht และ
Cameron Adams ในปี 2012 ที่ประเทศออสเตรเลีย จุดเริ่มต้นของ Canva เกิดจากปัญหาที่ Melanie
ิ
Perkins พบขณะเป็นอาจารย์สอนการออกแบบกราฟกให้กับนักศึกษา เธอสังเกตว่าหลายคนประสบปัญหาใน
การใช้โปรแกรมออกแบบกราฟิกแบบดั้งเดิม เช่น Adobe Photoshop และ Illustrator ซึ่งมีความซับซ้อน
และต้องใช้เวลาฝึกฝนนาน
เธอจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้
โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านการออกแบบมาก่อน แนวคิดนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัท Canva ซึ่งเปิดตัวในปี
2013 โดยเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้ผู้ใช้สามารถออกแบบสื่อกราฟิกได้ง่าย ๆ ผ่านระบบ Drag & Drop
โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์
ี
Canva ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเนื่องจากม เทมเพลตสำเร็จรูป ฟอนต์ รูปภาพ และองค์ประกอบ
กราฟิกให้เลือกใช้มากมาย ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสื่อการสอน งานนำเสนอ สื่อโซเชียลมีเดีย และงานออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ปัจจุบัน Canva มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลก และถูกใช้ในหลากหลายสาขา
ทั้งด้านการศึกษา ธุรกิจ และการตลาด
กำรประยุกต์ใช้ Canva กับกำรผลิตสื่อกำรเรียนกำรสอน
Canva เป็นเครื่องมือออกแบบกราฟกออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสื่อการสอนได้อย่างง่ายดาย
ิ
และสวยงามโดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านการออกแบบขั้นสูง โปรแกรมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในวง
การศึกษา เนื่องจากมีเครื่องมือและฟีเจอร์ที่ช่วยให้ครู อาจารย์ และนักเรียนสามารถสร้างสรรค์สื่อการสอนได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติของ Canva ที่ช่วยในกำรผลิตสื่อกำรสอน
1. เทมเพลตสำเร็จรูป – มีเทมเพลตสำหรับสื่อการสอน เช่น อินโฟกราฟิก สไลด์นำเสนอ แผ่นพับ ใบ
งาน และโปสเตอร์ ที่สามารถนำไปปรับแต่งได้ง่าย
2. ฟอนต์และองค์ประกอบกราฟิก – มีฟอนต์สวย ๆ ไอคอน รูปภาพ และองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ช่วย
ให้สื่อมีความน่าสนใจ
ิ
3. ใช้งานง่าย – ระบบ Drag & Drop ช่วยให้การออกแบบเป็นเรื่องง่าย แม้ไม่มีพื้นฐานด้านกราฟก
4. รองรับการทำงานร่วมกัน – ผู้สอนสามารถแชร์ไฟล์ให้นักเรียนเพื่อทำงานร่วมกัน หรือให้ฟดแบ็กได้
ี