Page 1 - lineoa
P. 1
บันทึกการเล่าเรื่อง
กลุ่ม ชุมชนคนวิชาการ
เรื่อง ทำการตลาดให้ปังด้วย LINE OA
วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565
เผยแพร่ใน RMUTP CoP Web Blog
ผู้เล่า รายละเอียดของเรื่อง สรุปความรู้ที่ได้
ี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จากท ผมได้มีโอกาสเป็นวิทยากร กิจกรรมท่ 3 การ ทำการตลาดออนไลน์ให้ปังด้วย LINE
ี่
นฤศร มังกรศิลา พัฒนาทักษะด้านการตลาดดิจิทัลเบื้องต้นเป็นช่องทางการ OA สรุปได้ดังนี้
LINE Official Account คือ บัญชีไลน์
หัวหน้างานจัดการ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบออนไลน์ เรื่อง “การตลาดออนไลน์ ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ในเชิงธุรกิจ
ความรู้ การสร้างช่องทางการจำหน่ายออนไลน์” วันเสาร์ที่ 27 สำหรับองค์กร หน่วยงาน หรือบุคคลที่ต้องการ
คณะเทคโนโลยี พฤศจิกายน ๒๕64 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วน สื่อสารกับผู้ติดตามจำนวนมาก และไม่กระทบ
กับ LINE ส่วนบุคคล โดยที่บัญชี LINE OA มี
คหกรรมศาสตร์ และ ตำบลเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี สามารถสรุปประเด็นสำคัญ ความแตกต่างจากไลน์ส่วนตัวที่เครื่องมือพิเศษ
อาจารย์ประจำ ดังนี้ ดังนี้ คือ
สาขาวิชาอุตสาหกรรม • Broadcast ส่งข้อความหา
ผู้ติดตามพร้อมกัน และ
การบริการอาหาร LINE Official Account คือ บัญชีไลน์ประเภทหนึ่ง สามารถเลือก Filter ตาม
ื้
ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ในเชิงธุรกิจ สำหรับองค์กร หน่วยงาน เกณฑ์ต่าง ๆ ได้ (ต้องซอ
หรือบุคคลที่ต้องการสื่อสารกับผู้ติดตามจำนวนมาก และไม่ แพ็กเกจหากส่งเกิน 1,000
ข้อความต่อเดือน)
กระทบกับ LINE ส่วนบุคคล โดยที่บัญชี LINE OA มีความ • มี Admin ได้สูงสุด 100 คน
แตกต่างจากไลน์ส่วนตัวที่เครื่องมือพิเศษ ดังนี้ คือ ตัดปัญหาตอบแชทไม่ทัน มีคน
ช่วยกันตอบแชทได้
• Broadcast ส่งข้อความหาผู้ติดตามพร้อมกัน และ • ระบบจัดการ Chat ที่มี
สามารถเลือก Filter ตามเกณฑ์ต่าง ๆ ได้ (ต้องซื้อ ประสิทธิภาพ เช่น การติด Tag
แพ็กเกจหากส่งเกิน 1,000 ข้อความต่อเดือน) แยกหมวดหมู่ การทำ Quick
• มี Admin ได้สูงสุด 100 คน ตัดปัญหาตอบแชท Reply ตอบกลับแบบด่วน
ฯลฯ
ไม่ทัน มีคนช่วยกันตอบแชทได ้ • มีระบบบอท ตอบกลั บ
• ระบบจัดการ Chat ที่มีประสิทธิภาพ เช่น การติด อัตโนมัติเมื่ออยู่นอกเวลาทำ
การของร้าน
Tag แยกหมวดหมู่ การทำ Quick Reply ตอบ • Rich Content ทำคอนเท้นท์
กลับแบบด่วน ฯลฯ รูปแบบใหม่ ๆ เช่น Rich
• มีระบบบอท ตอบกลับอัตโนมัติเมื่ออยู่นอกเวลา Message / Rich Video
Message
ทำการของร้าน • Rich Menu อำนวยความ
• Rich Content ทำคอนเท้นท์รูปแบบใหม่ ๆ เชน สะดวกลูกค้าด้วยปุ่มต่าง ๆ
่
Rich Message / Rich Video Message แบ่งได้สูงสุด 6 ช่อง
• Rich Menu อำนวยความสะดวกลูกค้าด้วยปุ่มต่าง • ส่งเสริมการขายด้วยคูปอง
บัตรสะสมแต้ม แบบสอบถาม
ๆ แบ่งได้สูงสุด 6 ช่อง ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ร้านค้า ขายของ
• ส่งเสริมการขายด้วยคูปอง บัตรสะสมแต้ม ออนไลน์ สำหรับธุรกิจค้าขาย แน่นอนว่าย่อมมี
แบบสอบถาม การพูดคุยหรือสื่อสารกับลูกค้าก่อนแล้ว
โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ Social Commerce กำลัง
ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ร้านค้า ขายของออนไลน์ สำหรับ เติบโต ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมทักแชทส่วนตัว หรือ
ธุรกิจค้าขาย แน่นอนว่าย่อมมีการพูดคยหรือสื่อสารกับลูกค้า แชทของธุรกิจเพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า การมี
ุ
็
ก่อนแล้ว โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ Social Commerce กำลัง LINE Official Account ของร้านจะช่วยเปน
ช่องทางในการสื่อสารที่สะดวก ไม่ว่าจะมีหน้า
ั
ุ
เติบโต ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมทักแชทส่วนตว หรือแชทของธรกิจ ร้านหรือขายออนไลน์อย่างเดียว ก็สามารถ
เพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า การมี LINE Official Account ของร้าน นำมาประโยชน์ใช้ได้ ด้วยฟีเจอร์การจัดการ