Page 42 - paintingindigo
P. 42
40
บทที่ 8
การบริหารจัดการต้นทุนการผลิต
ผ้าพิมพ์เพนท์สีครามจากธรรมชาต ิ
1. กำรจัดกำรบริหำรและกำรคิดต้นทุนรำคำ
การจัดการบริหารและการคิดต้นทุนราคาเป็นการบันทึก การรวบรวม การทารายงาน
�
ึ
ี
และการวิเคราะห์ข้อมูลท่เก่ยวกับต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายท่คาดว่าจะเกิดข้นในกระบวนการ
ี
ี
ทางานหรือกระบวนการผลิต [9] โดยมีการประมาณการต้นทุนกับการประมาณราคาท ่ ี
�
สัมพันธ์กัน ซึ่งประกอบด้วย [9]
ี
ื
- ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ คือ ผลรวมของทรัพยากร ท่จะต้องใช้เพ่อการผลิตและจาหน่าย
�
- ราคา คือ มูลค่าที่จะน�าไปใช้ในลักษณะของการตลาด
วัตถุประสงค์ของการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต
- เพื่อก�าหนดหาต้นทุนการผลิตที่ใกล้เคียงที่สุด
- การควบคุมและลดต้นทุนการผลิต
- เพื่อตัดสินใจและวางแผนงานต่างๆ
- เพื่อก�าหนดก�าไรและฐานะทางการเงินของกิจการ
- เพื่อเป็นข้อมูลในการประเมินผลและควบคุมการบริหารงาน
ความหมายของต้นทุนการผลิต
ื
ื
ี
ต้นทุน คือ จานวนเงินท่ได้จ่ายไปในการซ้อ สินค้า ข้าวของ วัตถุดิบ อ่นๆ
�
เพื่อน�ามาผลิตหรือขายสินค้าเพื่อให้ก่อให้เกิดรายได้คือยอดขายอีกที โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน
การออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิต การทดสอบ การจัดเก็บ และการขนส่ง ประกอบด้วย
1. ต้นทุนคงที่ (Fixed cost) หมายถึง ค่าใช้จ่ายหรือรายจ่ายในการผลิตที่เกิดจาก
่
่
้
ี
ึ
ึ
ี
ี
่
ื
การใช้ปัจจัยคงท่ หรือกล่าวอีกอย่างหน่งได้ว่าต้นทุนคงท่เป็นค่าใช้จ่ายหรอรายจายทไมขน
อยู่กับปริมาณของผลผลิต ตัวอย่างของต้นทุนคงที่ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการลงทุนซื้อที่ดิน
ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอาคารส�านักงานโรงงาน