Page 57 - 10riskmanage
P. 57
5) ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของ
อาจารย์และบุคลากร
6) ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
7) ความเสี่ยงอนๆพจารณาความเสี่ยงอื่นๆ ที่แตกต่างไปจากนี้ได้ตามบริบทของหน่วยงานหาก
ิ
ื่
เป็นประเภทความเสี่ยงด้านอื่นๆ โปรดระบุประเภทความเสี่ยงนั้นด้วย
กำรระบุปัจจัยเสี่ยง
ช่องที่ (3) ปัจจัยเสี่ยง
(ให้กรอกปัจจัยเสี่ยง)
ให้หน่วยงานกรอกปัจจัยเสี่ยง/สาเหตุของความเสี่ยง โดยปัจจัยหรือสาเหตุของความเสี่ยงนั้น
เป็นกระบวนการที่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ร่วมกันระบุปัญหาที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินงาน หรือ
ื่
เกี่ยวข้องกับโครงการ/กิจกรรม เพอให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เป็นปัจจัยของความเสี่ยง ที่อาจมีผลกระทบต่อการ
บรรลุผลส าเร็จตามวัตถุประสงค์ และค านึงถึงสภาพแวดล้อมภายในหรือภายนอกหน่วยงาน หรือเป็นการระบุ
สาเหตุของความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ช่องที่ (4) กำรวิเครำะห์ควำมเสี่ยง
(ให้เตรียมกำรกรอกข้อมูลในช่อง 4.1.1 – 4.1.4)
ิ
ื่
การวิเคราะห์ผลกระทบความเสี่ยง หรือ การประเมินความเสี่ยง เพอพจารณาระดับ
ความเสียหายที่อาจจะเกิดจากความเสี่ยงแต่ละประเภท โดยประเมิน 2 มิติ คือ มิติด้านโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
(Likelihood) และมิติระดับความรุนแรงของผลกระทบ (Impact)
ช่องที่ (4.1) กำรประเมินควำมเสี่ยง
(ให้เตรียมกำรกรอกข้อมูลในช่อง 4.1.1 – 4.1.4)
การประเมินความเสี่ยงเป็นการน าความเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงที่ระบุไว้มาประเมินโอกาสที่จะ
เกิดความเสี่ยง และประเมินระดับความรุนแรงหรือมูลค่าความเสียหายจากความเสี่ยง เพอให้เห็นถึงระดับของ
ื่
ความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ท าให้สามารถก าหนดการควบคุมความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงาน
สามารถวางแผนและจัดสรรทรัพยากรได้อย่างถูกต้องภายใต้งบประมาณ ก าลังคน หรือเวลาที่มีจ ากัด โดยอาศัย
เกณฑ์มาตรฐานที่ก าหนด
การก าหนดเกณฑ์การประเมินมาตรฐานเป็นการก าหนดเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมิน
ความเสี่ยง ได้แก่ ระดับโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง (Likelihood) ระดับความรุนแรงของผลกระทบ(Impact) และ
ระดับของความเสี่ยง (Degree of Risk) โดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงฯของหน่วยงาน จะต้องก าหนดเกณฑ์
ของหน่วยงานขึ้น ซึ่งสามารถก าหนดเกณฑ์ได้ทั้งเกณฑ์ในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูล
ิ
สภาพแวดล้อมในหน่วยงานและดุลยพนิจการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงฯ และผู้บริหารของ
หน่วยงาน
เกณฑ์ในเชิงปริมาณ เหมาะกับหน่วยงานที่มีข้อมูลตัวเลขหรือจ านวนเงินมาใช้ในการวิเคราะห์
ี
อย่างพอเพยงส าหรับหน่วยงานที่มีข้อมูลเชิงพรรณนาไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขหรือจ านวนเงินที่ชัดเจนได้ ก็ให้
ก าหนดเกณฑ์ในเชิงคุณภาพซึ่งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงฯได้ก าหนดแนวทางการพจารณาถึงโอกาสในการ
ิ
46