Page 53 - 11annualreport
P. 53
- 48 -
4.2.4 วิเคราะห์และประมวลผล
น าข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ว่า ควรมีวิธีการจัดระเบียบข้อมูล
อย่างไร และประมวลผลข้อมูลให้ได้สารสนเทศที่มีข้อความกระชับ ชัดเจน อานเข้าใจง่าย
่
อย่างราบรื่น สบายสายตา ตลอดจนรูปแบบการน าเสนอข้อมูลอย่างไรให้เหมาะสมกับการสื่อสาร
ื่
ข้อมูล ดูง่ายต่อการเข้าใจและน่าสนใจ เพอสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัย ผู้เขียนขอสรุป
ประเด็นหลักที่จ าเป็นต้องวิเคราะห์และประมวลผล 2 ประเด็น ดังนี้
(1) ด้านข้อมูล
ข้อมูลหลักที่จ าเป็นต้องวิเคราะห์ เช่น ผลการด าเนินงานตามยุทธศาสตร์
หลังจากที่ผู้จัดท ารายงานประจ าปีได้ศึกษาแผนปฏิบัติราชการประจ าปีของ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครแล้วนั้น ต้องค้นคว้า/รวบรวมข้อมูลผลการด าเนินงาน
ื่
ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย โดยจ าเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลผลการด าเนินงานเพอจัดหมวดหมู่
ในการน าเสนอผลการด าเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยของปีงบประมาณที่รายงาน
แนวการคิดวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลผลการด าเนินงานตามยุทธศาสตร์
ิ
ั
มหาวิทยาลัย ให้พจารณาจากพนธกิจของมหาวิทยาลัย ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
เป้าประสงค์ กลยุทธ์ และมาตรการด าเนินงาน ควบคู่กัน โดยวิเคราะห์วัตถุประสงค์ของโครงการ/
กิจกรรม ผลการด าเนินงานหรือผลสัมฤทธิ์ของมหาวิทยาลัย แล้วประมวลผลการวิเคราะห์
ว่าอยู่ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยข้อใด ทั้งนี้ ผู้เขียนจึงขอยกตัวอย่างการวิเคราะห์และ
ประมวลผลข้อมูลผลการด าเนินงานตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
ตามยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล (ซึ่งระบุไว้ในบทที่ 3) ได้ดังนี้
ิ
พจารณาโครงการ/กิจกรรม ผลการด าเนินงานหรือผลสัมฤทธิ์ของมหาวิทยาลัย
ื่
ที่สะท้อนถึงการพฒนากระบวนการเรียนการสอนเพอยกระดับศักยภาพของนักศึกษาให้ครอบคลุม
ั
ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษา ได้แก่ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข เช่น
- การพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร นักศึกษา หรือคณาจารย์
- การบูรณาการการเรียนการสอนระหว่างสาขาวิชา เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
- การมีสิ่งอานวยความสะดวกในการค้นคว้าด้วยตนเองด้วยเทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- ความร่วมมือกับสถาบันในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม
ื่
ี่
- การเสริมสร้างแนวทางเพอให้มีนักศกษาทมีศักยภาพสูงและมีผลการเรียนดี
ึ
เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น
- การหานักเรียนที่มีศักยภาพสูงแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับการดูแล
อย่างเหมาะสมระหว่างการศึกษาในมหาวิทยาลัย
- ภาวะการมีงานท าของบัณฑิต และความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เป็นต้น