Page 59 - M.P.A.(State Administration)
P. 59
50
หมวดที่ 6 การพัฒนาคณาจารย์
1. การเตรียมการส าหรับอาจารย์ใหม ่
1.1 มีการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ให้มีความรู้และเข้าใจนโยบายของมหาวิทยาลัย/คณะ
1.2 ชี้แจงแนวทางการเรียนการสอน บทบาทของผู้สอน เทคนิคการสอน การใช้สื่อการสอน การวัดและ
ประเมินผล ศึกษารายละเอียดในแต่ละหมวดของหลักสูตร และการวิจัยในชั้นเรียนและเชิงวิชาการเฉพาะ
ึ
1.3 แนะน าการเขียน มคอ.3 - มคอ.6 ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
1.4 ก าหนดอาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือและให้ค าปรึกษา
2. การพัฒนาความรู้และทักษะให้แก่อาจารย์
2.1 การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล
ิ่
(1) ส่งเสริมอาจารย์ให้มีการเพมพนความรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพอส่งเสริม
ื่
ู
การสอน และการท างานวิจัยเชิงคุณภาพในสาขาวิชาชีพเฉพาะด้านอย่างต่อเนื่อง
(2) มีการเพิ่มพูนทักษะการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลให้ทันสมัย
(3) สนับสนุนให้อาจารย์มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ร่วมกับคณาจารย์ใน
หลักสูตรอื่น รวมทั้งงานวิจัยในสาขาวิชาที่เปิดสอน
ื่
(4) ส่งเสริมอาจารย์ให้มีการเพิ่มพูนความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษเพอการเรียนการสอน
(5) ศึกษาดูงาน อบรม สัมมนา ด้านการเรียนการสอนและการวัดและการประเมินผล
2.2 การพัฒนาวิชาการและวิชาชีพด้านอื่น ๆ
ุ
(1) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาความรู้และคณธรรม
(2) ส่งเสริม สนับสนุนการท าวิจัยในชั้นเรียน วิจัยเชิงวิชาชีพและเชิงวิชาการ การบูรณาการงานวิจัย
เข้ากับการเรียนการสอน
(3) ส่งเสริมให้อาจารย์มีประสบการณ์ในงานอตสาหกรรม ให้ความร่วมมือกับสถานประกอบการใน
ุ
ด้านการท าวิจัยร่วมกัน เพื่อสร้างนวัตกรรมอันเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
(4) ให้การสนับสนุนการศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงานทางวิชาการ และวิชาชีพในองค์กรต่าง ๆ การประชุม
ทางวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือการลาเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์เฉพาะด้าน
(5) สนับสนุนให้อาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ื่
(6) สนับสนุนให้อาจารย์ เขียนต ารา หรือจัดท าผลงานทางวิชาการ เพอส่งเสริมการมีต าแหน่งทาง
วิชาการที่สูงขึ้น
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร