Page 59 - M.P.A.(State Administration)
P. 59

50

                                            หมวดที่ 6 การพัฒนาคณาจารย์

            1. การเตรียมการส าหรับอาจารย์ใหม  ่


                1.1 มีการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ให้มีความรู้และเข้าใจนโยบายของมหาวิทยาลัย/คณะ
                1.2 ชี้แจงแนวทางการเรียนการสอน บทบาทของผู้สอน เทคนิคการสอน การใช้สื่อการสอน การวัดและ

                     ประเมินผล ศึกษารายละเอียดในแต่ละหมวดของหลักสูตร และการวิจัยในชั้นเรียนและเชิงวิชาการเฉพาะ

                                                                               ึ
                1.3 แนะน าการเขียน มคอ.3 - มคอ.6 ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
                1.4 ก าหนดอาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือและให้ค าปรึกษา

            2. การพัฒนาความรู้และทักษะให้แก่อาจารย์

                2.1 การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล

                                                ิ่
                      (1) ส่งเสริมอาจารย์ให้มีการเพมพนความรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพอส่งเสริม
                                                                                                  ื่
                                                   ู
                          การสอน และการท างานวิจัยเชิงคุณภาพในสาขาวิชาชีพเฉพาะด้านอย่างต่อเนื่อง
                      (2) มีการเพิ่มพูนทักษะการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลให้ทันสมัย

                      (3) สนับสนุนให้อาจารย์มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ร่วมกับคณาจารย์ใน
                          หลักสูตรอื่น รวมทั้งงานวิจัยในสาขาวิชาที่เปิดสอน

                                                                             ื่
                      (4) ส่งเสริมอาจารย์ให้มีการเพิ่มพูนความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษเพอการเรียนการสอน
                      (5) ศึกษาดูงาน อบรม สัมมนา ด้านการเรียนการสอนและการวัดและการประเมินผล


                 2.2 การพัฒนาวิชาการและวิชาชีพด้านอื่น ๆ

                                                                                                 ุ
                      (1) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาความรู้และคณธรรม
                      (2) ส่งเสริม สนับสนุนการท าวิจัยในชั้นเรียน วิจัยเชิงวิชาชีพและเชิงวิชาการ การบูรณาการงานวิจัย

                          เข้ากับการเรียนการสอน

                      (3) ส่งเสริมให้อาจารย์มีประสบการณ์ในงานอตสาหกรรม ให้ความร่วมมือกับสถานประกอบการใน
                                                             ุ
                          ด้านการท าวิจัยร่วมกัน เพื่อสร้างนวัตกรรมอันเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
                      (4) ให้การสนับสนุนการศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงานทางวิชาการ และวิชาชีพในองค์กรต่าง ๆ การประชุม

                          ทางวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือการลาเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์เฉพาะด้าน

                      (5) สนับสนุนให้อาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

                                                                                  ื่
                      (6) สนับสนุนให้อาจารย์ เขียนต ารา หรือจัดท าผลงานทางวิชาการ เพอส่งเสริมการมีต าแหน่งทาง
                          วิชาการที่สูงขึ้น






            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64