Page 8 - 2recruitstudent
P. 8

1







                                                            บทที่ 1

                                                             บทนํา



                       1.1  ความเปนมาและความสําคัญ

                                  ในปจจุบันตลาดแรงงานมีการแขงขันคอนขางสูง และสิ่งที่ทาทายสําหรับบัณฑิตใน

                                                                                          ั
                                                             ั
                            ั
                       ปจจุบน คือ การไดมีโอกาสสรางความคุนเคยกบการทํางานจริง เพือเรียนรูและพฒนาทักษะของงาน
                                                                              ่
                                      
                                                                           
                                             ั
                       อาชีพและทักษะดานการพฒนาตนเอง นอกเหนือไปจากทักษะดานวิชาการ ซึ่งทักษะเหลานี้จะเรียนรู
                                                                  ิ
                                              ั
                       และพัฒนาไดโดยเร็ว เมื่อนกศึกษาไดมีโอกาสไปปฏบัติงานจริงในสถานประกอบการ มหาวิทยาลัย
                                  
                       เทคโนโลยีราชมงคลพระนครจึงมีนโยบายเก่ยวสหกิจศึกษาโดยกาหนดใหทุกหลักสูตรมีการจัด
                                                                                ํ
                                                              ี
                                                                                       
                                                       ิ
                                  ิ
                                                           ี
                                                               ่
                                                                  
                                                                    ั
                                                               ื
                                                                                                    ิ
                                                                                                   ั
                                                                                                 ิ
                       หลักสูตรสหกจศึกษาและการฝกงานวชาชพเพอใหนกศึกษามีประสบการณจากการปฏบตงานใน
                                                                                                   ่
                                                               ิ
                                                                           ิ
                                                                                   
                                                                                                     
                       สถานประกอบการอยางมีระบบบและมีประสิทธภาพ โดยสหกจศึกษาเปนระบบการศึกษาทีเนนการ
                                         
                                                                ่
                                                                                           ิ
                                                         
                       ปฏิบติงานในสถานประกอบการหรือหนวยงานทีเขารวมจัดสหกิจศึกษากับมหาวทยาลัย ซึ่งมีการ
                           ั
                                                                
                       เสนองานใหกับนักศึกษาลวงหนาและนักศึกษาไดเลือกปฏิบัติงานตามวิชาชีพที่ศึกษาเปนระยะเวลา
                       หน่งภาคการศึกษาปกติ  การฝกวชาชีพเปนระบบการศึกษาที่นกศึกษาตองออกไปฝกงานวชาชีพที่
                                                   ิ
                         ึ
                                                                                                   ิ
                                                                            ั
                                                                                       
                       ศึกษาในสถานประกอบการหรือหนวยงานที่เกี่ยวของ เปนระยะเวลาไมนอยกวา 360 ชั่วโมงโดยมีการ
                       ตดตามประเมินผ
                        ิ
                                  คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวทยาลัยเทคโนโลยราชมงคลพระนคร มีการจัดการ
                                                                               ี
                                                                ิ
                                       ั
                                                                                             ี
                                                                                              ่
                       เรียนการสอนระดบปริญญาตรี หลักสูตรเทคโนโลยีบณฑิต สาขาวชาเทคโนโลยสือสารมวลชน
                                                                                 ิ
                                                                     ั
                                                                                      
                                 ิ
                                              ิ
                                                                                   ั
                                                            ี
                                          
                                            
                       แบงเปน 4 วชาเอก ไดแก วชาเอกเทคโนโลยการโฆษณาและประชาสัมพนธวิชาเอกเทคโนโลยีการ
                       โทรทัศนและวิทยุกระจายเสียง วชาเอกเทคโนโลยมัลตมีเดย และวชาเอกครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี
                                                                     ิ
                                                                  ี
                                                   ิ
                                                                                ิ
                                                                         ี
                                                                                       ํ
                                                                                          ิ
                                                                      ิ
                                                                                     
                       และในแตละหลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนในรายวชาสหกิจศึกษา ไดดาเนนการจัดการศึกษา
                               
                                                                  ิ
                       ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาต (TQF) พ.ศ. 2552 และไดใหความสําคัญกับการ
                       มีประสบการณนอกสถานศึกษาของนักศึกษาทุกสาขาวิชา ดังนั้นจึงจัดการศึกษาในลักษณะผสมผสาน
                                ี
                                  ั
                                                                                   ั
                                             ิ
                                                                                              ิ
                                                                                             ั
                                                                                            ิ
                                            ั
                                          ิ
                                                                           
                       ภาคทฤษฎกบภาคปฏบต หรือการผสมผสานการเรียนในหองเรียนกบการปฏบตงานในสถาน
                       ประกอบการ (Co-operative Education) ใหนักศึกษาไดมีประสบการณวิชาชีพในสถานประกอบ
                            
                                                                   ิ
                                                                                           ็
                                                ิ
                       การณตามหลักการของมหาวทยาลัย โดยเขาปฏิบัตงานจริงในฐานะพนักงานเตมเวลาของสถาน
                                          
                                                                    
                                                                                 ิ
                                                                     ั
                       ประกอบการ จะเหนไดจากการมีขอกาหนดของการใหนกศึกษาไปปฏบตงาน ณ สถานประกอบการ
                                                                                   ิ
                                       ็
                                                      ํ
                                                                                  ั
                       ในหลักสูตรตาง ๆ ของคณะทุกหลักสูตร ซึ่งคณะไดเริ่มดําเนินงานสหกิจศึกษาในปการศึกษา 2553
                                                                  
                                     ิ
                                                                                                  ิ
                                                                                               
                            
                                                                                  ิ
                                                   
                       โดยไดบรรจุรายวชาสหกจศึกษาไวในหลักสูตรการเรียนการสอนหมวดวชาชพเฉพาะกลุมวชาการฝก
                                                                                      ี
                                           ิ
                                                                ่
                                                                ื
                                        ี
                       ประสบการณวชาชพ จํานวน 6 หนวยกิต เพอใหนักศึกษาสามารถไปปฏิบัติงาน ณ สถาน
                                    ิ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13