Page 8 - 2recruitstudent
P. 8
1
บทที่ 1
บทนํา
1.1 ความเปนมาและความสําคัญ
ในปจจุบันตลาดแรงงานมีการแขงขันคอนขางสูง และสิ่งที่ทาทายสําหรับบัณฑิตใน
ั
ั
ั
ปจจุบน คือ การไดมีโอกาสสรางความคุนเคยกบการทํางานจริง เพือเรียนรูและพฒนาทักษะของงาน
่
ั
อาชีพและทักษะดานการพฒนาตนเอง นอกเหนือไปจากทักษะดานวิชาการ ซึ่งทักษะเหลานี้จะเรียนรู
ิ
ั
และพัฒนาไดโดยเร็ว เมื่อนกศึกษาไดมีโอกาสไปปฏบัติงานจริงในสถานประกอบการ มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลพระนครจึงมีนโยบายเก่ยวสหกิจศึกษาโดยกาหนดใหทุกหลักสูตรมีการจัด
ํ
ี
ิ
ิ
ี
่
ั
ื
ิ
ั
ิ
หลักสูตรสหกจศึกษาและการฝกงานวชาชพเพอใหนกศึกษามีประสบการณจากการปฏบตงานใน
่
ิ
ิ
สถานประกอบการอยางมีระบบบและมีประสิทธภาพ โดยสหกจศึกษาเปนระบบการศึกษาทีเนนการ
่
ิ
ปฏิบติงานในสถานประกอบการหรือหนวยงานทีเขารวมจัดสหกิจศึกษากับมหาวทยาลัย ซึ่งมีการ
ั
เสนองานใหกับนักศึกษาลวงหนาและนักศึกษาไดเลือกปฏิบัติงานตามวิชาชีพที่ศึกษาเปนระยะเวลา
หน่งภาคการศึกษาปกติ การฝกวชาชีพเปนระบบการศึกษาที่นกศึกษาตองออกไปฝกงานวชาชีพที่
ิ
ึ
ิ
ั
ศึกษาในสถานประกอบการหรือหนวยงานที่เกี่ยวของ เปนระยะเวลาไมนอยกวา 360 ชั่วโมงโดยมีการ
ตดตามประเมินผ
ิ
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวทยาลัยเทคโนโลยราชมงคลพระนคร มีการจัดการ
ี
ิ
ั
ี
่
เรียนการสอนระดบปริญญาตรี หลักสูตรเทคโนโลยีบณฑิต สาขาวชาเทคโนโลยสือสารมวลชน
ิ
ั
ิ
ิ
ั
ี
แบงเปน 4 วชาเอก ไดแก วชาเอกเทคโนโลยการโฆษณาและประชาสัมพนธวิชาเอกเทคโนโลยีการ
โทรทัศนและวิทยุกระจายเสียง วชาเอกเทคโนโลยมัลตมีเดย และวชาเอกครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี
ิ
ี
ิ
ิ
ี
ํ
ิ
ิ
และในแตละหลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนในรายวชาสหกิจศึกษา ไดดาเนนการจัดการศึกษา
ิ
ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาต (TQF) พ.ศ. 2552 และไดใหความสําคัญกับการ
มีประสบการณนอกสถานศึกษาของนักศึกษาทุกสาขาวิชา ดังนั้นจึงจัดการศึกษาในลักษณะผสมผสาน
ี
ั
ั
ิ
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ภาคทฤษฎกบภาคปฏบต หรือการผสมผสานการเรียนในหองเรียนกบการปฏบตงานในสถาน
ประกอบการ (Co-operative Education) ใหนักศึกษาไดมีประสบการณวิชาชีพในสถานประกอบ
ิ
็
ิ
การณตามหลักการของมหาวทยาลัย โดยเขาปฏิบัตงานจริงในฐานะพนักงานเตมเวลาของสถาน
ิ
ั
ประกอบการ จะเหนไดจากการมีขอกาหนดของการใหนกศึกษาไปปฏบตงาน ณ สถานประกอบการ
ิ
็
ํ
ั
ในหลักสูตรตาง ๆ ของคณะทุกหลักสูตร ซึ่งคณะไดเริ่มดําเนินงานสหกิจศึกษาในปการศึกษา 2553
ิ
ิ
ิ
โดยไดบรรจุรายวชาสหกจศึกษาไวในหลักสูตรการเรียนการสอนหมวดวชาชพเฉพาะกลุมวชาการฝก
ี
ิ
่
ื
ี
ประสบการณวชาชพ จํานวน 6 หนวยกิต เพอใหนักศึกษาสามารถไปปฏิบัติงาน ณ สถาน
ิ