Page 6 - 3-20discipline
P. 6
บทที่ 1
บทน ำ
ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญ
ระเบียบวินัยถือเป็นเรื่องที่มีความส าคัญยิ่งส าหรับสังคม เพราะระเบียบวินัยช่วยสร้างความ
ื่
เป็นระเบียบ ความสงบเรียบร้อยซึ่งจะน าไปสู่เกียรติและการยอมรับจากบุคคลอน ตลอดจน
ั
ช่วยพฒนาบุคลิกภาพและค่านิยมที่ดีงาม ดังค าสอนของพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว “การด าเนินชีวตโดยใช้วทยาการอย่างเดียวยังไมเพียงพอ จะต้องอาศัยความรู้
ิ
่
ิ
ี
รอบตัวและหลักศีลธรรมประกอบด้วย ผู้ที่มความรู้ดีแต่ขาดความยั้งคิดน าความรู้ไปใช้ในทาง
ิ
มชอบก็เท่ากับบุคคลนั้นเป็นภัยแก่สังคม” มหาวิทยาลัยจึงตระหนักในความส าคัญของของ
วินัยนักศึกษาดังกล่าว จึงได้ก าหนดให้มีบุคลากรรับผิดชอบหน้าที่ดูแลนักศึกษาให้ประพฤติตน
อยู่ในกรอบของวินัยและประเพณีอนดีงามของสังคมไทย ซึ่งได้ก าหนดไว้ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย
ั
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2552 โดยมีรายละเอียดที่นักศึกษาต้องศึกษา
ข้อบังคับนี้ให้เข้าใจชัดเจนเพอประโยชน์ในการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบของนักศึกษา
ื่
ในขณะศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ต่อไป
ส าเนาว์ ขจรศิลป์ (2537) กล่าวว่า งานวินัยนักศึกษาเป็นงานที่ส าคัญงานหนึ่งของฝ่ายกิจการ
นักศึกษา สถาบันอดมศึกษาทุกแห่งในทุกประเทศได้จัดให้มีงานวินัยนักศึกษาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์
ุ
หลัก คือ ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาประพฤติตามกฎ ระเบียบ เพอให้เกิดบรรยากาศเออต่อการสอน
ื้
ื่
ั
และเพอพฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีวินัยในตนเอง ส าหรับสถาบันอดมศึกษาในประเทศไทยทุกแห่ง
ุ
ื่
ก็จัดให้มีงานวินัยนักศึกษาหรือหน่วยงานวินัยนักศึกษา หรืออย่างน้อยก็มีผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับวินัย
นักศึกษาเช่นเดียวกัน วัตถุประสงค์ของงานวินัยนักศึกษาโดยทั่วไปมี ดังนี้
ุ
ื่
1. เพอช่วยให้นักศึกษามีความรู้และตระหนักในกฎระเบียบ ของสถาบันอดมศึกษาตลอดจน
วัฒนธรรมประเพณีที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติของบุคคลในสังคม
2. เพื่อช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน ตลอดจนเข้าใจเคารพสิทธิของผู้อื่น
3. เพอช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจตนเอง โดยเฉพาะลักษณะที่มีความเกี่ยวพนกับ
ื่
ั
พฤติกรรม เช่น อารมณ์ ค่านิยม และระดับคุณธรรม เป็นต้น
4. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะลักษณะที่เกี่ยวกับพฤติกรรม
ื่
5. เพอส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบตนเอง พฒนาตนเองให้เป็นผู้มีวินัยในตนเอง
ั
เป็นพลเมืองที่ดี และมีส่วนร่วม เสริมสร้าง และจรรโลงความเป็นระเบียบวินัยของสังคม
6. เพอส่งเสริมให้นักศกษาร่วมกันสร้างบรรยากาศทมีความอบอน และเป็นระเบียบเรียบร้อย
ื่
ุ่
ี่
ึ
ให้เอื้อต่อการเรียนการสอน การพัฒนานักศึกษา ตลอดจนการด าเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา
จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ผู้เขียนจึงมีความสนใจในการจัดท าคู่มือปฏิบัติงาน
ด้านวินัยนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครเล่มนี้ขึ้น
คู่มือปฏิบัติงาน : ด้านวินัยนักศึกษา หน้า | 1