Page 11 - 4-22trainingpro
P. 11

1

                                                          บทที่ 1


                                                          บทน า



                  1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ

                                                                            ั
                                                                                  ั
                           งานส่งเสริมศักยภาพและวินัยนักศึกษา เป็นงานหนึ่งในสังกดกองพฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัย
                                                                                                  ื่
                  เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีภารกิจส่งเสริม สนับสนุนการพฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เพอพฒนา
                                                                         ั
                                                                                                     ั
                  นักศึกษาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียน ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
                                                               ื่
                                                                                                 ึ
                  ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ด้านวิชาการให้แก่นักศึกษาเพอเสริมสร้างให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พงประสงค์
                  ตรงตามอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา (TQF)
                          ั
                                                                                           ุ
                  ตามที่ส านักงานคณะกรรมการการอดมศึกษาก าหนด โดยการจัดการอบรมพฒนา และส่งเสริมความรู้
                                                 ุ
                                                                                    ั
                  ความสามารถ พฒนาทักษะ ศักยภาพของนักศึกษาให้มีคุณลักษณะพงประสงค์ มีประสบการณ์ชีวิต และ
                                ั
                                                                            ึ
                           ั
                  โลกทัศน์พฒนาที่กว้างไกล โดยงานส่งเสริมศักยภาพและวินัยนักศึกษาได้รับผิดชอบในการจัดโครงการ
                                                 ั
                  ฝึกอบรม จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพฒนาทักษะทางชีวิตและสังคม (Soft Skill) ตามแผนงานที่ก าหนดไว้
                  ในแผนปฏิบัติราชการประจ าปีของมหาวิทยาลัย เพอส่งเสริมพฒนานักศึกษา ซึ่งถือเป็นทรัพยากรมนุษย์
                                                             ื่
                                                                      ั
                  ที่ส าคัญของประเทศชาติ
                                                                                                     ั
                                                           ึ
                           การพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะที่พงประสงค์ได้นั้น จ าเป็นต้องใช้วิธีการเดียวกับการพฒนา
                                                                                             ั
                  ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development) เข้ามาช่วยในการด าเนินงานพฒนาศักยภาพ
                  นักศึกษา ด้วยการใช้การฝึกอบรม (Training) มาเป็นกระบวนการส าคัญในการด าเนินกิจกรรมในรูปแบบ
                  ของการจัดโครงการฝึกอบรมให้กับนักศึกษาให้มีความรู้ทางด้านทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม การเปิด

                  โลกทัศน์ให้นักศึกษาทั้งภายในประเทศ และการฝึกอบรมในต่างประเทศ ซึ่งการด าเนินการจัดโครงการ
                  ฝึกอบรมนักศึกษาในแต่ละโครงการมีขั้นตอนการด าเนินงานหลายขั้นตอน และต้องอาศัยแนวคิด ทฤษฎี

                                                                          ึ
                  มาเกี่ยวข้องในการก าหนดหลักสูตรในการฝึกอบรมให้ความรู้แก่นักศกษา ตลอดจนการจัดท าโครงการต้อง
                  เป็นไปตามแผนงาน และระเบียบที่มหาวิทยาลัยก าหนดไว้

                           จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ประกอบกับประสบการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน

                  ด้านการพฒนานักศึกษา โดยเฉพาะการจัดฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ ผู้เขียนจึงเขียนคู่มือ
                           ั
                  การปฏิบัติงานการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศขึ้น เพอเป็นแนวทางในการด าเนินงานให้
                                                                             ื่
                  เป็นมาตรฐานเดียวกัน


                  1.2 วัตถุประสงค์

                           1) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่สนใจทราบขั้นตอนการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ

                           2) เพอสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบข้อบังคับที่จ าเป็นต้องใช้
                               ื่
                  ประกอบการจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16