Page 11 - 4-22trainingpro
P. 11
1
บทที่ 1
บทน า
1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ
ั
ั
งานส่งเสริมศักยภาพและวินัยนักศึกษา เป็นงานหนึ่งในสังกดกองพฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัย
ื่
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีภารกิจส่งเสริม สนับสนุนการพฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เพอพฒนา
ั
ั
นักศึกษาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียน ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ การเรียนรู้นอกชั้นเรียน
ื่
ึ
ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ด้านวิชาการให้แก่นักศึกษาเพอเสริมสร้างให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่พงประสงค์
ตรงตามอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา (TQF)
ั
ุ
ตามที่ส านักงานคณะกรรมการการอดมศึกษาก าหนด โดยการจัดการอบรมพฒนา และส่งเสริมความรู้
ุ
ั
ความสามารถ พฒนาทักษะ ศักยภาพของนักศึกษาให้มีคุณลักษณะพงประสงค์ มีประสบการณ์ชีวิต และ
ั
ึ
ั
โลกทัศน์พฒนาที่กว้างไกล โดยงานส่งเสริมศักยภาพและวินัยนักศึกษาได้รับผิดชอบในการจัดโครงการ
ั
ฝึกอบรม จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพฒนาทักษะทางชีวิตและสังคม (Soft Skill) ตามแผนงานที่ก าหนดไว้
ในแผนปฏิบัติราชการประจ าปีของมหาวิทยาลัย เพอส่งเสริมพฒนานักศึกษา ซึ่งถือเป็นทรัพยากรมนุษย์
ื่
ั
ที่ส าคัญของประเทศชาติ
ั
ึ
การพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะที่พงประสงค์ได้นั้น จ าเป็นต้องใช้วิธีการเดียวกับการพฒนา
ั
ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development) เข้ามาช่วยในการด าเนินงานพฒนาศักยภาพ
นักศึกษา ด้วยการใช้การฝึกอบรม (Training) มาเป็นกระบวนการส าคัญในการด าเนินกิจกรรมในรูปแบบ
ของการจัดโครงการฝึกอบรมให้กับนักศึกษาให้มีความรู้ทางด้านทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม การเปิด
โลกทัศน์ให้นักศึกษาทั้งภายในประเทศ และการฝึกอบรมในต่างประเทศ ซึ่งการด าเนินการจัดโครงการ
ฝึกอบรมนักศึกษาในแต่ละโครงการมีขั้นตอนการด าเนินงานหลายขั้นตอน และต้องอาศัยแนวคิด ทฤษฎี
ึ
มาเกี่ยวข้องในการก าหนดหลักสูตรในการฝึกอบรมให้ความรู้แก่นักศกษา ตลอดจนการจัดท าโครงการต้อง
เป็นไปตามแผนงาน และระเบียบที่มหาวิทยาลัยก าหนดไว้
จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว ประกอบกับประสบการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน
ด้านการพฒนานักศึกษา โดยเฉพาะการจัดฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ ผู้เขียนจึงเขียนคู่มือ
ั
การปฏิบัติงานการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศขึ้น เพอเป็นแนวทางในการด าเนินงานให้
ื่
เป็นมาตรฐานเดียวกัน
1.2 วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่สนใจทราบขั้นตอนการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ
2) เพอสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบข้อบังคับที่จ าเป็นต้องใช้
ื่
ประกอบการจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ