Page 12 - 4-22trainingpro
P. 12
2
3) เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ื่
ุ
4) เพอวิเคราะห์ปัญหา อปสรรคทพบในการด าเนินโครงการในขั้นตอนต่าง ๆ และเป็นกรณีศึกษา
ี่
ให้กับผู้ปฏิบัติงานคนอื่น ๆ น าไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1) ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ
และสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้
2) ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่จ าเป็น
ในการด าเนินการจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ
3) การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ื่
ุ
ื่
4) เพอเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงานคนอน ๆ ที่พบปัญหา อปสรรค
ในประเด็นเดียวกัน
1.4 ขอบเขตของคู่มือ
คู่มอการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศฉบับนี้ มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การจัดท า
ื
หลักสูตรการฝึกอบรม การขออนุมัติโครงการฝึกอบรม การประสานงานกับหน่วยงานในต่างประเทศ
การเตรียมตัวก่อนการเดินทางไปฝึกอบรมในต่างประเทศ การฝึกอบรมในต่างประเทศ ตลอดจน
การประเมินผลการด าเนินโครงการฝึกอบรม คู่มือฉบับนี้จัดท าขึ้นส าหรับใช้ในหน่วยงานภายใน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่มีแนวการปฏิบัติงานใกล้เคียงกับงานส่งเสริมศักยภาพและ
วินัยนักศึกษา กองพฒนานักศึกษา และใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานส าหรับนักวิชาการศึกษาภายใน
ั
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมอบรมพฒนานักศึกษาในระดับ
ั
คณะ ตลอดจนบุคคลอื่นที่สนใจ
1.5 ค าจ ากัดความเบื้องต้น
โครงการ หมายถึง กระบวนการท างานที่ประกอบไปด้วยกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งมีการท า
โครงการเป็นไปตามล าดับ โดยการท างานจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เช่น การผลิตสินค้า หรือ
การท างานบริการ โดยจะมีการก าหนดระยะเวลา และงบประมาณที่จ ากัด ในการด าเนินงานโครงการ
จะต้องมีผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อโครงการ มีหน้าที่ท าการบริหารงาน กิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตาม
แผนงาน เหมาะสมกับเวลา และงบประมาณที่ตั้งไว้
การฝึกอบรม หมายถึง กระบวนการที่จะใช้เสริมความรู้ (Knowledge) ทักษะในการท างาน
(Skill) และความสามารถ (Capacity) ของบุคคลในสังคมหนึ่ง
นักศึกษา หมายถึง ผู้ที่ศึกษาอยู่ในสถาบันอดมศกษาหรือเทียบเท่า โดยเป็นผู้เข้ารับการศึกษาใน
ึ
ุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร