Page 12 - 4-22trainingpro
P. 12

2

                           3) เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน

                               ื่
                                               ุ
                           4) เพอวิเคราะห์ปัญหา อปสรรคทพบในการด าเนินโครงการในขั้นตอนต่าง ๆ และเป็นกรณีศึกษา
                                                       ี่
                  ให้กับผู้ปฏิบัติงานคนอื่น ๆ น าไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม


                  1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
                           1) ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ

                  และสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้

                           2) ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่จ าเป็น
                  ในการด าเนินการจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ

                           3) การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                               ื่
                                                                                                   ุ
                                                                                  ื่
                           4) เพอเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงานคนอน ๆ ที่พบปัญหา อปสรรค
                  ในประเด็นเดียวกัน

                  1.4 ขอบเขตของคู่มือ

                           คู่มอการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศฉบับนี้ มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การจัดท า
                             ื
                  หลักสูตรการฝึกอบรม การขออนุมัติโครงการฝึกอบรม การประสานงานกับหน่วยงานในต่างประเทศ
                  การเตรียมตัวก่อนการเดินทางไปฝึกอบรมในต่างประเทศ การฝึกอบรมในต่างประเทศ ตลอดจน

                  การประเมินผลการด าเนินโครงการฝึกอบรม คู่มือฉบับนี้จัดท าขึ้นส าหรับใช้ในหน่วยงานภายใน
                  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ที่มีแนวการปฏิบัติงานใกล้เคียงกับงานส่งเสริมศักยภาพและ

                  วินัยนักศึกษา กองพฒนานักศึกษา และใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานส าหรับนักวิชาการศึกษาภายใน
                                   ั
                  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมอบรมพฒนานักศึกษาในระดับ
                                                                                      ั
                  คณะ ตลอดจนบุคคลอื่นที่สนใจ



                  1.5 ค าจ ากัดความเบื้องต้น
                           โครงการ หมายถึง กระบวนการท างานที่ประกอบไปด้วยกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งมีการท า

                  โครงการเป็นไปตามล าดับ โดยการท างานจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เช่น การผลิตสินค้า หรือ

                  การท างานบริการ โดยจะมีการก าหนดระยะเวลา และงบประมาณที่จ ากัด ในการด าเนินงานโครงการ
                  จะต้องมีผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อโครงการ มีหน้าที่ท าการบริหารงาน กิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตาม

                  แผนงาน เหมาะสมกับเวลา และงบประมาณที่ตั้งไว้
                           การฝึกอบรม หมายถึง กระบวนการที่จะใช้เสริมความรู้ (Knowledge) ทักษะในการท างาน

                  (Skill) และความสามารถ (Capacity) ของบุคคลในสังคมหนึ่ง

                           นักศึกษา หมายถึง ผู้ที่ศึกษาอยู่ในสถาบันอดมศกษาหรือเทียบเท่า โดยเป็นผู้เข้ารับการศึกษาใน
                                                                  ึ
                                                              ุ
                  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17