Page 17 - 4-7database
P. 17
10
หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ
ในการท างาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานด้านบรรณารักษ์ ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ
และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.2.1.1 ด้านการปฏิบัติการ
1) จัดหา คัดเลือก จ าแนกหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ ประเภท
ิ
์
ิ
สื่อสิ่งพมพ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออเล็กทรอนิกส์ ท าบัตรรายการ ท าบรรณานุกรม ดัชนี สาระสังเขป
กฤตภาค และบันทึกลงระบบฐานข้อมูลของห้องสมุด เพื่อเป็นแหล่งจัดเก็บและให้บริการ
ึ
2) ให้ค าแนะน า ปรึกษา และบริการสืบค้นหนังสือแก่นักเรียน นิสิตนักศกษา
ุ
ื่
คณาจารย์ บุคลากรในสถาบันอดมศึกษา และผู้รับบริการภายนอก เพอประโยชน์เกี่ยวกับงานสอน
งานวิจัยและการเผยแพร่ความรู้ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ั
่
3) จัดท าสื่อประชาสัมพนธ์การใช้ห้องสมุด จัดกิจกรรมส่งเสริมการอาน
ื่
และจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพอเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และส่งเสริมให้เกิดความสนใจในการเข้า
รับบริการ
4) เก็บรวบรวมสถิติต่าง ๆ เกี่ยวกับห้องสมุด ศึกษา ค้นคว้า วิธีการ
ุ
และเทคนิคใหม่ ๆ การใช้เครื่องมืออปกรณ์ที่ทันสมัยด้านบรรณารักษ์และสารนิเทศศาสตร์
เพื่อเสนอแนะปรับปรุงการปฏิบัติงานห้องสมุด ทั้งด้านวิชาการและการให้บริการ
5) ให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น ให้ค าปรึกษา แนะน า ในการปฏิบัติงาน
แก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหา และชี้แจงเรื่องต่าง ๆ
ื่
เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อน
ื่
ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1.2 ด้านการวางแผน
วางแผนการท างานที่รับผิดชอบ ร่วมวางแผนการท างานของหน่วยงานหรือ
โครงการ เพื่อให้การด าเนินงานบรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่ก าหนด
2.2.1.3 ด้านการประสานงาน
1) ประสานการท างานร่วมกันระหว่างทีมงานหรือหน่วยงานทั้งภายในและ
ภายนอก เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่ก าหนดไว้
ี
2) ชี้แจงและให้รายละเอยดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือ
ี่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการด าเนินงานตามทได้รับมอบหมาย
2.2.1.4 ด้านการบริการ
1) ให้ค าปรึกษา แนะน าเบื้องต้น เผยแพร่ ถ่ายทอดความรู้ ทางด้านบรรณารักษ์
รวมทั้งตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้ผู้รับบริการได้รับทราบข้อมูล
ื่
ความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์