Page 108 - 4-8coursedetail
P. 108

99






                       4.1.2 ขั้นตอนการจัดท ารายละเอียดของหลักสูตรปรับปรุง
                                  หลักสูตรปรับปรุง หมายถึง  หลักสูตรที่เป็นการปรับปรุงในสาระส าคัญของหลักสูตร อาทิ

                       วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญา เนื้อหาสาระส าคัญในหมวด
                       วิชาเฉพาะและระบบการศึกษา อาจารย์ผู้รับชอบหลักสูตรหรืออาจารย์บริหารหลักสูตรจะต้อง

                                                                                           ิ
                                                                                        ื่
                       วิเคราะห์ผลการด าเนินการหลักสูตร และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เพอพจารณาปรับปรุง
                       หลักสูตรให้ทันสมัยและเหมาะสมต่อเนื่องอย่างน้อยทุกๆ 5 ปี
                                                                                                     ั
                                  การจัดท าหลักสูตรปรับปรุงต้องมีการทบทวนความสอดคล้องกับนโยบายการพฒนา
                       การศึกษาของมหาวิทยาลัย และความต้องการของตลาดแรงงาน ศักยภาพและความพร้อมใน
                       การด าเนินการหลักสูตร ทั้งด้านคณาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน งบประมาณและ

                                                                                        ึ
                       ปัจจัยเกื้อหนุนอื่นๆ มีโครงสร้างเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศกษา กรอบมาตรฐาน
                                   ุ
                       คุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี) ซึ่งการเสนอ
                       หลักสูตรปรับปรุงมีขั้นตอนและแนวปฏิบัติ ดังนี้

                               1. สาขาวิชา/คณะแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตร อย่างน้อย 5 คน โดยเป็น

                       คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จ านวน 5 คน และแต่งตั้งคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร อย่างน้อย
                       5 คน ประกอบด้วยคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญใน

                       สาขาวิชานั้นๆ ซึ่งเป็นบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 2 คน หากสาขาวิชานั้นมีองค์กร
                       วิชาชีพให้มีผู้แทนองค์กรวิชาชีพร่วมเป็นกรรมการอย่างน้อย 1 คน มีหน้าที่ศึกษาและร่างหลักสูตรให้

                       สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต แผนพัฒนาการศึกษาและหลักปฏิบัติต่างๆ

                               2. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) โดยให้เป็นไป
                                                                         ี
                                                                                      ุ
                                                     ุ
                       ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอดมศึกษากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ และ
                       กรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี) พร้อมจัดท าตารางสรุปเปรียบเทียบรายละเอยดของ
                                                                                                   ี
                       หลักสูตรระหว่างหลักสูตรเดิมกับหลักสูตรปรับปรุง

                               3. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เสนอต่อ
                                                                           ี
                                                      ิ
                                                   ื่
                       คณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตรเพอพจารณา/วิพากษ์ และคณะกรรมการด าเนินหลักสูตรรวบรวม
                       ข้อมูลการวิพากษ์แล้วปรับแก้ไขตามขอเสนอแนะของคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร
                                                     ้
                                                                                                   ิ
                                                                     ี
                               4. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ที่ผ่านการพจารณา/
                       วิพากษ์ เสนอต่อคณะกรรมการประจ าคณะและ/หรือคณะกรรมการบริหารคณะ เพื่อพิจาณาให้ความ
                       เห็นชอบหลักสูตร และปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ า ณ ะ และ/หรือ
                                                                                            ค
                       คณะกรรมการบริหารคณะ (กรณีแก้ไข)
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113