Page 108 - 4-8coursedetail
P. 108
99
4.1.2 ขั้นตอนการจัดท ารายละเอียดของหลักสูตรปรับปรุง
หลักสูตรปรับปรุง หมายถึง หลักสูตรที่เป็นการปรับปรุงในสาระส าคัญของหลักสูตร อาทิ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร ชื่อหลักสูตร ชื่อปริญญา เนื้อหาสาระส าคัญในหมวด
วิชาเฉพาะและระบบการศึกษา อาจารย์ผู้รับชอบหลักสูตรหรืออาจารย์บริหารหลักสูตรจะต้อง
ิ
ื่
วิเคราะห์ผลการด าเนินการหลักสูตร และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เพอพจารณาปรับปรุง
หลักสูตรให้ทันสมัยและเหมาะสมต่อเนื่องอย่างน้อยทุกๆ 5 ปี
ั
การจัดท าหลักสูตรปรับปรุงต้องมีการทบทวนความสอดคล้องกับนโยบายการพฒนา
การศึกษาของมหาวิทยาลัย และความต้องการของตลาดแรงงาน ศักยภาพและความพร้อมใน
การด าเนินการหลักสูตร ทั้งด้านคณาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน งบประมาณและ
ึ
ปัจจัยเกื้อหนุนอื่นๆ มีโครงสร้างเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศกษา กรอบมาตรฐาน
ุ
คุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี) ซึ่งการเสนอ
หลักสูตรปรับปรุงมีขั้นตอนและแนวปฏิบัติ ดังนี้
1. สาขาวิชา/คณะแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตร อย่างน้อย 5 คน โดยเป็น
คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จ านวน 5 คน และแต่งตั้งคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร อย่างน้อย
5 คน ประกอบด้วยคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญใน
สาขาวิชานั้นๆ ซึ่งเป็นบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 2 คน หากสาขาวิชานั้นมีองค์กร
วิชาชีพให้มีผู้แทนองค์กรวิชาชีพร่วมเป็นกรรมการอย่างน้อย 1 คน มีหน้าที่ศึกษาและร่างหลักสูตรให้
สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต แผนพัฒนาการศึกษาและหลักปฏิบัติต่างๆ
2. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) โดยให้เป็นไป
ี
ุ
ุ
ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอดมศึกษากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ และ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี) พร้อมจัดท าตารางสรุปเปรียบเทียบรายละเอยดของ
ี
หลักสูตรระหว่างหลักสูตรเดิมกับหลักสูตรปรับปรุง
3. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เสนอต่อ
ี
ิ
ื่
คณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตรเพอพจารณา/วิพากษ์ และคณะกรรมการด าเนินหลักสูตรรวบรวม
ข้อมูลการวิพากษ์แล้วปรับแก้ไขตามขอเสนอแนะของคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร
้
ิ
ี
4. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ที่ผ่านการพจารณา/
วิพากษ์ เสนอต่อคณะกรรมการประจ าคณะและ/หรือคณะกรรมการบริหารคณะ เพื่อพิจาณาให้ความ
เห็นชอบหลักสูตร และปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ า ณ ะ และ/หรือ
ค
คณะกรรมการบริหารคณะ (กรณีแก้ไข)