Page 105 - 4-8coursedetail
P. 105

96






                       4.1.1 ขั้นตอนการจัดท ารายละเอียดของหลักสูตรใหม่
                              หลักสูตรใหม่ หมายถึง หลักสูตรที่ไม่เคยเปิดสอนในระดับและสาขาวิชานั้นมาก่อนใน

                       มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งการเสนอหลักสูตรใหม่มีขั้นตอนและแนวปฏิบัติ ดังนี้
                              1. หลักสูตรที่จะเปิดสอน ต้องได้รับการบรรจุในแผนพฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัย หากเป็น
                                                                         ั
                                                                  ิ
                       หลักสูตรที่ไม่ได้ระบุไว้ในแผน ต้องเสนอมหาวิทยาลัยพจารณาปรับเข้าแผน
                              2. หลักสูตรควรสอดคล้องนโยบายการพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัย ความต้องการของ
                       ตลาดแรงงาน โดยศึกษาความเป็นไปได้ และแสดงศักยภาพความพร้อมในการเปิดด าเนินการหลักสูตรทั้ง

                                                                                    ื่
                       ด้านคณาอาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน และปัจจัยเกื้อหนุนอนๆ มีโครงสร้างเป็นไปตาม
                       เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และกรอบ

                       มาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี)

                              3. สาขาวิชา/คณะแต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตร อย่างน้อย 5 คน โดยเป็น
                       คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จ านวน 5 คน และแต่งตั้งคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร อย่างน้อย

                       5 คน ประกอบด้วยคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญใน

                       สาขาวิชานั้นๆ ซึ่งเป็นบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 2 คน หากสาขาวิชานั้นมีองค์กร
                       วิชาชีพให้มีผู้แทนองค์กรวิชาชีพร่วมเป็นกรรมการอย่างน้อย 1 คน มีหน้าที่ศึกษาและร่างหลักสูตรให้

                       สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต แผนพัฒนาการศึกษาและหลักปฏิบัติต่างๆ
                              4. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) โดยให้เป็นไป
                                                                         ี
                                                     ุ
                                                                                       ุ
                       ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ และ
                       กรอบมาตรฐานคุณวุฒิของสาขาวิชา (ถ้ามี)
                              5. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เสนอต่อ
                                                                           ี
                       คณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตรเพอพจารณา/วิพากษ์ และคณะกรรมการด าเนินหลักสูตรรวบรวมข้อมูล
                                                    ิ
                                                  ื่
                       การวิพากษ์แล้วปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร
                              6. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2) ที่ผ่านการพิจารณา/

                             ์
                       วิพากษ เสนอต่อคณะกรรมการประจ าคณะและ/หรือคณะกรรมการบริหารคณะเพื่อพิจารณาให้ความ
                       เห็นชอบหลักสูตร และปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ าคณะและ/หรือคณะกรรมการ

                       บริหารคณะ (กรณีแก้ไข)

                                                                      ี
                              7. คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตรน ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ที่ผ่านการพจารณา
                                                                                                    ิ
                       จากคณะกรรมการบริหารคณะและ/หรือคณะกรรมการประจ าคณะ เสนอต่อส านักส่งเสริมวิชาการ
                       และงานทะเบียน เพื่อให้คณะกรรมการตรวจร่างหลักสูตรพิจารณา ประกอบด้วย

                                        7.1  รายงานการศึกษาความเป็นไปได้   จ านวน 13 ชุด
                                     7.2  รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)  จ านวน 13 เล่ม
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110