Page 202 - 4-8coursedetail
P. 202
188
บทที่ 5
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ผู้ปฏิบัติงานด้านหลักสูตร มีบทบาทหน้าที่ในการก ากับ ดูแล ติดตามและตรวจสอบ
ี
ความถูกต้องรายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
ซึ่งต้องปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจาก
ผู้ปฏิบัติงานด้านหลักสูตรต้องเป็นผู้รอบรู้ในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว
ต้องท าหน้าที่ให้ค าปรึกษาแนะน า และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการจัดท า
ุ
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2) โดยสรุปประเด็นดังต่อไปนี้
5.1 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ขั้นตอนด าเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค แนวทางแก้ไข
การร่างรายละเอยด 1) เนื้อหาเอกสารรายละเอยด 1) รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
ี
ี
ของหลักสูตร ของหลักสูตร (มคอ.2) มีการใช้ เป็นเอกสารส าคัญที่น าไปใช้กับบุคคล
(มคอ.2) ค าสะกดผิด และการรวมจ านวน และหน่วยงานหลายฝ่าย มีเนื้อหา
ตัวเลขผิดพลาดบ่อยครั้ง เช่น และจ านวนหน้าค่อนข้างมาก
ปฎิบัติ ผู้ปฏิบัติงานจึงต้องเอาใจใส่ใน
ปฏิบัติ การตรวจสอบค าถูกค าผิดอย่าง
ละเอียดรอบคอบ
มหาลัย 2) คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตร
มหาวิทยาลัย ควรวางแผนการปฏิบัติงานล่วงหน้า
โดยมีเวลาเพียงพอในการตรวจสอบ
เอกสารอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อลด
ความผิดพลาด
2) การเขียนรหัสวิชา ชื่อ รายวิชา ผู้ปฏิบัติงานต้องตรวจสอบรหัสวิชา
ไม่ถกต้องตรงกันตลอดทั้งเล่ม และชื่อรายวิชาในเอกสารรายละเอียด
ู
ของหลักสูตร (มคอ.2) ให้ถูกต้อง
ตรงกันตลอดทั้งเล่ม ซึ่งมีจุดที่ต้อง
ตรวจสอบ ดังนี้