Page 202 - 4-8coursedetail
P. 202

188







                                                            บทที่ 5

                                               ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ


                              ผู้ปฏิบัติงานด้านหลักสูตร มีบทบาทหน้าที่ในการก ากับ ดูแล ติดตามและตรวจสอบ

                                        ี
                       ความถูกต้องรายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
                       ซึ่งต้องปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจาก
                       ผู้ปฏิบัติงานด้านหลักสูตรต้องเป็นผู้รอบรู้ในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว

                       ต้องท าหน้าที่ให้ค าปรึกษาแนะน า และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการจัดท า
                                                                              ุ
                       รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)  โดยสรุปประเด็นดังต่อไปนี้


                       5.1 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข


                         ขั้นตอนด าเนินงาน        ปัญหา/อุปสรรค                   แนวทางแก้ไข


                         การร่างรายละเอยด 1) เนื้อหาเอกสารรายละเอยด 1) รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
                                                                   ี
                                       ี
                         ของหลักสูตร        ของหลักสูตร (มคอ.2) มีการใช้ เป็นเอกสารส าคัญที่น าไปใช้กับบุคคล
                         (มคอ.2)            ค าสะกดผิด และการรวมจ านวน และหน่วยงานหลายฝ่าย มีเนื้อหา

                                            ตัวเลขผิดพลาดบ่อยครั้ง เช่น   และจ านวนหน้าค่อนข้างมาก

                                                  ปฎิบัติ              ผู้ปฏิบัติงานจึงต้องเอาใจใส่ใน
                                                   ปฏิบัติ             การตรวจสอบค าถูกค าผิดอย่าง

                                                                        ละเอียดรอบคอบ

                                                  มหาลัย               2) คณะกรรมการด าเนินงานหลักสูตร
                                                      มหาวิทยาลัย      ควรวางแผนการปฏิบัติงานล่วงหน้า

                                                                        โดยมีเวลาเพียงพอในการตรวจสอบ
                                                                        เอกสารอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อลด

                                                                        ความผิดพลาด

                                            2) การเขียนรหัสวิชา ชื่อ รายวิชา  ผู้ปฏิบัติงานต้องตรวจสอบรหัสวิชา
                                            ไม่ถกต้องตรงกันตลอดทั้งเล่ม   และชื่อรายวิชาในเอกสารรายละเอียด
                                               ู
                                                                        ของหลักสูตร (มคอ.2) ให้ถูกต้อง
                                                                        ตรงกันตลอดทั้งเล่ม ซึ่งมีจุดที่ต้อง

                                                                        ตรวจสอบ ดังนี้
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207