Page 206 - 4-8coursedetail
P. 206

192







                         ขั้นตอนด าเนินงาน        ปัญหา/อุปสรรค                   แนวทางแก้ไข


                         การเสนอส านักงาน ระยะเวลาในการจัดท าข้อมูล     ผู้ปฏิบัติงานในการจัดท าข้อมูล
                         คณะกรรรมการ        หลักสูตรเข้าสู่ระบบ CHECO    หลักสูตรเข้าสู่ระบบ CHECO

                         การอุดมศึกษา       ไม่เพียงพอ                  ควรเตรียมข้อมูลรายละเอียดของ
                         พิจารณา                                        หลักสูตรและเอกสารให้ครบทุก

                                                                        รายการที่ใช้ประกอบการพจารณา
                                                                                              ิ
                                                                        หลักสูตร และควรวางแผนการบันทึก

                                                                        ข้อมูลหลักสูตรเพอให้การเสนอ
                                                                                      ื่
                                                                        หลักสูตรทันตามก าหนดเวลา


                       5.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน

                               จากปัญหาอปสรรคดังกล่าว ได้ทราบถึงกระบวนการจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร
                                                                                           ี
                                         ุ
                       (มคอ.2) ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน ดังนี้
                                                             ี
                                   1. ข้อบกพร่องในการจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เกิดจากผู้ปฏิบัติงานในระดับ
                       คณะ/หลักสูตร ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และแนว
                                                                       ี
                       ปฏิบัติต่างๆ ที่มีการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลา อกทั้งความละเอยดถี่ถ้วนในการตรวจสอบ
                                                                                    ี
                              ี
                       รายละเอยดของหลักสูตรให้ถูกต้องตรงกันตลอดทั้งเล่ม และตัวแปรส าคัญในการจัดท ารายละเอยด
                                                                                                       ี
                       ของหลักสูตร (มคอ.2) คือความรู้หรือความลุ่มลึกในเนื้อหาวิชาการของสาขาวิชานั้น ดังนั้น
                       ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจทั้งเนื้อหาสาระของสาขาวิชา และเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องใน

                       การจัดท าหลักสูตรที่แม่นย า

                                   2. ควรน าการจัดการความรู้ (KM) มาบริหารจัดการเพอประมวลความรู้และประสบการณ์
                                                                            ื่
                       ของผู้ปฏิบัติงาน สามารถน าความรู้นั้นไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ก่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้

                       ในการจัดท าหลักสูตร (มคอ.2) ท าให้หน่วยงานไม่สูญเสียความรู้ไปกับบุคลากรที่เกษียณอายุราชการ

                       หรือลาออก
                                                                                                 ิ
                                   3. จัดท าคู่มือการปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติในการด าเนินงานหลักสูตรเพ่มเติมและ
                       เผยแพร่หลากหลายช่องทาง พร้อมเอกสารตัวอย่างหรือแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
                                                                                ู
                       ด้านหลักสูตร เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้ศึกษาและน าไปสู่การปฏิบัติงานที่ถกต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน
   201   202   203   204   205   206   207   208