Page 206 - 4-8coursedetail
P. 206
192
ขั้นตอนด าเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค แนวทางแก้ไข
การเสนอส านักงาน ระยะเวลาในการจัดท าข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานในการจัดท าข้อมูล
คณะกรรรมการ หลักสูตรเข้าสู่ระบบ CHECO หลักสูตรเข้าสู่ระบบ CHECO
การอุดมศึกษา ไม่เพียงพอ ควรเตรียมข้อมูลรายละเอียดของ
พิจารณา หลักสูตรและเอกสารให้ครบทุก
รายการที่ใช้ประกอบการพจารณา
ิ
หลักสูตร และควรวางแผนการบันทึก
ข้อมูลหลักสูตรเพอให้การเสนอ
ื่
หลักสูตรทันตามก าหนดเวลา
5.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน
จากปัญหาอปสรรคดังกล่าว ได้ทราบถึงกระบวนการจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร
ี
ุ
(มคอ.2) ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน ดังนี้
ี
1. ข้อบกพร่องในการจัดท ารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เกิดจากผู้ปฏิบัติงานในระดับ
คณะ/หลักสูตร ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และแนว
ี
ปฏิบัติต่างๆ ที่มีการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลา อกทั้งความละเอยดถี่ถ้วนในการตรวจสอบ
ี
ี
รายละเอยดของหลักสูตรให้ถูกต้องตรงกันตลอดทั้งเล่ม และตัวแปรส าคัญในการจัดท ารายละเอยด
ี
ของหลักสูตร (มคอ.2) คือความรู้หรือความลุ่มลึกในเนื้อหาวิชาการของสาขาวิชานั้น ดังนั้น
ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจทั้งเนื้อหาสาระของสาขาวิชา และเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องใน
การจัดท าหลักสูตรที่แม่นย า
2. ควรน าการจัดการความรู้ (KM) มาบริหารจัดการเพอประมวลความรู้และประสบการณ์
ื่
ของผู้ปฏิบัติงาน สามารถน าความรู้นั้นไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ก่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้
ในการจัดท าหลักสูตร (มคอ.2) ท าให้หน่วยงานไม่สูญเสียความรู้ไปกับบุคลากรที่เกษียณอายุราชการ
หรือลาออก
ิ
3. จัดท าคู่มือการปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติในการด าเนินงานหลักสูตรเพ่มเติมและ
เผยแพร่หลากหลายช่องทาง พร้อมเอกสารตัวอย่างหรือแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
ู
ด้านหลักสูตร เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้ศึกษาและน าไปสู่การปฏิบัติงานที่ถกต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน