Page 29 - 4-9degreeapproval
P. 29

16



                       2.2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดญอบรองต าาหน่ง
                               2.2.1 หน้าที่ความรับผิดญอบรองต าาหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าาหน่ง

                                  ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่งสายงานนักวิชาการศึกษาที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่

                       21 กันยายน 2553 ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานนักวิชาการศึกษา ดังนี้
                                  1) ลักษณะงานโดยทั่วไป

                                     สายงานนี้คลุมถึงต าแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานทางวิชาการศึกษา ซึ่งมีลักษณะงานที่

                                                                            ั
                       ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย และพฒนาหลักสูตร โปรแกรมการสอน
                       กระบวนการสอน และวิธีการสอนทุกระดับการศึกษาที่อยู่ในความควบคุมของทางสถาบันอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
                       การวัดผลและประเมินผลการศึกษา การพัฒนานิสิตนักศึกษา การบริการและสวัสดิการนิสิตนักศึกษา

                       การให้บริการทางวิชาการ การท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม การประกันคุณภาพการศึกษา การปรับปรุง
                       มาตรฐานของสถานศึกษา การจัดการความรู้ การจัดและควบคลุมพพธภัณฑ์การศึกษา การบริการ
                                                                                ิ
                                                                                 ิ
                       และส่งเสริมการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษา การจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติทางการศึกษา

                       การวางแผนการศึกษา การวิจัยทางการศึกษา การส่งเสริมและเผยแพร่การศึกษา และปฏิบัติหน้าที่ที่
                       เกี่ยวข้อง

                                  หน้าที่ความรับผิดญอบหษัก

                                     ปฏิบัติการในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ
                       ในการท างาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และ

                       ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

                                     1. ด้านการปฏิบัติการ
                                         (1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการ

                       ความรู้ งานกิจการนักศึกษา งานวิจัยและพัฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชา

                                     ิ
                       ทหาร การจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา และกิจกรรม
                                                              ื่
                                    ิ
                       ทางการศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
                                         (2) ส ารวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจการ

                       นักศึกษาความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุง
                       หลักสูตร การพฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พนฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้
                                                                     ื้
                                    ั
                       เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                                         (3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
                       ทางการศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย

                       เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34