Page 29 - 4-9degreeapproval
P. 29
16
2.2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดญอบรองต าาหน่ง
2.2.1 หน้าที่ความรับผิดญอบรองต าาหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าาหน่ง
ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่งสายงานนักวิชาการศึกษาที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่
21 กันยายน 2553 ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานนักวิชาการศึกษา ดังนี้
1) ลักษณะงานโดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงต าแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานทางวิชาการศึกษา ซึ่งมีลักษณะงานที่
ั
ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย และพฒนาหลักสูตร โปรแกรมการสอน
กระบวนการสอน และวิธีการสอนทุกระดับการศึกษาที่อยู่ในความควบคุมของทางสถาบันอดมศึกษา
ุ
การวัดผลและประเมินผลการศึกษา การพัฒนานิสิตนักศึกษา การบริการและสวัสดิการนิสิตนักศึกษา
การให้บริการทางวิชาการ การท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม การประกันคุณภาพการศึกษา การปรับปรุง
มาตรฐานของสถานศึกษา การจัดการความรู้ การจัดและควบคลุมพพธภัณฑ์การศึกษา การบริการ
ิ
ิ
และส่งเสริมการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษา การจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติทางการศึกษา
การวางแผนการศึกษา การวิจัยทางการศึกษา การส่งเสริมและเผยแพร่การศึกษา และปฏิบัติหน้าที่ที่
เกี่ยวข้อง
หน้าที่ความรับผิดญอบหษัก
ปฏิบัติการในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ
ในการท างาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และ
ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการ
ความรู้ งานกิจการนักศึกษา งานวิจัยและพัฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชา
ิ
ทหาร การจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา และกิจกรรม
ื่
ิ
ทางการศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
(2) ส ารวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจการ
นักศึกษาความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุง
หลักสูตร การพฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พนฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้
ื้
ั
เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
(3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
ทางการศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย
เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา