Page 19 - 5-10graphicproduc
P. 19

10


               2.2 บทบาทหนาที่ความรับผิดชอบ

                       2.2.1 หนาที่ความรับผิดชอบของตำแหนงตามมาตรฐานกำหนดตำแหนง

                            ปฏิบัติงานในฐานนะผูปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงานดานวิชาการชางศิลป โดยใชความร  ู
                       ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณสูง ปฏิบัติงานเชิงพัฒนาระบบหรือมาตรฐานของ
                                                            ู
                                                            
                       งานหรืองานพัฒนาทฤษฎี หลักการ ความรใหม ปฏิบัติงานวิจัยดานวิชาการชางศิลป และนำมา
                       ประยุกตใชในทางปฏิบัติ เพื่อใหการดำเนินงานตามแผนงานโครงการสำเร็จตามเปาหมายและ
                                                                                                    ่
                       วัตถุประสงค ตลอดจนเสนอแนะและประเมินผลแผนงานโครงการและแกไขปญหาในงานทีมีความ
                                                                     ู
                       ยุงยากและมีขอบเขตกวางขวางมากหรือถายทอดความรเกี่ยวกับงานตลอดจนใหคำปรึกษา แนะนำ
                                                                                                        ั
                       หรือปรับปรุงผสมผสานเทคนิคระดับสูงระหวางสาขาที่เกี่ยวของ และปฏิบัติหนาที่อื่นตามที่ไดรบ
                                  ื
                       มอบหมาย หรอ

                            ปฏิบัติงานในฐานะหัวหนาหนวยงาน มีหนาที่และความรับผิดชอบในการควบคุม กำกับ
                       หนวยงานดานวิชาการชางศิลปที่มีขอบเขตเนอหาของงานหลากหลายและมีขั้นตอนการทำงานที   ่
                                                              ้
                                                              ื
                                                                                                     ็
                       ยุงยากซับซอนมากเปนพิเศษ ตลอดจนกำกับ ตรวจสอบผูปฏิบัติงานเพื่อใหงานที่รับผิดชอบสำเรจตาม
                       วัตถุประสงค และปฏิบัติหนาที่อื่นตามที่ไดรับมอบหมาย


                               โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในดานตาง ๆ ดังน  ี้


                       1. ดานการปฏิบัติการ

                              (1) ปฏิบัติหนาที่ในฐานะผูเชี่ยวชาญดานวิชาการชางศิลป พัฒนาและประยุกตใชความร  ู

                                                                         ิ
                                         ่
                       ความสามารถ ความเชียวชาญ ประสบการณ วิธีการและเทคนคตาง ๆ เพื่อพัฒนาระบบและมาตรฐาน
                                                                            
                       ในการปฏิบัติงาน
                              (2) เปนผูคิดริเริ่มการดำเนินการวิจัยตาง ๆ ในงานวิชาการชางศิลป และเผยแพรผลงานที ่
                       กอใหเกิดความรูใหมหรอเทคนิควิธีการใหมที่เปนประโยชนตองานวิชาการชางศิลปวางหลักเกณฑใน
                                                                                                       
                                                                        
                                          ื
                       การวิเคราะห วิจัย ประเมินผล รวมทั้งกำหนดวิธีการและระเบียบปฏิบัติทางดานวิชาการชางศิลป เพื่อ
                       พัฒนาระบบหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงานวิชาการชางศิลป เสนอความเห็นเกี่ยวกับปญหาและ
                                                                                                     ิ
                                                                                                ิ
                       หาวิธีการแกไขปญหาที่มีความยุงยากและมีขอบเขตกวางขวางมากทางดานวิชาการชางศลป ตดตาม
                       ความกาวหนาทางวิชาการดานวิชาการชางศิลปและดานที่เกี่ยวของ เพื่อนำมาประยุกตใชใหเหมาะสม
                       กับลักษณะงานของหนวยงานและเปนที่ปรึกษาในโครงการวิจัยทางดานวิชาการชางศิลป เพื่อให
                       คำแนะนำและขอเสนอแนะในการดำเนินการ


                              (3) ใหบริการวิชาการดานตาง ๆ เชน ฝกอบรม ใหการบริการและเผยแพรความรูทางดาน
                       วิชาการชางศิลป ตอบปญหาและชี้แจงเรื่องตาง ๆ เกี่ยวกับงานในหนาที่ เพื่อใหสามารถปฏิบัตงานได 
                                                                                                    ิ
                       อยางถูกตอง มีประสิทธิภาพ เขารวมประชุมคณะกรรมการตาง ๆ ตามที่ไดรับแตงตั้ง เปนผูแทนของ
                       สถาบันอุดมศึกษาหรือของรฐบาลในการเขารวมประชุมหรือเจรจาปญหาตาง ๆ เกี่ยวกับงานวิชาการ
                                             ั
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24