Page 47 - 5-11purchasing
P. 47

42







                                        (๕) ราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลาสองปีงบประมาณ
                                        (๖) ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐนั้น ๆ
                                                              ้
                                        ในกรณีที่มีราคาตาม (1) ใหใช้ราคาตาม (1) ก่อน ในกรณีที่ไม่มีราคาตาม (1) แต่มี
                                            ้
                                                                                                   ้
                       ราคาตาม (2) หรือ (3) ใหใช้ราคาตาม (2) หรือ (3) ก่อน โดยจะใช้ราคาใดตาม (2) หรือ (3) ใหค านึงถึง
                                                                                      ้
                       ประโยชน์ของหน่วยงานของรัฐเป็นส าคัญ ในกรณีที่ไม่มีราคาตาม (2) (2) (3) ใหใช้ราคาตาม (4) (4) หรือ
                       (4) โดยจะใช้ราคาตาม (4) (5) หรือ (6) ค านึงถึงประโยชน์ของหน่วยงานของรัฐเป็นส าคัญ

                                        การคานวณราคากลาง หมายความว่า วิธีการค านวณราคากลางจัดซื้อจัดจ้างในแต่ละ
                       รายการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่คณะกรรมการราคากลางก าหนด หรือหน่วยงานของรัฐก าหนดหรือปฏิบัติ

                       เพื่อให้ได้มาซึ่งราคากลาง
                                                                    ี
                                        หน่วยงานภาครัฐประกาศรายละเอยดข้อมูลราคากลางและค านวณราคากลางใน
                       การจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกินกว่า 500,000 บาท บนเว็บไซต์ของหน่วยงานของรัฐและเว็บไซต์ศูนย์
                       ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (www.gprocurerment.go.th) ของกรมบัญชีกลาง


                       ตัวอย่ำงที่ 4 : ปีงบประมาณ 2562 กองสื่อสารองค์การ ด าเนินการ “โครงการผลิตสื่อสิ่งพมพ  ์
                                                                                                       ิ
                                                                              ิ
                                                                                 ์
                       เพอการสื่อสารองค์กร ปี 2562 โดย ด าเนินการผลิตสื่อสิ่งพมพจดหมายข่าวมหาวิทยาลัย
                         ื่
                       (Newsletter) งบประมาณในการจัดจ้าง จ านวนเงิน 550,000 บาท การจัดท ารายละเอยดข้อมูล
                                                                                                  ี
                       ราคากลางและค านวณราคากลางจะเป็น ดังภำพ 4.7

                                        ตำรำงแสดงงบประมำณที่ได้รับจัดสรรและรำยละเอียดค่ำใช้จ่ำย
                                                    กำรจัดซื้อจ้ำงที่มิใช่งำนก่อสร้ำง


                       1.  1. ชื่อโครงกำร โครงการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการสื่อสารองค์กร ปี 2562                 ..     ..
                       2.  2. หน่วยงำนเจ้ำของโครงกำร กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                       3.  3. วงเงินงบประมำณที่ได้รับกำรจัดสรร   550,000 บาท (สามแสนบาทถ้วน)                .
                       4.  4. วันที่ก ำหนดรำคำกลำง (รำคำอ้ำงอิง) วันที่ ....XX..............................................................
                             เป็นเงิน ....................523,000....................................บาท
                             ราคา/หน่วย (ถ้ามี) ........................................................บาท


                                                       ้
                           5.  แหล่งที่มำของรำคกลำง (รำคำอำงอิง)
                              5.1 บริษัท ....AA......... จ ากัด
                              5.2 บริษัท ....BB.......... จ ากัด
                              5.3 บริษัท ......CC........ จ ากัด
                           6.  รำยชื่อเจ้ำหน้ำที่ก ำหนดรำคำกลำง (รำคำอ้ำงอิง) ………………XX ………………………………......


                        ภาพ 4.7  ตารางแสดงงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่ายการจัดซื้อจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง

                                     ตัวอย่างดังกล่าว เป็นกรณีใช้ราคาที่ได้มาจากการสืบราคาจากท้องตลาด ให้ระบุ
                       ชื่อบริษัท ห้างหุ้นส่วน หรือเว็บไซต์ที่สืบราคา โดยไม่ต้องระบุราคาของแต่ละรายที่ไปสืบมา ทั้งนี้การ

                       สืบราคาจากทองตลาดต้องสืบราคาให้เหมาะสมกับขอบเขตของงานหรือคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่
                                  ้
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52