Page 91 - 5-14opac
P. 91
84
บทที่ 5
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
1. ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงานการใช้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรห้องสมุด
ุ
OPAC ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลพระนคร ดังนี้
1. ผู้ปฏิบัติงานไม่ชัดเจนการใช้ค าศัพท์ท าให้ผู้ใช้บริการสับสน เช่น ค าว่าหัวเรื่อง
(Subject), ค าส าคัญ (Keyword), เลขเรียกหนังสือ (Call Number), ชื่อเรื่อง (Title)
2. ผู้ปฏิบัติงานบางคนยังไม่มีความช านาญในวิชาชีพ / ให้บริการ
2. แนวทางแก้ไขปัญหา
1. มีการจัดความรู้ (Knowledge Management) บรรณารักษ์/นักเอกสารสนเทศ
ผู้ปฏิบัติงานบริการการใช้ฐานข้อมูลสม่ าเสมอ
3. ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนางาน : ผู้ให้บริการ
1. ห้องสมุดควรจัดอบรมการใช้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรห้องสมุด OPAC รวมถึง
การให้ค าแนะน า แสดงวิธีการใช้ระบบ และการสื่อสารข้อมูลสารสนเทศแก่ผู้ปฏิบัติงานผ่านทางการ
แสดงผลบนจอภาพ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง จัดท าคู่มือช่วยค้นและแนะน าขั้นตอนการท างาน
ของระบบตลอดจนให้มีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องสร้างความรู้ และความคุ้นเคยในการใช้ฐานข้อมูล
สารสนเทศดียิ่งขึ้นอันจะน ามาซึ่งความส าเร็จของการสืบค้นต่อไปได้
2. ห้องสมุดส่งเสริมสนับสนุนให้เพมประสบการณ์ ทักษะ ด้วยการให้ไปศึกษาดูงาน
ิ่
ห้องสมุดอื่น ๆ
4. ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน : ผู้ใช้บริการ
จากการประเมินความพึงพอใจการบริการการใช้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรห้องสมุด
้
OPAC มีขอเสนอแนะดังนี้
1. ห้องสมุดต้องส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการมีความรู้ความสามารถในการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง
โดยจัดอบรมทักษะการใช้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรห้องสมุด OPAC รวมถึงการให้ค าแนะน า
ื่
เพอส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งจัดท าคู่มือช่วยค้นและแนะน าขั้นตอนการท างาน
ของระบบ ตลอดจนให้มีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้และความคุ้นเคยในการ
ใช้ระบบได้ดียิ่งขึ้น
ิ
ุ
2. ห้องสมุดควรจัดอปกรณ์คอมพวเตอร์ที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลให้เพยงพอ ตรวจสอบ
ี
ิ
และเช็คระบบการท างานของคอมพวเตอร์เป็นประจ าอย่างต่อเนื่องให้มีประสิทธิภาพในการ
ื่
ประมวลผลการสืบค้นควรจัดหาเครื่องพมพแสดงผลการสืบค้นเพออานวยความสะดวกในการ
ิ
์
ใช้บริการ