Page 7 - 5-5newsletter
P. 7
บทที่ 1
บทน ำ
1.1 ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญ
กองสื่อสารองค์การ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่
เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ชี้แจงข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจกับบุคคลภายในและภายนอก
ั
ื่
มหาวิทยาลัยฯ เพอให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ในช่วงแรกเรียกว่า “กองประชาสัมพนธ์” ต่อมาปี 2558
เปลี่ยนชื่อเป็นกอง และปรับปรุงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ การแบ่งส่วนงานภายในเป็น“กอง
สื่อสารองค์กร”ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น“กองสื่อสารองค์การ” อยู่ในสังกัดส านักงานอธิการบดี
์
ิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร การจัดท าสื่อสิ่งพมพมีความส าคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็น
กลยุทธ์หรือเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดประเภทหนึ่งที่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน น ามาใช้
เสริมการบริหารงานอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ องค์กรท่องเที่ยว สถาบันการศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ต่างให้การยอมรับว่าการประชาสัมพนธ์มีความจ าเป็นในการสร้างความรู้
ั
ี่
ู
ความเข้าใจที่ถกต้องกับกลุ่มเป้าหมาย อันจะกอให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือ ศรัทธาและภาพลักษณ์ทดี
่
ิ่
ุ
ต่อหน่วยงาน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาระดับอดมศึกษาที่เพงได้รับการยกสถานะให้เป็น
มหาวิทยาลัย ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ อย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ั
็
จ าเป็นต้องมีการด าเนินงานประชาสัมพนธ์อย่างเข้มแขง โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กอง
ื่
สื่อสารองค์กร ท าหน้าที่น าเสนอข้อมูลของสถาบันการศึกษา เพอท าให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่
ถูกต้องร่วมกัน อนจะก่อให้เกิดความรู้สึกนึกคิดที่ดี มีความกลมเกลียวราบรื่นระหว่างบุคลากรภายใน
ั
และระหว่างสถาบันการศึกษา
ี
จดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter) ถือเป็นอกหนึ่งวิธีใน
การสร้างภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษา โดยด าเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบาย
การจัดหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรม งานวิจัย การบริการวิชาการ และนวัตกรรมใหม่ผ่านสื่อ
ั
ประชาสัมพนธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอก ซึ่งมุ่งเน้นการประชาสัมพนธ์ภายในเป็น
ั
่
การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกด้วยกันเองในองค์กร ได้แก ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และ
ั
นักศึกษาขององค์กร ต้องเริ่มจากการประชาสัมพนธ์ที่เข้มแข็ง ดั้งนั้นผู้ปฏิบัติงานด้านการ
ประชาสัมพนธ์ต้องมีบทบาทส าคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้บุคลากรได้รับรู้อย่างถูกต้อง
ั
มีประสิทธิภาพ และมีแนวปปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ปัจจุบันในหนึ่งปีงบประมาณได้จัดท า
จดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ราย 2 เดือน จ านวน 6 ฉบับ โดยจัดพมพ ์
ิ
ขนาด A3 จ านวน 8 หน้า 4 สี
จากความเป็นมา และความส าคัญดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ผู้เขียนในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านการ
ประชาสัมพันธ์ และเป็นบรรณาธิการจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยดังกล่าวข้างต้น มีความสนใจเรื่อง การ
ื่
ผลิตจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter) เพอใช้เป็นมาตรฐานใน
การจัดท าข่าวประชาสัมพนธ์ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครให้มีคุณภาพ และ
ั
ประสิทธิภาพต่อไป
คู่มื่อการปฏิบัติงานจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter)