Page 7 - 5-5newsletter
P. 7

บทที่ 1
                                                             บทน ำ



                       1.1 ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญ

                              กองสื่อสารองค์การ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่
                       เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ชี้แจงข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจกับบุคคลภายในและภายนอก
                                                                                          ั
                                      ื่
                       มหาวิทยาลัยฯ เพอให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ในช่วงแรกเรียกว่า “กองประชาสัมพนธ์” ต่อมาปี 2558
                       เปลี่ยนชื่อเป็นกอง และปรับปรุงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ การแบ่งส่วนงานภายในเป็น“กอง
                       สื่อสารองค์กร”ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น“กองสื่อสารองค์การ” อยู่ในสังกัดส านักงานอธิการบดี
                                                                            ์
                                                                         ิ
                       มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร การจัดท าสื่อสิ่งพมพมีความส าคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็น
                       กลยุทธ์หรือเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดประเภทหนึ่งที่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน น ามาใช้
                       เสริมการบริหารงานอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ องค์กรท่องเที่ยว สถาบันการศึกษา

                       ศาสนา และวัฒนธรรม ต่างให้การยอมรับว่าการประชาสัมพนธ์มีความจ าเป็นในการสร้างความรู้
                                                                           ั
                                                                                                        ี่
                                   ู
                       ความเข้าใจที่ถกต้องกับกลุ่มเป้าหมาย อันจะกอให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือ ศรัทธาและภาพลักษณ์ทดี
                                                            ่
                                                                                ิ่
                                                                    ุ
                       ต่อหน่วยงาน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาระดับอดมศึกษาที่เพงได้รับการยกสถานะให้เป็น
                       มหาวิทยาลัย ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ อย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                                                       ั
                                                                    ็
                       จ าเป็นต้องมีการด าเนินงานประชาสัมพนธ์อย่างเข้มแขง โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กอง
                                                                              ื่
                       สื่อสารองค์กร ท าหน้าที่น าเสนอข้อมูลของสถาบันการศึกษา เพอท าให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่
                       ถูกต้องร่วมกัน อนจะก่อให้เกิดความรู้สึกนึกคิดที่ดี มีความกลมเกลียวราบรื่นระหว่างบุคลากรภายใน
                                     ั
                       และระหว่างสถาบันการศึกษา
                                                                                                ี
                              จดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter) ถือเป็นอกหนึ่งวิธีใน
                       การสร้างภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษา โดยด าเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบาย
                       การจัดหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรม งานวิจัย การบริการวิชาการ และนวัตกรรมใหม่ผ่านสื่อ

                                                                                              ั
                       ประชาสัมพนธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอก ซึ่งมุ่งเน้นการประชาสัมพนธ์ภายในเป็น
                                 ั
                                                                            ่
                       การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกด้วยกันเองในองค์กร ได้แก ผู้บริหาร  คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และ
                                                                    ั
                       นักศึกษาขององค์กร ต้องเริ่มจากการประชาสัมพนธ์ที่เข้มแข็ง ดั้งนั้นผู้ปฏิบัติงานด้านการ
                       ประชาสัมพนธ์ต้องมีบทบาทส าคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้บุคลากรได้รับรู้อย่างถูกต้อง
                                 ั
                       มีประสิทธิภาพ และมีแนวปปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ปัจจุบันในหนึ่งปีงบประมาณได้จัดท า
                       จดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ราย 2 เดือน จ านวน 6 ฉบับ โดยจัดพมพ    ์
                                                                                                       ิ
                       ขนาด A3 จ านวน 8 หน้า 4 สี
                              จากความเป็นมา และความส าคัญดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ผู้เขียนในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านการ

                       ประชาสัมพันธ์ และเป็นบรรณาธิการจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยดังกล่าวข้างต้น มีความสนใจเรื่อง การ
                                                                                        ื่
                       ผลิตจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter) เพอใช้เป็นมาตรฐานใน
                       การจัดท าข่าวประชาสัมพนธ์ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครให้มีคุณภาพ และ
                                             ั
                       ประสิทธิภาพต่อไป








                                          คู่มื่อการปฏิบัติงานจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (Newsletter)
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12