Page 4 - 7-4edoc
P. 4

บทที่ 1


                                                          บทน ำ



                  1.1  ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญ



                           ปัจจุบันปริมาณเอกสารของส่วนราชการต่าง ๆ มีปริมาณเพมขึ้นอย่างมาก ท าให้เกิดปัญหาต่อ
                                                                             ิ่
                  การจัดเก็บเอกสาร  การลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ  ผู้ปฏิบัติงานสารบรรณต้อง

                  ลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือราชการด้วยการเขียนบันทึกลงในสมุดทะเบียนหนังสือรับ / สมุดทะเบียนหนังสือ
                  ส่ง  เมื่อต้องการค้นหา  ตรวจสอบเอกสารล่าช้าต้องใช้เวลาในการค้นหาจากสมุดทะเบียนหนังสือรับ-ส่ง

                  ส านักประกันคุณภาพ สังกัดส านักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  จึงได้มีการ

                  ปรับเปลี่ยนการลงบันทึกในทะเบียนหนังสือรับ-ส่งระบบสารบรรณ  เพอให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน
                                                                             ื่
                  ที่มีหลักเกณฑ์และปฏิบัติร่วมกนอย่างมีประสิทธิภาพ  ลดขั้นตอน  สะดวก  รวดเร็ว  โดยการน าวิธีการทาง
                                           ั
                  เทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับระบบให้เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ  และน าทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิด

                  ประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร  และถูกต้องตามระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526
                  และ พ.ศ. 2548


                                                                                              ิ
                             การบริหารงานสารบรรณด้านการลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือระบบสารบรรณอเล็กทรอนิกส์
                  เป็นขั้นตอนที่ส าคัญอกขั้นตอนหนึ่งในการติดต่อสื่อสารประกอบด้วย  สาร  ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
                                     ี
                                                                                        ื่
                  เจ้าหน้าที่สารบรรณจะต้องเป็นสื่อในการน าสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร  เพอเข้าสู่กระบวนการ
                  ปรับเปลี่ยนไปสู่การท างานที่มีประสิทธิภาพ  ลดขั้นตอนการท างานให้เกิดความสะดวก  รวดเร็ว
                  ประหยัดเวลาและมีความถูกต้อง  โดยการน าเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับระบบการใช้งานให้ก้าวทันกับ
                            ์
                  สถานการณในปัจจุบัน

                          จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าว  จึงเป็นที่มาในการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน
                  เรื่อง การลงทะเบียนรับ-ส่งหนังสือระบบสารบรรณอเล็กทรอนิกส์  เพอการปฏิบัติงานอย่างมีขั้นตอนเพม
                                                                                                        ิ่
                                                              ิ
                                                                            ื่
                  ประสิทธิภาพ  มีความรวดเร็วและประหยัดในการใช้ทรัพยากร (กระดาษ)  ลดปริมาณการใช้ในแต่ละปี
                                        ื่
                  คู่มือฉบับนี้จึงเขียนขึ้นเพอให้บุคลากรที่ท าหน้าที่รับผิดชอบงานด้านสารบรรณ  สามารถน ามาใช้เป็น
                  มาตรฐานในการปฏิบัติงานที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน











                  คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง การลงทะเบียนรับ - ส่งหนังสือระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
                  ส านักประกันคุณภาพ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   1   2   3   4   5   6   7   8   9