Page 2 - KMNEWS Vol.1 No.2 Dec2017
P. 2
EDITORIAL
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาวิชาชีพเป็นที่พึ่งของสังคม คือ วิสัยทัศน์ด้านการ
จัดการความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีทิศทางดำาเนินการจัดการความรู้สู่กระบวนการเรียนรู้
ของบุคลากรให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน โดยนำาการจัดการความรู้มาส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ของบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการ
ศึกษาอย่างมีคุณภาพและเป็นการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างและพัฒนาอาชีพ
ให้เป็นที่พึ่งของสังคม
การพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารอย่างชาญฉลาดภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็น
แนวพระราชดำาริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานแก่ประชาชน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพ
ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่สังคมทุกระดับให้มีความรอบรู้ เป็นความคุ้มค่าที่ศูนย์การจัดการความรู้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
พระนคร นำามาผลิตสื่อความรู้ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-book ย่อมาจากคำาว่า electronic book เป็นสิ่งพิมพ์ที่สร้าง
ขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีลักษณะพิเศษคือสามารถสื่อสารกับผู้อ่านในลักษณะของมัลติมีเดียได้ เช่น ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพ
เคลื่อนไหวและเสียง แต่ยังคงรักษาความเป็นหนังสือไว้ทั้งรูปแบบของหนังสือหรือลักษณะการเปิดอ่านหนังสือ โดยเปิดอ่านได้กับอุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์ เช่น iPad, iPhone, Android, pc, notebook
RMUTP KM NEWS ผลิตโดย งานวิชาการและสารสนเทศ ศูนย์การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
พระนคร ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 2 แล้วนะคะ ขอเชิญชวนบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ร่วมเป็น
ส่วนหนึ่งในการแบ่งปันความรู้ร่วมกัน ผ่านสื่อสารสนเทศในรูปแบบ e-book ใน RMUTP KM NEWS เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ทุกเดือน
โดยสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่สกัดความรู้ของผู้เขียนได้หลายรูปแบบ อาทิ link youtube, word พร้อมภาพประกอบ(ถ้ามี) โดยส่ง
มายังศูนย์KM E-mail: km@rmutp.ac.th ภายในวันที่10 ของทุกเดือน
เรารอความรู้จากคุณผู้อ่านค่ะ มาร่วมแบ่งปันความรู้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อเป็นองค์กรแห่ง
การเรียนรู้กันนะคะ พบกันใหม่ในฉบับต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลักขณา จาตกานนท์
ผู้อำานวยการศูนย์การจัดการความรู้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
รู้หรือไม่ ? อย่าลืมเปิดเสียงนะ
โดย KM Team
เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM Tool)
ตอนที่ 1 ชุมชนนักปฏิบัติ Communities of Practice หรือ (CoP)
รู้หรือไม่ ?...หากเราจะพูดถึงเครื่องมือการจัดการความรู้ ซึ่งมีอยู่หลายเครื่องมือ ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ (CoP) ก็เป็นหนึ่งใน
เครื่องมืออันทรงพลังในการจัดการความรู้ ว่าแต่ CoP คืออะไร ? แล้วใช้ยังไง ? เรามาทำาความรู้จักเครื่องมือนี้กัน
CoP คือกลุ่มคนที่มาจากกลุ่มงานเดียวกัน หรือมีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกัน รวมตัวกันอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็น
ทางการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ใหม่ ในเรื่องที่สนใจร่วมกัน กล่าวคือหากเรามีแนวปฏิบัติที่ดี
ที่เป็นการแก้ไขในงานตัวเอง เช่น พบว่าวิธีการทำางานนั้นมีหลายขั้นตอนเกินไปก็ลองหาวิธีปรับเปลี่ยนการลดขั้นตอนการทำางานหรือขั้น
ตอนการทำางานนั้นเป็นประโยชน์ จึงนำามาถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงานในองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบและนำาไปปฏิบัติได้
ทั้งนี้ในขณะที่มีการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะมีการพูดคุยออกความเห็นและมีข้อแนะนำาร่วมกันได้ เพื่อนำาไปสู่การพัฒนาการ
ทำางานทั้งองค์กรหรือหน่วยงานนั้น ๆ ต่อไป และนำาไปสู่การหาวิธีการทำางานที่ดียิ่งขึ้นไปอีก
2