Page 3 - KMNEWS Vol.1 No.2 Dec2017
P. 3
แบ่งปันความรู้ Knowledge Corner โดย ชญาดา
ฉบับนี้ รศ.ดร.แอนนาเบล ภามนี ขจรบุญ ผู้อำานวยการสถาบันภาษา การบันทึกเรื่องราวความรู้ต่างๆไว้ เพื่อแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นได้เรียน
ร่วมแบ่งปันความรู้จากงานวิจัย เรื่อง การประเมินการเขียนภาษาอังกฤษของผู้ รู้ต่อไปนั้น ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งนะคะ “Knowledge Corner” นำารายการ
เรียนไทยและภูฏาน ในสาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มทร.พระนคร “ภาษาพาไป” มาให้ผู้อ่าน RMUTP Km News ได้ฝึกภาษาอังกฤษกันนะคะ
โดย ผอ.สถาบันภาษาได้เขียนบทคัดย่อภาษาไทย ดังนี้ รายการภาษาพาไป เป็นรายการสาระความรู้ของสถานีวิทยุบริการสาธารณะ
ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนแตกต่างกันไป การวิจัยครั้ง เพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ดำาเนินรายการโดย
นี้จัดทำาขึ้นโดยกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรปริญญาตรีบริหารธุรกิจบัณฑิต ดร.สุวรรณา กล่อมจิตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีและผู้อำานวยการกองวิเทศสัมพันธ์
สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มทร.พระนคร ผู้อ่าน RMUTP KM News ในคอลัมน์ Knowledge Corner
กรุงเทพมหานคร นักศึกษาชั้นปีที 1ผู้เข้าร่วมโครงการมาจากประเทศไทย เพียงคลิก http://radio.rmutp.ac.th/category/ondemand/ภาษาพาไป/
และ ภูฏาน โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ได้รับการดำาเนิน ก็สามารถรับฟังความรู้จากรายการภาษาพาไป ได้หรือหากต้องการติดตาม
การวิจัยโดยครูผู้สอนโดยวิธีการการสะท้อนตนเองและการปรับปรุงตนเอง รายการซึ่งรับฟังได้พร้อมกันได้ทั่วโลกที่ radio.rmutp.ac.th หรือฟังรายการ
(Kemmis และ McTaggart, 1988) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียนและ ผ่านทางแอปพลิเคชัน ในระบบแอนดรอยด์ โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ฟรี
ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เรียน โดยครูมีการอภิปราย จากกูเกิล เพลย์ หรือใช้คำาค้น rmutp radio ก็จะสามารถรับฟังรายการดีๆ
แบบตัวต่อตัวกับผู้เรียนแต่ละคนในขณะที่ประเมินการเขียนของผู้เรียน ผู้เรียน มีสาระจากทางสถานีวิทยุบริการสาธารณะเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัย
สามารถแลกเปลี่ยนและสะท้อนงานเขียนของตน ซึ่งเป็นการประเมินเพื่อเป็น เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร F.M.90.75 เมกกะเฮิรตซ์ หรือเลือกรับฟัง
ข้อมูลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งครูทำาหน้าที่เป็นผู้สร้างแรงจูงใจ ผู้ร่วมสร้าง รายการย้อนหลังได้ค่ะ
งานเขียน และเป็นผู้ประเมินผล และวิเคราะห์ข้อผิดพลาดตามเกณฑ์
(Kajornboon, 2013) ผลการศึกษาวิจัยแสดงข้อผิดพลาด ได้แก่: การสะกดผิด
การใช้ tenses ผิด การใช้คำานำาหน้านามผิด (determiners: a, an, the)
และใช้คำาศัพท์ที่ผิด
สนใจติดตามอ่านเพิ่มเติมได้จาก https://goo.gl/3p9bVY และ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถาบันภาษา โทรศัพท์ : 02-665-3777 ต่อ 6056-8
Abstract
English language learners writing skills vary. This research
was conducted with the first year International Program Bachelor
of Business Administration (BBA) learners at Rajamangala University
of Technology Phra Nakhon, Bangkok, Thailand. The participants
are from Bhutan and Thailand. This study is an action research.
It was conducted and used by the teacher for self-reflection and
self-improvement (Kemmis and McTaggart, 1988). This research was
conducted in the classroom and the researcher was the teacher. The
data was collected from the very learners’ and the researcher were
engaged with the treatment. The topics were assigned by the
teacher with learners’ approval. The teacher had a one on one
discussion with each learner while assessing the learners’ writing.
Learners were able to share and reflect on their writings. It was
a formative assessment to give ongoing feedback to each learner.
The teacher served as a motivator, collaborator, and evaluator. The
writing assignments were assessed and errors were analyzed
according to the rubric (Kajornboon, 2013). The findings showed
mistakes including: spelling mistakes, misuse tenses, misuse articles
(determiners: a, an, the), and misuse vocabulary.
รองศาสตราจารย์ ดร.แอนนาเบล ภามนี ขจรบุญ
ผู้อำานวยการสถาบันภาษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
3