Page 11 - KMeBookManual
P. 11

7



               2.2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง


                       สายงานนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ มีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง
               ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง และความรับผิดชอบของต าแหน่งตามที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้


                       2.2.1 หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง

                           ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่งสายงานวิชาการศึกษา ที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่

               21 กันยายน 2553 ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานวิชาการศึกษาระดับปฏิบัติการ ดังนี้

                             หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก

                             ปฏิบัติการในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการในการท างาน

               ปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอนตามที่ได้รับ
                                                                                              ื่
               มอบหมาย


                             โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

                               ด้านการปฏิบัติการ


                           1)  ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการความรู้ งานกิจการ

                                                                                                  ิ
               นักศึกษา งานวิจัยและพฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชาทหาร การจัดพพธภัณฑ์
                                    ั
                                                                                                    ิ
               การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาและกิจกรรมทางการศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตาม
                                  ื่
               ยุทธศาสตร์ แผนนโยบายของหน่วยงาน
                          2)  ส ารวจ  รวบรวม  วิเคราะห์ข้อมูล  สถิติทางการศึกษาและกิจการนักศึกษา  ความต้องการ

               ก าลังคน  ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร  ทดลองใช้หลักสูตร  ปรับปรุงหลักสูตร  การพัฒนาหนังสือหรือ

               ต าราเรียน  ความรู้พื้นฐาน  ตลอดจนความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา  เพื่อพัฒนามาตรฐาน
               การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


                           3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศทางการศึกษา
               ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อเป็นหลักฐานอางอง
                                                                                                         ิ
                                                                                                     ้
               และให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
                           4) ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้านการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย

               ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนางานด้านวิชาการศึกษา

                           5) การให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
               ทางการศึกษา จัดประชุม อบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและกิจการนักศึกษา เผยแพร่ การศึกษา

               เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความ จัดท าวารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ให้ค าปรึกษา แนะน า
               ในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจง







                                                   คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16