Page 32 - KMeBookManual
P. 32
28
บทที่ 5
ปัญหาอปสรรค และข้อเสนอแนะ
ุ
ปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงานการจัดท าหนังสืออเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการ
ุ
ิ
ั
ความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อนเกิดจากการลงมือปฏิบัติงานจริงของผู้เขียน เมื่อเจอ
ปัญหาบ่อยครั้งจึงค้นหาวิธีแก้ไขจนส าเร็จลุล่วง ซึ่งสามารถสรุปปัญหา อปสรรคและแนวทางการแก้ไข
ุ
ดังตารางที่ 5.1 นี้
5.1 ปัญหา/อุปสรรค/แนวทางการแก้ไข
ตารางที่ 5.1 ปัญหา อุปสรรคและแนวทางการแก้ไขในการจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การ
จัดการความรู้
ปัญหา/อปสรรค แนวทางการแก้ไข
ุ
1) ในขั้นตอนการ Export ไฟล์เป็น PDF พบว่า 1) ทดลองใช้โปรแกรมย่อขนาดไฟล์ หรือเว็บไซต์ย่อ
บางครั้งเมื่อไฟล์สื่อมีขอมูลมาก ท าให้ไฟล์ PDF ขนาดไฟล์ PDF พบว่าสามารถใช้งานได้ ไฟล์มีขนาด
้
ที่ได้มีขนาดใหญ่ จนเป็นภาระกับโปรแกรมที่ใช้ เล็กลงแต่ยังคงคุณภาพและความคมชัดอยู่
ปฏิบัติงาน
2) โปรแกรม Flip PDF บางครั้งท างานช้าลง หาก 2) ปิดโปรแกรมอื่น พักการท างานอื่นที่ใช้โปรแกรม
น าไฟล์ PDF ที่มีจ านวนหน้ามาก ๆ มา Import ขนาดใหญ่ รอจนโปรแกรม Flip PDF Import ไฟล์งาน
เข้าโปรแกรม เข้าโปรแกรมจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว
3) ในโหมด Edit Page ซึ่งสามารถเพมลูกเล่นและ 3) ตรวจสอบก่อน Publish ทุกหน้าที่มการ Edit Page
ี
ิ่
ท าการเชื่อมโยงสารบัญ เชื่อมโยง URL รวมถึงใส่ ก่อนด าเนินการ Publish เพื่อป้องกันความผิดพลาดใน
สื่อวิดีทัศน์หรือสื่อเสียง บางครั้งพบว่ากรอบที่วาง การจัดวาง และหากไม่สามารถจัดวางกรอบให้ตรงตาม
ไว้ อาจจะมีการหลุด หรือไม่ตรงเล็กน้อย แผนได้ ก็จะจัดวางให้ใกล้เคียงที่สุด
คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดท าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ของศูนย์การจัดการความรู้