Page 10 - B.Sc.(Computer Science)
P. 10

6




                                                               ั
                       11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวฒนธรรม
                                                        ิ
                           ยุคไทยแลนด์ 4.0 มีการใช้คอมพวเตอร์ทุกหนทุกแห่ง (Ubiquitous Computing) ที่เพมขึ้นอย่าง
                                                                                                       ิ่
                                     ิ
                  รวดเร็วผ่านเครือข่ายอนเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งสมรรถนะของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่สามารถเข้าถึงการ
                  สื่อสารข้อมูลอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม จ าเป็นต้องคัดกรองข้อมูลข่าวสารที่
                  เชื่อถือได้ ขณะเดียวกันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ไร้พรหมแดน ยากต่อ การดูแล และป้องกันเยาวชน จากค่านิยมที่
                                                                                ั
                  ไม่พงประสงค์มากขึ้น การเกิดปัญหาการก่อการร้าย การระบาดของโรคพนธุกรรมใหม่ ๆ และการค้ายาเสพติด
                      ึ
                  หลากหลายรูปแบบ ดังนั้นจ าเป็นต้องมีการวางแผนหลักสูตรที่ต้องค านึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและ
                  วัฒนธรรมที่เป็นทั้งโอกาส และผลกระทบต่อสังคม และประเทศไทยมีโอกาสมากขึ้นในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ
                  ในด้านวิทยาการคอมพวเตอร์สามารถน าองค์ความรู้ มาสนับสนุนการพัฒนาภูมิปัญญา ท้องถิ่นและสร้างมูลค่าเพิ่ม
                                     ิ
                                                                              ั
                  จนเป็นสินทรัพย์ทางปัญญา ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ กระบวนการพฒนาทุกขั้นตอนต้องใช้ความรอบรู้ในการ
                  พัฒนา ด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามล าดับขั้นตอน ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยรวมทั้งการเสริมสร้าง
                  ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ และการด าเนินชีวิตด้วยความเพยร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
                                                                                       ี
                       ี
                  พอเพยง อนเป็นภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและ
                           ั
                  ประเทศชาติ นอกจากนี้ยังต้องให้ความส าคัญกับการพฒนาก าลังคน วัยท างานทุกสาขาอาชีพ ทั้งบุคลากรภาครัฐ
                                                               ั
                  และภาคเอกชน ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาดในการประกอบอาชีพ
                  และการพฒนาบุคลากรในสาขาวิชาวิทยาการคอมพวเตอร์โดยตรง ให้มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ
                                                             ิ
                          ั
                  เฉพาะด้านในระดับมาตรฐานสากล เพอน าไปสู่การสร้างและจ้างงานที่มีคุณค่าสูงในยุคเศรษฐกิจและสังคม ที่ใช้
                                                  ื่
                  เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนสังคมและเปิดโอกาสให้บัณฑิตได้ท างานกับบริษัทข้ามชาติ หรือมี
                  โอกาสไปท างานต่างประเทศมากขึ้น หลักสูตรจึงฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะ
                        ั
                  ภาษาองกฤษให้มากขึ้น เพอให้บัณฑิตมีทักษะ ความรู้และความสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่าง
                                        ื่
                  รวดเร็ว และรองรับ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สอดคล้องและเหมาะสมกับวิถีสังคมไทย อาเซียนและสังคมโลกใน
                  ยุคดิจิทัล

                  12. ผลกระทบจาก ข้อ 11 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย

                        12.1 การพัฒนาหลักสูตร

                           ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก ในการพฒนาหลักสูตรจึงจ าเป็นต้องพฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มี
                                                                 ั
                                                                                          ั
                  ศักยภาพ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยีโดยเฉพาะสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จ าเป็น
                                                                                      ื่
                  อย่างยิ่งที่ต้องวางแผนในการบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพอฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ
                  ด้านวิชาชีพ การคิดวิเคราะห์ การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์รวมไปถึงฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่จ าเป็นต่อการท างานในยุค
                                       ื่
                  ปัจจุบันอย่างเข้มงวด เพอรองรับการแข่งขันการท างานทั้งในประเทศและต่างประเทศ การผลิตบัณฑิตสาขาวิชา
                  วิทยาการคอมพวเตอร์นี้ จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้มีคุณภาพและความพร้อมที่สามารถออกปฏิบัติงานได้ทันที มี
                                ิ
                  ศักยภาพสูงในการพฒนาตนเอง ให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ สามารถน าทรัพยากรที่มี
                                   ั
                  อยู่มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดต่อหน่วยงาน สังคม ประเทศชาติ และเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ


                  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15