Page 10 - B.Sc.(Computer Science)
P. 10
6
ั
11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวฒนธรรม
ิ
ยุคไทยแลนด์ 4.0 มีการใช้คอมพวเตอร์ทุกหนทุกแห่ง (Ubiquitous Computing) ที่เพมขึ้นอย่าง
ิ่
ิ
รวดเร็วผ่านเครือข่ายอนเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งสมรรถนะของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่สามารถเข้าถึงการ
สื่อสารข้อมูลอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม จ าเป็นต้องคัดกรองข้อมูลข่าวสารที่
เชื่อถือได้ ขณะเดียวกันการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ไร้พรหมแดน ยากต่อ การดูแล และป้องกันเยาวชน จากค่านิยมที่
ั
ไม่พงประสงค์มากขึ้น การเกิดปัญหาการก่อการร้าย การระบาดของโรคพนธุกรรมใหม่ ๆ และการค้ายาเสพติด
ึ
หลากหลายรูปแบบ ดังนั้นจ าเป็นต้องมีการวางแผนหลักสูตรที่ต้องค านึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและ
วัฒนธรรมที่เป็นทั้งโอกาส และผลกระทบต่อสังคม และประเทศไทยมีโอกาสมากขึ้นในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ
ในด้านวิทยาการคอมพวเตอร์สามารถน าองค์ความรู้ มาสนับสนุนการพัฒนาภูมิปัญญา ท้องถิ่นและสร้างมูลค่าเพิ่ม
ิ
ั
จนเป็นสินทรัพย์ทางปัญญา ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ กระบวนการพฒนาทุกขั้นตอนต้องใช้ความรอบรู้ในการ
พัฒนา ด้วยความรอบคอบและเป็นไปตามล าดับขั้นตอน ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยรวมทั้งการเสริมสร้าง
ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ และการด าเนินชีวิตด้วยความเพยร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
ี
ี
พอเพยง อนเป็นภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและ
ั
ประเทศชาติ นอกจากนี้ยังต้องให้ความส าคัญกับการพฒนาก าลังคน วัยท างานทุกสาขาอาชีพ ทั้งบุคลากรภาครัฐ
ั
และภาคเอกชน ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาดในการประกอบอาชีพ
และการพฒนาบุคลากรในสาขาวิชาวิทยาการคอมพวเตอร์โดยตรง ให้มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ
ิ
ั
เฉพาะด้านในระดับมาตรฐานสากล เพอน าไปสู่การสร้างและจ้างงานที่มีคุณค่าสูงในยุคเศรษฐกิจและสังคม ที่ใช้
ื่
เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนสังคมและเปิดโอกาสให้บัณฑิตได้ท างานกับบริษัทข้ามชาติ หรือมี
โอกาสไปท างานต่างประเทศมากขึ้น หลักสูตรจึงฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะ
ั
ภาษาองกฤษให้มากขึ้น เพอให้บัณฑิตมีทักษะ ความรู้และความสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่าง
ื่
รวดเร็ว และรองรับ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สอดคล้องและเหมาะสมกับวิถีสังคมไทย อาเซียนและสังคมโลกใน
ยุคดิจิทัล
12. ผลกระทบจาก ข้อ 11 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
12.1 การพัฒนาหลักสูตร
ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก ในการพฒนาหลักสูตรจึงจ าเป็นต้องพฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มี
ั
ั
ศักยภาพ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยีโดยเฉพาะสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จ าเป็น
ื่
อย่างยิ่งที่ต้องวางแผนในการบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพอฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ
ด้านวิชาชีพ การคิดวิเคราะห์ การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์รวมไปถึงฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ที่จ าเป็นต่อการท างานในยุค
ื่
ปัจจุบันอย่างเข้มงวด เพอรองรับการแข่งขันการท างานทั้งในประเทศและต่างประเทศ การผลิตบัณฑิตสาขาวิชา
วิทยาการคอมพวเตอร์นี้ จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้มีคุณภาพและความพร้อมที่สามารถออกปฏิบัติงานได้ทันที มี
ิ
ศักยภาพสูงในการพฒนาตนเอง ให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ สามารถน าทรัพยากรที่มี
ั
อยู่มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดต่อหน่วยงาน สังคม ประเทศชาติ และเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

