Page 9 - B.Sc.(Computer Science)
P. 9
5
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์พระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
1381 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร
11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จ าเป็นต้องน ามาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร
11.1 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
ั
ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความส าคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพฒนาทาง
เศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทส าคัญก่อให้เกิดการพฒนา
ั
และขยายตัวของภาคการผลิตอย่างรวดเร็ว ทั้งในระดับอตสาหกรรม และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่ง
ุ
ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติที่สามารถท างานได้ การพัฒนาทางเศรษฐกิจสามารถท าได้จาก
การเร่งพัฒนาความรู้ การถ่ายทอดความรู้และการปรับใช้เทคโนโลยีจากภายนอก ซึ่งการพัฒนาขีดความสามารถได้
ั
ั
ถูกก าหนดไว้อย่างชัดเจนในทิศทางหรือยุทธศาสตร์การพฒนาประเทศในแผนพฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 - 2570) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ.
2561 – 2580) รวมถึงการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economics Community – AEC) เพื่อเพม
ิ่
ุ
ขีดความสามารถการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจระดับโลก ทั้งนี้ กระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ
ั
นวัตกรรม เป็นหน่วยงานส่งเสริมให้สถาบันการศึกษา พฒนาก าลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล
นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ
“เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยมีฐานความคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้าด้านโภคภัณฑ์ไปสู่
ุ
สินค้าเชิงนวัตกรรม เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม รวมทั้งแนวคิดเรื่อง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ที่เน้น
ย้ าถึงความจ าเป็นในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการจัดการศึกษา การเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดอย่าง
สร้างสรรค์และเข้ากับบริบทของโลกที่ได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นจึงจ าป็นต้องเตรียมพร้อมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ั
ั
ดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนส าคัญอย่างยิ่งต่อ การพฒนาทางเศรษฐกิจ ท าให้เกิดการพฒนาด้านนวัตกรรม และขยายตัว
ของภาคการผลิตและบริการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ซึ่งต้องการบุคลากรทางด้านวิทยาการคอมพวเตอร์ที่มี ความสามารถในการแข่งขัน โดยการพฒนาทางเศรษฐกิจ
ิ
ั
ื่
ั
ิ่
สามารถท าได้จากการเร่งพฒนาความรู้ การถ่ายทอดความรู้ และการปรับใช้เทคโนโลยีจากภายนอก เพอเพม
ั
ประสิทธิภาพ ภาคการผลิตภายในประเทศ โดยต้องมีการบริหารจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ทั้งการพฒนา
หรือสร้างองค์ความรู้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มาผสมผสานร่วมกับจุดแข็งในสังคมไทยกับ
เป้าหมายยุทธศาสตร์ของกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผนวกด้วยกับแผนกลยุทธ์ที่
ุ
ส าคัญของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพอพฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย จึงมีความ
ั
ื่
จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการบุคลากรทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งมีคุณภาพเป็นจ านวนมาก ที่สอดคล้องกับความ
ต้องการส าหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

