Page 9 - B.Sc.(Computer Science)
P. 9

5




                  10. สถานที่จัดการเรียนการสอน

                        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์พระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                  1381 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

                  11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จ าเป็นต้องน ามาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร

                       11.1 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

                                                                                                        ั
                           ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความส าคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพฒนาทาง
                  เศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทส าคัญก่อให้เกิดการพฒนา
                                                                                                            ั
                  และขยายตัวของภาคการผลิตอย่างรวดเร็ว ทั้งในระดับอตสาหกรรม และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่ง
                                                                   ุ
                  ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติที่สามารถท างานได้ การพัฒนาทางเศรษฐกิจสามารถท าได้จาก

                  การเร่งพัฒนาความรู้ การถ่ายทอดความรู้และการปรับใช้เทคโนโลยีจากภายนอก ซึ่งการพัฒนาขีดความสามารถได้
                                                                 ั
                                                                                    ั
                  ถูกก าหนดไว้อย่างชัดเจนในทิศทางหรือยุทธศาสตร์การพฒนาประเทศในแผนพฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
                  ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 - 2570) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ.
                  2561 – 2580) รวมถึงการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economics Community – AEC) เพื่อเพม
                                                                                                               ิ่
                                                                                    ุ
                  ขีดความสามารถการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจระดับโลก ทั้งนี้ กระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ
                                                                 ั
                  นวัตกรรม เป็นหน่วยงานส่งเสริมให้สถาบันการศึกษา พฒนาก าลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล
                  นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ

                  “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยมีฐานความคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้าด้านโภคภัณฑ์ไปสู่
                                                                         ุ
                  สินค้าเชิงนวัตกรรม เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
                  ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม รวมทั้งแนวคิดเรื่อง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ที่เน้น
                  ย้ าถึงความจ าเป็นในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการจัดการศึกษา การเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดอย่าง
                  สร้างสรรค์และเข้ากับบริบทของโลกที่ได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นจึงจ าป็นต้องเตรียมพร้อมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

                                                                                    ั
                                                       ั
                  ดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนส าคัญอย่างยิ่งต่อ การพฒนาทางเศรษฐกิจ ท าให้เกิดการพฒนาด้านนวัตกรรม และขยายตัว
                  ของภาคการผลิตและบริการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
                  ซึ่งต้องการบุคลากรทางด้านวิทยาการคอมพวเตอร์ที่มี ความสามารถในการแข่งขัน โดยการพฒนาทางเศรษฐกิจ
                                                       ิ
                                                                                                ั
                                                                                                           ื่
                                         ั
                                                                                                               ิ่
                  สามารถท าได้จากการเร่งพฒนาความรู้ การถ่ายทอดความรู้ และการปรับใช้เทคโนโลยีจากภายนอก เพอเพม
                                                                                                            ั
                  ประสิทธิภาพ ภาคการผลิตภายในประเทศ โดยต้องมีการบริหารจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ทั้งการพฒนา
                  หรือสร้างองค์ความรู้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มาผสมผสานร่วมกับจุดแข็งในสังคมไทยกับ
                  เป้าหมายยุทธศาสตร์ของกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผนวกด้วยกับแผนกลยุทธ์ที่
                                                    ุ
                  ส าคัญของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพอพฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย จึงมีความ
                                                                    ั
                                                                 ื่
                  จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการบุคลากรทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งมีคุณภาพเป็นจ านวนมาก ที่สอดคล้องกับความ
                  ต้องการส าหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต



                  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14