Page 22 - petitionserve
P. 22

16







                      2.2  บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง

                           2.2.1  หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง

                                  ตามมาตรฐานการก าหนดต าแหน่งสายงานวิชาการศึกษา ที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อ

                      วันที่ 21 กันยายน 2553 ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานวิชาการศึกษา ดังนี้
                                 ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการในการ

                      ท างานปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่น

                      ตามที่ได้รับมอบหมาย
                                  โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

                                  1) ด้านปฏิบัติการ

                                    (1)  ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการความรู้
                      งานกิจการนักศึกษา งานวินัยและพัฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชาทหาร

                      การจัดพิพิธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพื่อส่งเสริมสนับสนนการจัดการศึกษา และกิจกรรมทางการศึกษา
                                                                    ุ
                      ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
                                    (2)  ส ารวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจกรรมนักศึกษา

                                               ิ
                      ความต้องการก าลังคน ศึกษาวเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตร การ
                      พัฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พื้นฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
                      เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                                    (3)  จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศทาง

                      การศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อเป็น
                      หลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา

                                    (4)  ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้านการศึกษา วิเคราะห์
                      วิจัย ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนางานด้านวิชาการศึกษา

                                    (5)  การให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดยใช้

                      เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและกิจการนักศึกษา เผยแพร่
                      การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความ จัดท าวารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ให้

                      ค าปรึกษาแนะน าในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบ

                      ปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ
                      และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27