Page 22 - petitionserve
P. 22
16
2.2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง
2.2.1 หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง
ตามมาตรฐานการก าหนดต าแหน่งสายงานวิชาการศึกษา ที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อ
วันที่ 21 กันยายน 2553 ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานวิชาการศึกษา ดังนี้
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการในการ
ท างานปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่น
ตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1) ด้านปฏิบัติการ
(1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการความรู้
งานกิจการนักศึกษา งานวินัยและพัฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชาทหาร
การจัดพิพิธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพื่อส่งเสริมสนับสนนการจัดการศึกษา และกิจกรรมทางการศึกษา
ุ
ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
(2) ส ารวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจกรรมนักศึกษา
ิ
ความต้องการก าลังคน ศึกษาวเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตร การ
พัฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พื้นฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
(3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศทาง
การศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อเป็น
หลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา
(4) ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้านการศึกษา วิเคราะห์
วิจัย ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนางานด้านวิชาการศึกษา
(5) การให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดยใช้
เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและกิจการนักศึกษา เผยแพร่
การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความ จัดท าวารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ ให้
ค าปรึกษาแนะน าในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบ
ปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ
และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง