Page 64 - silkvalue
P. 64

63

                                       บทที่ 6

                          การออกแบบลวดลาย และการสร้างลวดลาย


               การออกแบบลวดลายผ้าทอ เป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคนิคการ

        ผลิต และความคิดสร้างสรรค์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค การออกแบบ
        ลวดลายบนสิ่งทอ เริ่มต้นจากการพิจารณาวัตถุดิบ ได้แก่ เส้นใย เส้นด้าย ผ้า และ

        การตกแต่ง ตามประโยชน์การใช้สอย โดยสามารถออกแบบลวดลายได้ 3 ประเภท
               ประเภทที่ 1 ลวดลายที่เกิดจากสี  โดยใช้สีท าลวดลายบนผืนผ้า เรียก

        ลวดลายตกแต่ง (decorative design) เกิดจากการย้อม และพิมพ์พลิกแพลงแบบ

        ต่าง ๆ ส าหรับการพิมพ์ดิสชาร์จ (discharge Printing) ได้มีการประยุกต์ใช้กับผ้า
        คราม เทคนิคนี้ใช้กับการพิมพ์ลวดลายบนผ้าที่ถูกย้อมสีครามก่อน แล้วใช้สารก าจัด

        สี(discharging agent) เพื่อท าลายสีพื้นของผ้าที่ถูกย้อมท าให้เกิดเป็นลวดลายสี

        ขาว (white discharge) ในกรณีที่ต้องการให้เกิดลวดลายสีอื่น ๆ (color
        discharge) จะเติมสีซึ่งมีคุณสมบัติทนต่อสารก าจัดสีผสมลงไป เมื่อท าการพิมพ์

        ลวดลายสีพื้นของผ้าย้อมจะถูกท าลายแต่สีที่เติมลงไปคงอยู่และเข้าไปแทนที่สีที่ถูก

        กัด เมื่อไปผ่านกระบวนการอบและซักแห้งแล้วจึงจะเห็นเป็นลวดลายปรากฏ
               ประเภทที่ 2 ลวดลายที่เกิดจากการขัดกันของเส้นด้าย ท าให้รูปแบบ

        ต่างกัน เรียก ลวดลายโครงสร้าง (structural pattern) ซึ่งเกิดจากการทอ การถัก
        หรือการท าผ้าลูกไม้บางวิธ  ี

               ประเภทที่ 3 ลวดลายที่เกิดจากการตกแต่ง โดยเกิดจากการตกแต่งวัสดุ

        ต้องการเนื้อที่ส าหรับตกแต่ง เลือกลักษณะของลวดลาย เช่น เส้น สี รูป ท าให้น่าดู
        จัดวางอย่างมีระเบียบเหมาะสมกับวัสดุที่ต้องการผลิต

               ตัวอย่างการออกแบบลวดลาย และการสร้างลวดลาย บนผืนผ้า มีดังนี้
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69