Page 93 - silkvalue
P. 93
92
10.4 กลยุทธ์ของการแข่งขัน [20]
กลยุทธ์เพื่อการแข่งขันนั้นไม่มีสูตรส าเร็จ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการ
ตัดสินใจของผู้บริหารให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ และสามารถแก้ไข
สถานการณ์ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ โดยรวมนั้นกลยุทธ์ขั้นพื้นฐานทั่วไปที่
ใช้ในการแข่งขันมีอยู่ 3 กลยุทธ์ ได้แก่
(1) การเป็นผู้น าด้านต้นทุนรวม กลยุทธ์นี้จะด าเนินการทุกอย่างเพื่อให้
ผลิตสินค้าให้มีต้นทุนต่ าที่สุด ประโยชน์คือ สามารถเสนอราคาที่ต่ ากว่าคู่แข่งใน
ตลาดได้ อีกทั้งหากเกิดความรุนแรงเมื่อเผชิญกับสงครามราคา ก็สามารถยืนหยัด
อยู่ในตลาดได้ เนื่องจากมีความได้เปรียบด้านต้นทุน ปัจจุบันการแข่งขันไม่เพียง