Page 94 - silkvalue
P. 94
93
แต่แพร่หลายแต่ได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี บางประเทศมีการย้ายฐานการผลิตไป
ยังประเทศที่มีต้นทุนการผลิตที่มีต้นทุนการผลิตต่ าได้ เช่น เวียดนาม ซึ่งเป็นฐาน
การกระจายสินค้าหม่อนไหมของจีนเพื่อน าสินค้าราคาถูกออกสู่ท้องตลาด
(2) การสร้างความแตกต่าง การด าเนินกลยุทธ์นี้ต้องหาความแตกต่างใน
ตัวสินค้า หรือต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาน าเสนอท าให้สินค้าโดดเด่นกว่าสินค้าคู่แข่ง
ในตลาด เช่น การท าเครื่องส าอางจากหม่อนไหมโดยค านึงถึงธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่ง
การสร้างความแตกต่างนั้น ขึ้นอยู่กับความเร็ว ความน่าเชื่อถือ การบริการ การ
ออกแบบลักษณะของสินค้าคุณภาพและการตอบสนองของลูกค้า
(3) การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน เป็นเหมือนกับการก าหนดกลุ่มเป้าหมายให้
เล็กลงเพื่อสามารถเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคได้ชัดเจน ซึ่งผ้าไหมตรานกยูง
พระราชทาน ควรจะก าหนดกลุ่มเป้าหมายให้อยู่ระดับกลางถึงบน เพื่อที่จะ
สามารถเข้าใจถึงลูกค้าที่บริโภคผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานได้อย่างแท้จริง และ
สามารถคาดคะเนความต้องการในอนาคตของลูกค้าได้ ซึ่งจะท าให้สามารถขาย
สินค้าได้อย่างต่อเนื่อง เกิดพฤติกรรมซื้อซ้ า จนในที่สุดเกิดความภักดีต่อสินค้าหาก
สามารถประสบความส าเร็จกับกลุ่มเป้าหมายที่แคบลงมา จะท าให้สามารถขยาย
กลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคต ตัวอย่างการท าตลาดมุ่งเฉพาะส่วนเช่น สินค้าผ้าไหม
นกยูงทอง เงิน ฟ้า เขียวควรวางสินค้าให้ถูกต าแหน่งนกยูงทองควรท าการน าเสนอ
ในระดับห้าง สรรพสินค้าชั้นน า หรือต่างประเทศ เป็นต้น