Page 45 - 3-12regisfee
P. 45
37
3.2 ข้อควรระวังในการปฏิบัติงาน (ต่อ)
เรื่อง ข้อควรระวังในการปฏิบัติ ข้อเสนอแนะ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
การควบคุม - ไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือ - ผู้บังคับบัญชาควรสอบทานการ -ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง
ใบเสร็จรับเงิน (ต่อ) หมุนเวียนเจ้าหน้าที่รับเงิน ท างานอย่างใกล้ชิด การเก็บรักษา และการน าเงิน
- ขาดการสอบทานงาน ส่งคลัง พ.ศ. 2562 ข้อ 78
ด้านการรับเงิน การน าส่งเงิน
การเก็บรักษาเงิน อย่างเป็นระบบ
- มีการน าเงินฝากธนาคารโดย
ไม่เรียงล าดับที่ของใบเสร็จรับเงิน
เป็นผลให้ยุ่งยากต่อการควบคุม
- คณะกรรมการเก็บรักษาเงิน - ให้คณะกรรมการเก็บรักษาเงิน -ระเบียบการเบิกจ่ายเงิน จากคลัง
ิ
ไม่ได้ตรวจสอบการสรุปประมวลผล ร่วมกันตรวจสอบตัวเงินและ การเก็บรักษา และการน าเงนส่ง
การรับเงินว่าครบถ้วนถูกต้องตาม เอกสารแทนตัวเงินกับรายงาน คลัง พ.ศ. 2562 ข้อ 89 วรรค 2
หลักฐานหรือไม่ ท าให้มีเงิน เงินคงเหลือประจ าวัน เมื่อ
บางส่วน คงเหลือในมือเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่าถูกต้องแล้ว จึงจะลงชื่อ
ผู้รับเงิน ในรายงานเงินคงเหลือประจ าวัน
- เมื่อสิ้นปีงบประมาณ กรณ ี - ให้หัวหน้าหน่วยงานปรุ เจาะรู -ระเบียบการเบิก จ่ายเงินจากคลัง
ใบเสร็จรับเงินใช้ไม่หมดทั้งเล่ม หรือประทับตราเลิกใช้ การเก็บรักษา และการน าเงินส่ง
ให้เจาะ ปรุหรือประทับตราเลิก ใบเสร็จรับเงินที่ยังไม่ได้ใช้และ คลัง พ.ศ. 2562 ข้อ 70
ใช้ ฉบับที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อมิให้ เมื่อขึ้น ปีงบประมาณใหม่ จะได้
น ามาใช้อีกต่อไป เห็นเป็นที่สังเกต เพื่อมิให้
น ามาใช้ในปีงบประมาณ ต่อไป
- กรณีที่ใช้ใบเสร็จรับเงิน
แบบต่อเนื่องต้องขออนุมัติ
หัวหน้าหน่วยงานขอใช้ต่อใน
ปีงบประมาณถัดไป
ไม่บันทึกรายการรับเงิน - เมื่อมีรายการเงินฝากธนาคาร - ให้ผู้บริหารก าชับเจ้าหน้าที่
เข้าบัญชีมหาวิทยาลัย งานบัญชี ตรวจสอบการรับ
มหาวิทยาลัยต้องรับรู้รายการ จ่ายเงิน ลงรายการบัญชีรับรู้
บัญชีและควรมีการตรวจสอบ รายการเพื่อป้องกันข้อมูลที่
รายการ ไม่ครบถ้วนส่งผลต่องบการเงิน
ของมหาวิทยาลัย
การเปิดระบบช าระเงิน - เมื่อมีการเปิดระบบ - ก าชับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการ
ลงทะเบียนช าระเงินผ่าน เปิดระบบลงทะเบียนและช าระ
ธนาคารและเคาน์เตอร์เซอร์วิส เงินผ่านธนาคารและเคาน์เตอร์
นักศึกษาไม่ได้รับการแจ้งจาก เซอร์วิส แจ้งนักศึกษาหรือ
ส านักส่งเสริมวิชาการและงาน ประชาสัมพันธ์ช่องทางที่
ทะเบียน นักศึกษาเข้าถึง เช่น ระบบ
ลงทะเบียนนักศึกษา เป็นต้น