Page 16 - 3-20discipline
P. 16

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง

                           1. หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามาตรฐานก าหนดต าแหน่ง
                              จากมาตรฐานก าหนดต าแหน่งที่ก าหนดโดย ก.พ.อ. เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2553 ได้ ระบุ
                       บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ของต าแหน่งนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ ดังนี้
                              1.1 หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก

                              ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการใน การ
                       ท างานปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และ
                       ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติด้านต่าง ๆ ดังนี้
                                  2.1.1  ด้านปฏิบัติการ

                                         -  ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการ
                                                                                                   ึ
                       ความรู้ งานกิจการนักศึกษา งานวินัยและพฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศกษาวิชา
                                                          ั
                                    ิ
                                     ิ
                       ทหาร การจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา และกิจกรรม
                                                              ื่
                       ทางการ ศึกษาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
                                         -  ส ารวจรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจการ
                       นักศึกษา ความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุง
                                    ั
                       หลักสูตร การพฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พนฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้
                                                                     ื้
                       เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                                         -  จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
                       ทาง การศึกษา ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย
                       เพื่อ เป็นหลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา

                                         -  ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้านการศึกษา
                       วิเคราะห์ วิจัย ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพอพฒนางานด้าน
                                                                                              ั
                                                                                            ื่
                       วิชา การศึกษา
                                         -  การให้บริหารวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดย
                       ใช้ เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและกิจการนักศึกษา
                       เผยแพร่การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความ จัดท าวารสาร หรือ
                       เอกสารต่าง ๆ ให้ค าปรึกษาแนะน า ในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษา
                       ที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้สามารถปฏิบัติงาน
                                                                                      ื่
                       ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
                                  2.1.2  ด้านการวางแผน
                                         วางแผนการท างานที่รับผิดชอบ ร่วมวางแผนการท างานของหน่วยงานหรือ

                       โครงการ เพื่อให้การด าเนินงานบรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่ก าหนด














                       คู่มือปฏิบัติงาน : ด้านวินัยนักศึกษา                                              หน้า | 10
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21