Page 24 - 3-20discipline
P. 24
บทที 3
่
หลักเกณฑวิธีการปฏิบัติงาน
การปฏิบัติงานดานวินัยนักศึกษาจะตองยึดขอบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระ
ี
นครวาดวยวินัยนักศกษา พ.ศ.2552 ลงวันท่ 11 สิงหาคม 2552 เปนหลักในการปฏิบัติ นอกจากนี ้
ึ
ี
ํ
ํ
ิ
่
ี
เจริญ แฉกพมาย (2552) กลาววา การลงโทษแมจะเปนอานาจหนาทของผูมอานาจสั่งการและ
ใชประกอบกับดุลพินิจท่จะเลือกดําเนินการทสอดคลองกับขอเท็จจริง สมเหตุสมผลในขอบเขตตาม
่
ี
ี
ํ
็
ั
ํ
ั
ตวกฎหมาย ระเบียบขอบังคับไดกตาม แตโดยท่วไปแลวผูมีอานาจสั่งการยอมคานึงถึงความถูกตอง
เปนธรรม การใหโอกาส ใหความยุติธรรมกับผูถูกกลาวหาดวยหลักการ 3 ประการ ประกอบดวย
ํ
่
ิ
ิ
1. หลักความยุตธรรม หลักการนีผูมีอานาจสังการสามารถใชดุลพนิจตามอํานาจการบริหาร
้
แตอํานาจนั้นตองอยูบนพ้นฐานของขอเท็จจริงท่ถูกตองมการสอบสวนใหโอกาสกับผูถูกสอบสวนได
ี
ื
ี
ํ
ชี้แจงแสดงหลักฐานตางๆ เม่อสอบสวนจนแนชัดวาบุคคลนั้นไดกระทาความผิดแนชัดและม ี
ื
กฎระเบียบหามไวชัดเจนแลวจึงจะลงโทษ
ี
2. หลักความเปนธรรม หลักการนี้เปนหลักการทผูมอํานาจลงโทษตองพจารณาลงโทษ
ิ
ี
่
ี
ผูกระทาความผิดอยางเทาเทยมกัน เสมอภาคกันตามกฎหมาย ระเบียบ ขอบังคบทมีอยูโดยไมเลือกท ี่
ี่
ั
ํ
ี่
รักมักทชัง กระทําความผิดอยางเดียวกันควรตองไดรับการลงโทษที่เหมอนกัน หรือเทากัน แตถามีเหตุ
ื
ิ
ึ่
ิ
ที่จะตองไดรับโทษทไมเหมอนกันใชดุลยพนิจจากหลักการอะไรทจะพจารณาเปนกรณไปซงแนวทางท ี่
ี
ื
ี่
ี่
สามารถนํามาพิจารณาประกอบดุลยพินิจของผูมอํานาจสั่งการประกอบดวย
ี
1) ความหนักเบาของความผิดที่ผูถูกลงโทษไดกระทํา
2) ผลของการกระทําความผิดที่เกิดขึ้น
3) ประวัติการกระทําความผิดของผูที่กระทําผิดที่เคยไดรับมากอน
4) การรับรูของผูกระทาผิดวาการกระทําเชนนั้นเปนความผิดแตยังฝาฝนกระทําลง
ํ
ํ
ไปซึ่งแตกตางกับคนที่ไมเคยทราบมากอนเลยวาการกระทาอยางนั้นเปนความผิด
ี
ึ
่
่
ี
ี
่
ํ
5) การใหโอกาสแกผูกระทาความผิดทพยายามทจะปรับปรุงตนเองใหเปนคนดซงก ็
ี
เปนหนาทของผูมีอํานาจลงโทษยอมสมควรทจะสนับสนุนใหบุคคลเหลานั้นกลับตัวเปนคนดีไดตาม
่
่
ี
เจตนา
ํ
ํ
้
6) การกระทาความผิดทมเหตผลบางประการอยูเบืองหลัง เชนการกระทาความผิด
ี
่
ุ
ี
ึ
ิ
่
ี
่
ิ
ี
ิ
่
ุ
ทเกดจากโรคภัยไขเจ็บของตนเอง หรือเกดจากความผิดปกตทางดานจิตใจทไมสามารถควบคมได ซง
ไมไดเกิดจากเจตนาหรือตั้งใจใหเกิดขึ้น
ํ
่
3. หลักความรวดเร็ว การลงโทษผูทกระทาความผิดทดาเนินไปตามกระบวนการตองมความ
ี
ํ
ี
ี
่
รวดเร็ว ไมชักชาปลอยใหทิ้งไวเนิ่นนาน ซงการกระทําเชนนั้นจะทาใหระเบียบวินัยขาดความศกดิ์สิทธิ์
ั
ํ
ึ่
่
ี
ื
ํ
ี
เพราะผูทถูกลงโทษจะขาดจิตสํานึกตอความผิดท่ไดกระทาและทําใหบุคคลอนขาดความเชื่อถอตอ
ื
่
่
กฎเกณฑทมีอยูดวย ซ้ํารายอาจเปนชองทางนําไปสูการรองเรียนได
ี
คูมือปฏิบัติงาน : ดานวินัยนักศึกษา หน้า | 18