Page 59 - 3-20discipline
P. 59
ี
2. ปญหาดานการแจงเรื่องกรณพบการกระทาผิดวินัยนักศกษา หรือรองเรียนกรณ ี
ึ
ํ
ั้
ึ
ั้
ี่
ิ
ํ
ที่นักศึกษามพฤติการณกระทาผิดวินัยนักศกษาทงทเกดภายในมหาวิทยาลัย หรือ แมกระทงภายนอก
ี
มหาวิทยาลัย ผูพบเห็นพฤติการณ ซ่งอาจเปนนักศึกษาดวยกันเอง เจาหนาทบุคคลากรของ
ึ
ี
่
ั
มหาวิทยาลัย อาจารย หรือประชาชนท่วไปท่พบเห็นเหตุการณ ยังละเลยและไมใหความสนใจท ี ่
ี
ี
ิ
่
่
จะแจงเรืองราวหรือรองเรียนเขามา โดยคดวาไมใชหนาทของตนเองหรือบางรายก็กลัวหรือไมกลา
่
ี
้
ู
ทจะเขามาแจงเรื่องตอมหาวิทยาลัย หรือคณะ ทงทตนเองเปนผูเสียหายหรือถกกระทาผิด
ํ
่
ี
ั
ึ
่
ี
จากนักศกษาดวยกันเอง แตกลับไปใชวิธีการรองเรียนในโซเชียลมเดียร หรือสือสังคมออนไลน
ิ
ึ
ทําใหกระบวนการสอบสวนทางวินัยนักศึกษายังไมเกดข้น และไมสามารถลงโทษหรือปรับปรุง
พฤติกรรมนักศึกษาเหลานั้นได
แนวทางการแกไขปญหาดานการแจงเรืองราวการกระทาผิด หรือรองเรียนกรณีท่นักศึกษา
ี
ํ
่
ี
ั
ั
่
้
้
ั
ิ
มีพฤตการณกระทาผิดวินัยนักศึกษาทงทเกิดภายในมหาวิทยาลัย คณะ หอพก หรือ แมกระทง
ภายนอกมหาวิทยาลัย โดยจัดต้งกลองรองเรียน หรือชองทางการรองเรียนทหลากหลาย และเปน
ั
่
ี
ึ
ี่
ความลับ เพื่อใหมีการแจงหรือรองเรียนพฤติกรรมทไมเหมาะสมของนักศกษาไดมากยิ่งขึ้น
3. ปญหาดานบุคลากรในการปฏิบัติงานดานวินัยนักศึกษา พบวาผูปฏิบัติงาน ในฐานะ
่
กรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการสอบสวนวินัยนักศกษา ซงสวนมากจะเปนเจาหนาทสังกด
ี
ึ
ั
่
ึ
คณะตางๆ ทนักศกษาทถูกสอบสวนสังกด ยังขาดความรูความสามารถหรือความชํานาญในการสรุป
ั
ึ
่
ี
ี่
ื
่
็
ํ
ประเดนการกระทาความผิด รวมทงการจัดลําดบผลการสอบสวนยังไมครอบคลุมและถกตอง เมอสง
ั
ู
้
ั
ึ
ั
ขอมูลสรุปผลการสอบสวนมายังงานสงเสริมศักยภาพและวินัยนักศกษา กองพฒนานักศึกษา ในฐานะ
หนวยงานสวนกลางท่ดแลรับผิดชอบเรื่องวินัยนักศกษา เพอเสนอใหคณะกรรมการวินัยนักศกษา
ู
ึ
ื
่
ี
ึ
ระดบมหาวิทยาลัยเพอพจารณาโทษ นั้น ตองสงกลับไปดําเนินการแกไข เปนผลใหเสียเวลาในการ
ั
ื
ิ
่
พิจารณาโทษและอาจสงผลกระทบตอนักศกษาในเรื่องการของการเรียนได
ึ
แนวทางการแกไขและพัฒนา เพ่อไมใหเกดความลาชาในการพจารณาลงโทษนักศกษา
ึ
ิ
ิ
ื
ึ
ี
่
ทกระทําผิดวินัยนักศึกษา งานสงเสริมศักยภาพและวินัยนักศึกษา กองพัฒนานักศกษา ควรมีการ
ี
ํ
ี
ั
ี
ดาเนินการจัดอบรมการสอบสวนวินัยนักศึกษาใหกบบุคลากร คณาจารย ท่มหนาทดูแลนักศึกษา
่
ี่
ึ่
ั
ในแตละคณะ ซงผูทเขารวมรับการอบรมดังกลาวสามารถที่จะนําความรู ความเขาใจและทกษะวิธีการ
่
ํ
ในการดําเนินการดานวินัยนักศกษาทไดจากการเขารับการอบรมมาพัฒนาการดาเนินงานดานวินัย
ี
ึ
นักศึกษา และชวยเพิ่มประสิทธิภาพในการทางานไดมากขึ้น
4. ปญหาดานการแตงตงคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศกษา และการประชุม
ั
ึ
้
คณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศกษา ซ่งตามขอบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ึ
ึ
ี
วาดวยวินัยนักศกษา พ.ศ.2552 กําหนดใหคณบดีของคณะท่นักศึกษากระทําความผิดสังกัดอยู
ึ
ั
ี
ึ
ดําเนินการแตงต้งคณะกรรมการสอบสวน ซ่งคณบดีสวนใหญมกจะมอบหมายใหรองคณบดกิจการ
ั
ี
่
ี
ี
ื
ี
นักศึกษา รวมถงคณาจารย หรือเจาหนาท่ผูอนท่เก่ยวของ มารับมอบหมายหนาท่ในการดําเนินการ
ึ
ั
ึ
สอบวน ซ่งมกพบวามีภาระงานคอนขางมากอยูแลว กลับตองมาปฏิบัติหนาท่คณะการสอบสวนวินัย
ี
ี
ึ
่
ิ
นักศกษาเพม อกทงในการประชุมการสอบสวนในแตละครั้ง คอนขางนัดหมายไดยากและหาเวลา
้
ั
ึ
ึ
ประชุมไดยาก จึงทําใหระยะเวลาการสอบสวนยืดเยือออกไป ซ่งอาจกระทบสิทธิของนักศกษา
้
ที่ถูกสอบสวนนานเกินสมควร
้
แนวทางการแกไขปญหาดานการแตงตงคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศกษา และการ
ึ
ั
ื่
ึ
ประชุมคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศกษา เพอใหการสอบสวนเปนไปดวยความรวดเร็วและถูกตอง
คูมือปฏิบัติงาน : ดานวินัยนักศึกษา หน้า | 53