Page 19 - 3-8DSpace
P. 19
12
รวบรวมองค์ความรู้เป็นไปได้ง่าย โดยระบบคลังปัญญา DSpace มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต สามารถใช้บริการ
ได้ตลอด 24 ชม.
3.2 ข้อตกลงระดับการให้บริการ (Service Level Agreement)
จะเห็นได้ว่าการนำระบบเครือข่ายมาใช้งานเพื่อให้สามารถตอบสนองการบริการด้านระบบสารสนเทศ
ชองมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา สามารถแบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ การใช้ระบบสารสนเทศ
เพื่อการบริหารจัดการ และการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน ซึ่งในปัจจุบันการใช้
สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และเพื่อการจัดการเรียนการสอน ได้แก ่
⚫ มีระบบเครือข่ายบริการเพื่อใช้ในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย
⚫ มีระบบเครือข่ายเพื่อให้บริการระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
⚫ มีระบบเครือข่ายเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร ระบบโทรศัพท์ ระบบ video conference
⚫ มีระบบเครือข่ายที่สามารถใช้ในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร และผลการดำเนินกิจกรรม
ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยสู่สาธารณะชนได้
ซึ่งทุกเป้าหมาย ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนงานวิชาการ และการจัดการเรียนการสอน
เป็นสำคัญ แต่ก็ยังเอื้อประโยชน์ต่องานด้านการบริหารจัดการด้วย ในบางส่วน ได้แก่ การเป็นช่องทางในการ
ติดต่อกับหน่วยงานอื่น ๆ ภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น การดาวน์โหลดเอกสารสำคัญจากหน่วยงาน
ทางด้านการศึกษา การสื่อสารด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย
การใช้เป็นช่องทางสื่อสารเพื่องานชุมชนสัมพันธ์ เป็นต้น
SLA หรือ Service Level Agreement คือ สัญญาที่กำหนดรายละเอียดเรื่องการให้บริการ
เมื่อนำมาใช้กับงานบริการ IT ภายในองค์กรแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นการกำหนดถึงมาตรฐานในการให้บริการ
โดยวัดจากเวลาเป็นสำคัญ เช่น งานติดตั้งคอมพิวเตอร์ต้องเสร็จภายใน 8 ชั่วโมง ระบบเครือข่ายเมื่อเกิดปัญหา
จะต้องสามารถแก้ไขให้แล้วเสร็จในระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง หรือเมื่อเส้นทางเครือข่ายหลักเกิดปัญหา
เส้นทางสำรองจะต้องสามารถทำงานทดแทนได้ทันที หรือไม่เกิน 5 นาที เป็นต้น
3.3 การจัดทำ SLA (Service Level Agreement) ด้านระบบเครือข่าย
เพื่อเป็นข้อกำหนดการให้บริการ ระหว่างผู้ให้บริการระบบเครือข่าย และผู้ใช้บริการระบบเครือข่าย
โดยมีข้อตกลงถึงระดับคุณภาพของบริการที่มีให้แก่ผู้ใช้บริการ รับทราบและเข้าใจถูกต้องตรงกัน เช่น
3.3.1 สามารถให้บริการ support ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคแก้ผู้ใช้บริการอันเกิดจาก
ระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการผ่านช่องทางโทรศัพท์หมายเลข 02-665-3777 ต่อ 6785 ได้ในวัน
และเวลาราชการ ยกเว้นกรณีเหตุสุดวิสัย เช่น โทรศัพท์ขัดข้อง, คู่สายเต็ม, ไฟดับ หรือปัญหาทางด้านระบบ
การให้บริการสัญญานโทรศัพท์ของผู้ให้บริการขัดข้อง
3.3.2 ระบบ support ตอบคำถามผ่านทางระบบ email ผู้ใช้บริการสามาถส่งอีเมล์เข้ามา
ที่ network-team@rmutp.ac.th ผู้ใช้บริการจะได้รับตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ support ภายในระยะเวลา
คู่มือการติดตั้งระบบคลังปัญญาด้วย DSpace สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.พระนคร